
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thủy Diệu
23/04/2015, 14:40
Sau VinaPhone, mạng di động Viettel chính thức "tham chiến" trên thị trường OTT
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây đã chính thức công bố cung cấp dịch vụ OTT của mình ra thị trường với tên gọi Mocha Messenger.
Khác với các ứng dụng OTT hiện nay như Viber, WhatsApp, Skype, VietTalk hay Zalo…, Mocha của Viettel chưa có tính năng gọi (voice) mà mới chỉ có nhắn tin miễn phí.
Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media - Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụng Mocha Messenger) nói, Viettel đang nghiên cứu công nghệ để có chất lượng âm thanh tốt nhất, còn nếu chỉ như chất lượng gọi (qua 3G và wifi) của tất cả các OTT khác hiện nay thì chưa thực sự tối ưu.
Dự kiến, khoảng 5-6 tháng nữa, Viettel sẽ cung cấp tính năng gọi OTT Mocha miễn phí.
Ông Hải cho biết, do đi sau nên Viettel đã chọn cách làm riêng. Theo đó, ngoài những tiện ích cơ bản của các ứng dụng nhắn tin thông thường như nhắn tin văn bản (text), chat nhóm, gửi tin nhắn thoại, gửi hình ảnh, danh thiếp, Mocha Messenger còn có thêm các tính năng nổi bật như cùng nghe nhạc (có thể vừa chat vừa cùng nghe một bài hát với bạn bè hoặc người thân, tính năng này Viettel sẽ miễn phí data); voice sticker (nhãn dán âm thanh - bộ sticker có thêm âm thanh với nhiều hình ảnh và câu thoại thú vị)…
Mục tiêu của mạng di động này trong năm 2015 là có khoảng 1 triệu thuê bao sử dụng OTT Mocha.
Còn tính đến thời điểm ra mắt, sau ba tháng thử nghiệm, Mocha đã có khoảng 30.000 thuê bao Viettel sử dụng dịch vụ.
Về bài toán doanh thu đối OTT Mocha, ông Hải cho biết, mục đích của Viettel là thông qua Mocha sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng các ứng dụng như nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức...
Có nghĩa, Viettel sẽ tìm doanh thu từ việc gia tăng tiêu dùng dữ liệu (data) thông qua người sử dụng OTT Mocha.
Đây là mạng di động thứ hai tại Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT. Trước đó, cuối năm 2014, VinaPhone cũng âm thầm giới thiệu OTT VietTalk của nhà mạng ra thị trường.
Cũng tại sự kiện ra mắt OTT Mocha, lần đầu tiên Viettel công bố chính thức ra mắt dịch vụ bảo vệ khách hàng dùng di động miễn phí (Phonesafe). Phonesafe có chức năng hướng dẫn, cảnh báo và cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc...
Nhu cầu sử dụng điện cho các trung tâm dữ liệu AI đang tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu điện trên toàn cầu…
Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong thời gian tới…
Sau thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với OpenAI, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho rằng đã đến lúc giới công nghệ phải “nghĩ lớn hơn” về trí tuệ nhân tạo (AI)…
Hiện trạng lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra "cơn khủng hoảng lớn" cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã "dính bẫy", với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ USD...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: