Cần thiết tiếp tục đầu tư cải tạo một số dự án giao thông ở Bến Tre
Xuân Nghi
28/03/2025, 12:26
Trả lời thắc mắc của cử tri tỉnh Bến Tre về một số dự án giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn, Bộ Xây dựng xác nhận sự cần thiết tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương...
Các cơ quan chức năng đang lập phương án xây cầu thay phà Tân Phú trên tuyến quốc lộ 57B. Trong ảnh: Phà Tân Phú qua sông Hàm Luông nối hai huyện Châu Thành và Chợ Lách, tỉnh Bến Tre
Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 931/BXD-KHTC ngày 25/3/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024.
CÁC DỰ ÁN TRÊN QUỐC LỘ 57 VÀ 57B
Cử tri kiến nghị sớm xem xét hỗ trợ đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 các công trình giao thông trên tuyến quốc lộ 567B nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, bao gồm: Xây dựng mới cầu An Hóa 2 và đường dẫn hai bên trên quốc lộ 57B; Xây dựng cầu thay phà Tân Phú tại vị trí Km2 299 - Km3 279 trên quốc lộ 57B; nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, đoạn từ Km49 650 - Km103 283.
Đối với các công trình trên quốc lộ 57B, cầu An Hóa 2, Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Tân Phú và công trình cầu An Hóa 2 (nối hai huyện Châu Thành và Bình Đại - NV) trên quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải dự kiến sẽ tăng cao khi khu công nghiệp Phú Thuận đi vào hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong đó có quốc lộ 57B. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bến Tre ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư các cầu trên tuyến quốc lộ 57B; đồng thời sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về dự án nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến chợ Khâu Băng đoạn từ Km49 650 đến Km103 283 (thuộc xã Thanh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre - NV), Bộ Xây dựng cho biết theo quy hoạch thì tuyến quốc lộ này dài 103 km, quy mô cấp III, từ 2 - 4 làn xe, đến nay đã hoàn thành đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày với chiều dài 39,2 km; tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2022. Vì vậy, Bộ thống nhất sự cần thiết tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng để bảo đảm đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Để triển khai, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong đó có quốc lộ 57. Vì vậy, đề nghị địa phương ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến chợ Khâu Băng như kiến nghị của cử tri và Bộ sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
CÁC DỰ ÁN TRÊN QUỐC LỘ 60
Trên tuyến quốc lộ 60, cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (tỉnh Bến Tre) theo hình thức hợp đồng BOT; kiến nghị xây dựng cầu Hàm Luông 2 và đường dẫn hai bên cầu.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến quốc lộ 60 dài khoảng 147 km, có điểm đầu tại thành phố Mỹ Tho của tỉnh Tiền Giang, điểm cuối giao với quốc lộ 61B tại thị xã Ngã Năm của tỉnh Sóc Trăng; quy mô quy hoạch cấp II - III đồng bằng, từ 2 - 6 làn xe.
Cầu Cổ Chiên (hoàn thành 2015) thay phà Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh trên tuyến quốc lộ 60. Ảnh tư liệu
Trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã hoàn thành đầu tư nhiều công trình thuộc tuyến quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Bến Tre như Cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên; nâng cấp các đoạn tuyến từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên và hiện nay đang đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải. Trong giai đoạn đến năm 2030, Bộ Xây dựng xác định sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư cầu Đại Ngãi và các đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt.
Các công trình này sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, mở rộng giao thương. Hành trình cũng giảm đến 80 km khi đi từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP.HCM và ngược lại, so với tuyến quốc lộ 1.
Vì vậy, với các đề xuất trên, Bộ Xây dựng cho biết sẽ xem xét đầu tư mở rộng cầu Hàm Luông và sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng khi có điều kiện về nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.
Đối với kiến nghị nâng cấp các đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến trên quốc lộ 60, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bến Tre iếp tục nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trường hợp không khả thi, thì sau khi dự án hết thời hạn thu phí (sau năm 2027), Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre huy động các nguồn vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 60.
Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre chủ động rà soát, xắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
TP.HCM nghiên cứu làm đường ven biển phía Nam nối với các tỉnh miền Tây
Phú Quốc khởi động xây dựng nhiều công trình trọng điểm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: