14:42 20/05/2021

Các quỹ ETF mua bán thế nào trong kỳ tái cơ cấu quý 2/2021?

Thuỷ Tiên

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF dự kiến sẽ mua ròng khoảng 14,7 triệu USD trong đợi tái cơ cấu lần này...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sắp tới, hai nhóm chỉ số FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index sẽ hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 18/6. Trong khi các chỉ số MSCI Frontier Markets Index được điều chỉnh lịch cơ cấu sớm hơn vào ngày 27/5 để hoàn thành trước ngày nghỉ lễ của sàn niêm yết.

Dựa trên số liệu cập nhật ngày 18/5, Công ty Chứng khoán SSI đã đưa ra một số dự báo về kỳ tái cơ cấu quý 2/2021. Với MSCI Frontier Markets Index, chỉ số này sẽ thêm SHB và THD,

Còn MSCI Frontier Markets Smallcap Index thêm DXG, DIG, DGC, FLC, GMD, HNG, VCI, VCG. Trái lại, loại DHG, HT1, PAN, VCS.

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sử dụng chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index có thể thêm vào một số trong các cổ phiếu trên. Tuy nhiên danh mục chi tiết không được công bố.

Riêng SHB và THD được thêm vào chỉ số chính, đồng nghĩa với việc hai cổ phiếu này được phân loại vào nhóm vốn hóa lớn và trung bình trong rổ cổ phiếu cận biên (Frontier Markets) nên khả năng cao sẽ được lựa chọn vào danh mục ETF.

Do đó, SSI ước tính THD có thể được thêm mới với tỷ trọng khoảng 0,3%, tương đương 160 nghìn cổ phiếu trong quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF, trong khi SHB đã có sẵn trong danh mục quỹ. Việt Nam hiện vẫn là quốc gia có tỷ trọng lớn thứ 2 (15,04%) trong danh mục sau Kuwait (19,57%).

Với chỉ số FTSE Vietnam Index, HSG có thể được thêm vào chỉ số do giá trị vốn hóa cổ phiếu tăng mạnh và đã đạt điều kiện yêu cầu. Trái lại, DXG có thể bị loại ra do rơi vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế âm.

Giả định như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 21 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF tại ngày 18/5 đạt 418 triệu USD. SSI ước tính HSG sẽ được thêm vào với tỷ trọng 1,37%, tương đương khối lượng 3,4 triệu cổ phiếu. HPG, VHM và PDR có thể bị bán một phần để cơ cấu danh mục, trong khi phần lớn các cổ phiếu còn lại sẽ được quỹ tăng sở hữu trong kỳ này.

Ước tính của SSI về FTSE Vietnam Swap UCITS ETF
Ước tính của SSI về FTSE Vietnam Swap UCITS ETF

Với, chỉ số MVIS Vietnam Index, nhờ quy mô vốn hóa và thanh khoản cải thiện đáng kể, số lượng cổ phiếu đạt đủ các tiêu chí sàng lọc tăng mạnh, tuy nhiên, theo quy tắc lựa chọn thì 4 cổ phiếu gồm PDR, VCI, APH, HSG có nhiều khả năng được đưa vào danh mục hơn cả. Đồng thời, không có cổ phiếu nào bị loại.

Với giả định thêm mới 4 cổ phiếu, danh mục MVIS Vietnam Index sẽ bao gồm 33 cổ phiếu, trong đó có 20 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 13 cổ phiếu nước ngoài có liên quan.

Tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF tại ngày 17/5 đạt 511 triệu USD. SSI ước tính PDR, VCI, APH, HSG có thể đạt tỷ trọng 3,18%, 1,92%, 1,86% và 1,7%, tương ứng khối lượng 5,3 triệu; 3,1 triệu, 3,8 triệu, và 5,2 triệu cổ phiếu trong danh mục quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF. Bên cạnh đó, tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam sẽ tăng từ 67,1% lên 70%, tương ứng quỹ sẽ mua ròng 14,7 triệu USD trong đợt tái cơ cấu lần này.

Ước tính của SSI về VanEck Vectors Vietnam ETF
Ước tính của SSI về VanEck Vectors Vietnam ETF

Được biết, riêng chỉ số FTSE Vietnam 30 Index và quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF chưa thực hiện tái cơ cấu trong kỳ này bởi chỉ số chỉ tái cơ cấu hai lần mỗi năm vào tháng 3 và tháng 9, theo quy tắc xây dựng chỉ số.