Các công ty bán lẻ trên thế giới chạy đua giao hàng dưới 1 giờ 

Hạ Chi

15/11/2024, 11:27

Tại Hàn Quốc, các công ty bán lẻ đang cạnh tranh bằng cách giao hàng chưa đến 1 giờ. Nhiều công ty tại Mỹ cũng cam kết vận chuyển hàng hoá cho khách hàng trong vòng 30 phút trên toàn quốc, trong khi tại Ấn Độ, các công ty thậm chí có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 10 phút… 

Việc giao hàng nhanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho những tay chơi trong cuộc đua thương mại nhanh. 
Việc giao hàng nhanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho những tay chơi trong cuộc đua thương mại nhanh. 

Thị trường thương mại nhanh đang mở rộng nhanh chóng. Các ông lớn bán lẻ trên toàn cầu hiện đang áp dụng dịch vụ giao hàng siêu tốc để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng cảm thấy bất tiện khi mua sắm tại cửa hàng. 

Hiểu được tâm lý khách hàng, các nền tảng giao hàng như Baemin (Hàn Quốc) hay Uber Eats và DoorDash (Mỹ) đang mở rộng danh mục phục vụ giao hàng, ngoài thực phẩm.

Chẳng hạn như Baemin, ứng dụng giao hàng hàng đầu Hàn Quốc, đã rời Việt Nam ít lâu, đang hợp tác với Chuỗi siêu thị Emart của Hàn Quốc đỂ cung cấp dịch vụ giao hàng chưa tới 1 giờ cho hơn 3.000 mặt hàng. 

Các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc cũng đã “nhảy” vào cuộc đua thương mại nhanh, GS25, CU và 7-Eleven của Hàn Quốc cũng giao hàng chưa đến một giờ cho khách hàng. 

Tại Mỹ, Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, hiện cung cấp dịch vụ giao thuốc theo toa trong vòng 30 phút tại sáu tiểu bang của Mỹ và có kế hoạch mở rộng dịch vụ này lên 49 tiểu bang vào tháng 1. Amazon cũng đang phát triển dịch vụ sử dụng máy bay không người lái để giao thuốc theo toa trong vòng 60 phút.

Nếu trước đây chỉ có giao đồ ăn mới được vận chuyển nhanh chóng, sự cạnh tranh khiến cho ngay cả các mặt hàng tạp hóa và đồ gia dụng thường mất đến tận chiều hoặc ngày hôm sau mới đến tay khách hàng cũng được vận chuyển cấp tốc.

Một người trong ngành lưu ý: "Những người tiêu dùng trẻ tuổi, vốn quen với dịch vụ giao đồ ăn, giờ đây thấy dịch vụ giao hàng trong ngày hôm sau là quá chậm và sẵn sàng trả nhiều hơn để được giao hàng ngay lập tức. Nhu cầu này đang thúc đẩy nhiều công ty hơn tham gia vào thị trường thương mại nhanh".

Tại Hàn Quốc, nhu cầu của dịch vụ giao đồ ăn tăng cao đã thúc đẩy tạo ra 400.000 nhân viên giao hàng, giúp các dịch vụ giao hàng nhanh cất cánh.

Một chuyên gia khác trong ngành cho biết các hệ thống công nghệ thông tin được cải thiện để dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và quản lý hàng tồn kho cũng đang thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thương mại nhanh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy