
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Xuân Nghi
28/03/2025, 12:26
Trả lời thắc mắc của cử tri tỉnh Bến Tre về một số dự án giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn, Bộ Xây dựng xác nhận sự cần thiết tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 931/BXD-KHTC ngày 25/3/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024.
Cử tri kiến nghị sớm xem xét hỗ trợ đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 các công trình giao thông trên tuyến quốc lộ 567B nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, bao gồm: Xây dựng mới cầu An Hóa 2 và đường dẫn hai bên trên quốc lộ 57B; Xây dựng cầu thay phà Tân Phú tại vị trí Km2 299 - Km3 279 trên quốc lộ 57B; nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, đoạn từ Km49 650 - Km103 283.
Đối với các công trình trên quốc lộ 57B, cầu An Hóa 2, Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Tân Phú và công trình cầu An Hóa 2 (nối hai huyện Châu Thành và Bình Đại - NV) trên quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải dự kiến sẽ tăng cao khi khu công nghiệp Phú Thuận đi vào hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong đó có quốc lộ 57B. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bến Tre ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư các cầu trên tuyến quốc lộ 57B; đồng thời sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về dự án nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến chợ Khâu Băng đoạn từ Km49 650 đến Km103 283 (thuộc xã Thanh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre - NV), Bộ Xây dựng cho biết theo quy hoạch thì tuyến quốc lộ này dài 103 km, quy mô cấp III, từ 2 - 4 làn xe, đến nay đã hoàn thành đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày với chiều dài 39,2 km; tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2022. Vì vậy, Bộ thống nhất sự cần thiết tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng để bảo đảm đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Để triển khai, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong đó có quốc lộ 57. Vì vậy, đề nghị địa phương ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến chợ Khâu Băng như kiến nghị của cử tri và Bộ sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Trên tuyến quốc lộ 60, cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (tỉnh Bến Tre) theo hình thức hợp đồng BOT; kiến nghị xây dựng cầu Hàm Luông 2 và đường dẫn hai bên cầu.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến quốc lộ 60 dài khoảng 147 km, có điểm đầu tại thành phố Mỹ Tho của tỉnh Tiền Giang, điểm cuối giao với quốc lộ 61B tại thị xã Ngã Năm của tỉnh Sóc Trăng; quy mô quy hoạch cấp II - III đồng bằng, từ 2 - 6 làn xe.
Trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã hoàn thành đầu tư nhiều công trình thuộc tuyến quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Bến Tre như Cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên; nâng cấp các đoạn tuyến từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên và hiện nay đang đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải. Trong giai đoạn đến năm 2030, Bộ Xây dựng xác định sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư cầu Đại Ngãi và các đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt.
Các công trình này sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, mở rộng giao thương. Hành trình cũng giảm đến 80 km khi đi từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP.HCM và ngược lại, so với tuyến quốc lộ 1.
Vì vậy, với các đề xuất trên, Bộ Xây dựng cho biết sẽ xem xét đầu tư mở rộng cầu Hàm Luông và sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng khi có điều kiện về nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.
Đối với kiến nghị nâng cấp các đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến trên quốc lộ 60, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bến Tre iếp tục nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trường hợp không khả thi, thì sau khi dự án hết thời hạn thu phí (sau năm 2027), Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre huy động các nguồn vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 60.
Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre chủ động rà soát, xắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: