Với tất cả sự đầu tư, tâm huyết và khát vọng, Công ty Cường Thịnh Fish đã và đang trên con đường trở thành biểu tượng của thủy sản sạch, chất lượng và bền vững. Đây là một câu chuyện thành công điển hình cho sự kết hợp giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương, xứng đáng là niềm tự hào của vùng lòng hồ Hòa Bình…
Khu vực nuôi cá trên lòng hồ Thuỷ điện Hoà Bình của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh.
Hồ Hòa Bình với chiều dài hơn 230 km và dung tích lên đến 9,5 tỷ m3 nước, là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Đây không chỉ là một công trình thủy điện quan trọng của quốc gia, mà còn là vùng nước trong lành cho việc nuôi trồng thủy sản. Các loài cá đặc sản ở vùng hồ này như cá chiên, cá bỗng, cá lăng, cá dầm xanh, cá trắm đen, cá ngạnh… đã trở thành nguồn thực phẩm mang lại giá trị kinh tế cho cả tỉnh Hòa Bình và nhiều vùng lân cận.
TẠO VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
Trên mặt nước dập dềnh của hồ thủy điện Hòa Bình là khu nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh, doanh nghiệp tiên phong nuôi cá lồng theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình. Từ năm 2013, với việc tập trung nghiên cứu, đầu tư và khai thác thủy sản tại lòng hồ sông Đà, Công ty đã đầu tư vào lĩnh vực thủy sản với thương hiệu Cường Thịnh Fish.
Với quy mô ban đầu 20 lồng, đến nay, công ty phát triển khoảng 250 lồng cá đạt tiêu chuẩn VietGAP với những loại cá đặc sản, có giá trị kinh tế cao như: cá lăng, dầm xanh, ngạnh, trắm đen, rô phi, diêu hồng, cá chép... và các loại cá giống. Trang trại nuôi thủy sản tại đây đang giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động, thu nhập bình quân từ 8 - 12 triệu đồng/người/tháng.
"Do lượng nước ở lòng hồ sạch, lại tuần hoàn tự nhiên nên cứ 8 - 10 ngày mới phải khử trùng hệ thống lưới trong lồng bằng vòi xịt hoặc vôi. Sau 3 năm, cá có thể đạt trọng lượng 10 - 15 kg đối với cá trắm đen, 5 - 10 kg đối với cá lăng”.
Chị Bùi Thị Lưu, người chăm sóc các lồng cá tại Cường Thịnh Fish.
Chị Bùi Thị Lưu, người chăm sóc các lồng cá tại Cường Thịnh Fish, cho biết trung bình mỗi lồng sẽ thả 4.000 - 5.000 con cá giống. Sau 3 tháng tách đàn sang bè khác với số lượng 1.000 con/lồng. Cuối giờ chiều hàng ngày, chị cho cá ăn, thức ăn chủ yếu là cỏ và hỗn hợp cám được chế biến từ cá tép phơi khô nghiền nhỏ nên chất lượng thịt cá thơm ngon và săn chắc.
Tại trang trại nuôi cá này, lao động được phân công theo cách mỗi người một việc, người cho ăn, người bắt cá, người sửa lồng,... ai nấy đều phấn khởi, hăng say làm việc. Theo anh Hà Công Hưởng (người có kinh nghiệm nuôi cá lồng), nghề nuôi cá lồng quanh năm suốt tháng đều bám mặt hồ, làm bạn với cá. Niềm vui duy nhất sau một ngày lao động là được ngắm nhìn đàn cá lớn lên. Nhờ dòng chảy tự nhiên của sông Đà, nguồn thức ăn dồi dào, cá lồng ở đây có chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon.
“Vợ chồng tôi lên lòng hồ đã 9 năm nay, nuôi cá lồng cho Công ty Cường Thịnh Fish, công việc thường ngày là cho cá ăn vào sáng sớm, sau đó kiểm tra lồng bè, sửa chữa, gia cố những lồng có dấu hiệu hư hỏng, đảm bảo sự chắc chắn, an toàn nhất. Công việc này đem lại cho gia đình thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống. Sau nhiều năm tích lũy và sự hỗ trợ của công ty, đến nay gia đình đã xây được nhà ở quê”, anh Hưởng hào hứng chia sẻ.
Chị Bùi Thị Lưu, vợ anh Hưởng, cho biết thêm từ tháng 5 đến tháng 7 là thời gian cá sinh trưởng tốt nhất, còn từ tháng 7 đến tháng 11 là mùa nước lên, cây gai trong bờ thối rữa, nhiễm xuống nguồn nước, cá dễ sinh bệnh. Để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá, phải vệ sinh lồng thường xuyên, khử trùng bằng vôi bột định kỳ 2 lần/tháng.
“Nghề nuôi cá lồng không chỉ là việc mưu sinh thuần túy mà còn là sự đam mê với nghề. Bởi nếu không yêu quý con cá, không cảm thấy hạnh phúc khi ngắm nhìn chúng lớn lên từng ngày thì có lẽ đã không chọn nghề này”, chị Lưu bày tỏ.
Theo chị Bùi Thị Muốn, Quản lý của trang trại cá Cường Thịnh Fish, đa số người làm việc ở trang trại cá là lao động phổ thông từ các huyện trong tỉnh Hòa Bình. Khi tuyển dụng, công ty sẽ mở một khóa đào tạo kỹ thuật, phổ biến kiến thức về nuôi cá lồng cho những người này. Khi làm việc sẽ có thu nhập ổn định, các chế độ được đảm bảo nên nhiều người đã gắn bó lâu dài với nghề nuôi cá.
QUY TRÌNH NUÔI KHẮT KHE, TIÊU CHUẨN GAP
Ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình, giãi bày cái “duyên” đến với con cá. Sinh ra và lớn lên bên cạnh dòng sông Đà, ý tưởng phát triển nghề nuôi cá đã nung nấu từ lâu, ông nhận thấy lòng hồ là môi trường nước rất sạch và có nhiều nguồn thức ăn tự nhiên.
“Với mong muốn có thể phát triển, nhân rộng các loại cá chất lượng cũng như để đông đảo người dân biết đến và tiếp xúc được với nguồn cá chất lượng cao, tôi đã bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi trồng các giống cá tại hồ Hòa Bình. Từ chỗ chưa có chút kiến thức nào về cá, tôi đã tự tìm hiểu, học hỏi từ sách vở, từ bà con và các chuyên gia trong ngành, đến nay trải qua nhiều khó khăn, tôi đã xây dựng được thương hiệu “cá sông Đà”, ông Thịnh chia sẻ.
"Hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu của Cường Thịnh Fish là Hà Nội, với đối tác chính là các hệ thống siêu thị lớn như: Big C miền Bắc, Winmart, Lotte... cùng các nhà hàng lớn".
Ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh.
Thời gian đầu, công ty nuôi thử nghiệm khoảng 20 đến 30 lồng, do có hiệu quả nên số lượng lồng nuôi cá của công ty tăng lên theo từng năm. Đến nay, công ty đang nuôi khoảng 240 lồng cá với hơn 10 loại cá khác nhau, trong đó có nhiều loại cá đặc sản như dầm xanh, lăng, chiên...
Theo ông Thịnh, việc đưa cá về thâm nhập vào các siêu thị là việc không đơn giản. “Thời gian đầu khi bắt tay vào nuôi cá, tôi loay hoay để tìm nơi tiêu thụ. Rất may, qua các kênh xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường tôi đã gặp được các đối tác có nhu cầu tiêu thụ lớn là những hệ thống siêu thị. Tôi cũng xác định việc đưa cá vào được các kệ siêu thị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, vì sự kiểm soát rất ngặt nghèo nên công ty cũng chủ động sản xuất cá thương phẩm theo quy trình sạch, môi trường nước bảo đảm, vì vậy đáp ứng được yêu cầu từ phía đối tác”, ông Thịnh khẳng định.
LIÊN KẾT CỘNG ĐỒNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Để từng bước đưa Cường Thịnh Fish trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam trong lĩnh vực nuôi cá nước ngọt, ngay từ những ngày đầu, công ty xây dựng các sản phẩm cá sông Đà đáp ứng theo tiêu chuẩn chất lượng Tiêu chuẩn Việt Nam, VietGAP... đem đến cho khách hàng những con cá sạch, ngon, có chất lượng vượt trội, đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
"Chiến lược sắp tới của Cường Thịnh Fish là phát triển sản phẩm cá sông Đà trở thành sản phẩm xuất khẩu ngang tầm với cá tra, cá ba sa, góp phần đưa Hòa Bình trở thành vựa cá lớn của miền Bắc. Chúng tôi mong muốn cá sông Đà không chỉ là một đặc sản của Hòa Bình mà còn trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường quốc tế".
Ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh.
Sản phẩm cá lăng đen sông Đà file và cá rô phi sông Đà file của Cường Thịnh Fish được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2019.
Không chỉ tập trung vào nuôi cá tại trang trại, Cường Thịnh Fish còn thực hiện liên kết sản xuất với hơn 20 hộ dân trên vùng hồ sông Đà, nhằm phát triển quy mô nuôi cá lồng và đảm bảo sản phẩm đầu ra ổn định. Liên kết này giúp giảm bớt khâu trung gian và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời giúp các hộ dân cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
“Quan sát trên thị trường hiện nay, thấy nhiều chủ vựa nhập cá từ nơi khác về cho “tạm trú” tại sông Đà và xuất bán chỉ sau ít ngày. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, cho thấy xuất hiện “những người rửa cá”, kinh doanh thương hiệu cá Sông Đà chộp giật, đã gian lận khi kinh doanh cá không rõ nguồn gốc xuất xứ. Riêng đối với Cường Thịnh Fish, chúng tôi chỉ cung cấp ra thị trường những loại cá sinh trưởng thực sự tại Sông Đà, với tuổi thương phẩm từ tối thiểu từ 3 năm trở lên. Chúng tôi cam kết mang lại giá trị, chất lượng và sự hài lòng đến với người tiêu dùng”, ông Thịnh khẳng định.
Hiện nay, Cường Thịnh Fish nuôi trồng và xuất bán ra thị trường khoảng 600 - 700 tấn thủy sản/năm, trong đó sản lượng cá đặc sản chiếm khoảng 20-25%.
Tiềm năng nuôi cá lòng hồ thủy điện Hòa Bình còn nhiều, nhưng sản lượng cá thương phẩm cung cấp cho thị trường lớn như Hà Nội vẫn còn khiêm tốn. Những loại cá đặc sản như trắm đen, mặc dù giá bán khoảng 300.000 đồng/kg nhưng cũng không đủ để bán. Cường Thịnh Fish đặt mục tiêu vào năm 2025 sẽ trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nuôi cá nước ngọt, cung cấp sản phẩm cá sông Đà đạt chất lượng quốc tế...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 4 5-2025 phát hành ngày 27/1/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Hà Tĩnh nỗ lực tháo gỡ khó khăn để duy trì đà tăng trưởng công nghiệp
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2025 của Hà Tĩnh đã có bước tăng trưởng mạnh, chủ yếu nhờ nguồn điện thương phẩm từ tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II đi vào hoạt động. Tuy nhiên, bức tranh chung của ngành công nghiệp Hà Tĩnh vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn khi các lĩnh vực then chốt như: luyện thép, chế biến gỗ, đồ uống tiếp tục sụt giảm...
Triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% mà Chính phủ đã giao, 4 tháng cuối năm cần đạt tối thiếu 150 tỷ USD (bình quân trên 37,5 tỷ USD/tháng). Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm cao và vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp…
Dự kiến áp dụng giá điện 2 thành phần cho nhóm khách hàng sử dụng điện lớn từ 1/1/2026
Theo đề xuất của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trước mắt chỉ xem xét đối tượng áp dụng là khách hàng sản xuất lớn, có sản lượng tiêu thụ điện từ 200.000 kWh/tháng trở lên đấu nối cấp điện áp từ 22 kV trở lên (là tệp khách hàng được áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp - DPPA theo quy định), chưa áp dụng đối với khách hàng sinh hoạt do phải đầu tư thay thế toàn bộ hệ thống công tơ đo đếm...
Giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu
Đối tượng kiểm tra gồm các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại có hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bánh trung thu, nguyên liệu, bao bì, cũng như đồ chơi trẻ em...
Petrovietnam - Trụ cột của nền kinh tế Việt Nam
Trong không khí hân hoan cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cũng là dịp nhìn lại những chặng đường hào hùng dựng xây và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta càng thấy rõ giá trị của những trụ cột đã góp phần làm nên sức mạnh quốc gia. Một trong những trụ cột ấy chính là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đơn vị đã đi qua nửa thế kỷ phát triển với biết bao dấu ấn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: