Viettel “tham chiến” OTT: Mocha có gì lạ?

Thủy Diệu

23/04/2015, 14:40

Sau VinaPhone, mạng di động Viettel chính thức "tham chiến" trên thị trường OTT

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media - Viettel Telecom giới thiệu Mocha.<br>
Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media - Viettel Telecom giới thiệu Mocha.<br>

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây đã chính thức công bố cung cấp dịch vụ OTT của mình ra thị trường với tên gọi Mocha Messenger.

Khác với các ứng dụng OTT hiện nay như Viber, WhatsApp, Skype, VietTalk hay Zalo…, Mocha của Viettel chưa có tính năng gọi (voice) mà mới chỉ có nhắn tin miễn phí. 

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media - Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụng Mocha Messenger) nói, Viettel đang nghiên cứu công nghệ để có chất lượng âm thanh tốt nhất, còn nếu chỉ như chất lượng gọi (qua 3G và wifi) của tất cả các OTT khác hiện nay thì chưa thực sự tối ưu.

Dự kiến, khoảng 5-6 tháng nữa, Viettel sẽ cung cấp tính năng gọi OTT Mocha miễn phí.

Ông Hải cho biết, do đi sau nên Viettel đã chọn cách làm riêng. Theo đó, ngoài những tiện ích cơ bản của các ứng dụng nhắn tin thông thường như nhắn tin văn bản (text), chat nhóm, gửi tin nhắn thoại, gửi hình ảnh, danh thiếp, Mocha Messenger còn có thêm các tính năng nổi bật như cùng nghe nhạc (có thể vừa chat vừa cùng nghe một bài hát với bạn bè hoặc người thân, tính năng này Viettel sẽ miễn phí data); voice sticker (nhãn dán âm thanh - bộ sticker có thêm âm thanh với nhiều hình ảnh và câu thoại thú vị)…

Mục tiêu của mạng di động này trong năm 2015 là có khoảng 1 triệu thuê bao sử dụng OTT Mocha.

Còn tính đến thời điểm ra mắt, sau ba tháng thử nghiệm, Mocha đã có khoảng 30.000 thuê bao Viettel sử dụng dịch vụ.

Về bài toán doanh thu đối OTT Mocha, ông Hải cho biết, mục đích của Viettel là thông qua Mocha sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng các ứng dụng như nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức...

Có nghĩa, Viettel sẽ tìm doanh thu từ việc gia tăng tiêu dùng dữ liệu (data) thông qua người sử dụng OTT Mocha.

Đây là mạng di động thứ hai tại Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT. Trước đó, cuối năm 2014, VinaPhone cũng âm thầm giới thiệu OTT VietTalk của nhà mạng ra thị trường.

Cũng tại sự kiện ra mắt OTT Mocha, lần đầu tiên Viettel công bố chính thức ra mắt dịch vụ bảo vệ khách hàng dùng di động miễn phí (Phonesafe). Phonesafe có chức năng hướng dẫn, cảnh báo và cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc...

Chủ đề:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy