Cảnh báo mạo danh nhân viên chuyển phát nhanh gọi điện lừa đảo người dân
Phan Anh
15/07/2022, 08:01
Các đối tượng đã giả mạo bưu tá, nhân viên chuyển phát nhanh EMS gọi điện đến người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, yêu cầu chuyển khoản để chiếm đoạt tiền thu hộ COD hoặc yêu cầu chuyển tiền đối với bưu gửi quốc tế…
Xuất hiện các hành vi mạo danh nhân viên chuyển phát để lừa đảo người dân
Ngày 14/7/2022, Bưu điện Việt Nam đã phát đi cảnh báo tới người dân về các hành vi và các dấu hiệu nhận biết hành vi mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, một hình thức lừa đảo mới được các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại như: 0979303017, 0903124801, 0901859814, 0964181853, 0938827315, 0794355121, 0794207695... gọi đến cho khách hàng, tự xưng từ công ty EMS Chuyển phát nhanh quốc tế và thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm nên bưu gửi đang bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra.
Sau đó, đối tượng này sẽ doạ dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, thông tin cá nhân để chuyển công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo trên một cách dễ dàng. Thống kê đã có nhiều khách hàng mất cảnh giác đã bị lừa hàng triệu đồng.
Một hình thức lừa đảo mới được các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại như: 0979303017, 0903124801, 0901859814, 0964181853, 0938827315, 0794355121, 0794207695... gọi đến khách hàng, tự xưng từ công ty EMS chuyển phát nhanh quốc tế để lừa đảo người dân...
Ngoài ra, trong thời gian qua Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS) đã tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền. Đây là thủ đoạn lừa đảo trắng trợn được các đối tượng thường xuyên sử dụng.
Theo đó các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu gửi/bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền COD. Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.
Các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận đồng thời thúc ép thời gian nhận hàng. Các đối tượng thường xuyên sử dụng SIM rác để liên hệ, và các thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục.
Nhân viên bưu điện là một trong những đối tượng bị lợi dụng để mạo danh lừa đảo
Thông thường, số tiền thu hộ COD mỗi bưu gửi không lớn dẫn đến việc các nạn nhân bỏ qua và không trình báo với các cơ quan chức năng. Lợi dụng tình trạng trên, thủ đoạn lừa đảo này đang nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi.
Đại diện Tổng công ty EMS khẳng định, đối với các bưu gửi có sử dụng dịch vụ thu hộ COD, nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện.
Đối với bưu gửi quốc tế, nếu trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên hệ với khách hàng bằng các số điện thoại cố định để yêu cầu bổ sung các chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Trong mọi trường hợp sẽ không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trong trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo.
Ngoài ra, mỗi bưu gửi EMS phát hành hợp lệ sẽ tương ứng 1 mã vận đơn. Thông tin hiển thị trên vận đơn sẽ có đầy đủ các trường thông tin của người gửi và người nhận, bưu cục chấp nhận…
Khởi tố nhóm giả danh Công ty Shopee lừa đảo hơn 40 người
16:26, 19/06/2022
Phát hiện chiến dịch lừa đảo quy mô lớn vào người dùng các ngân hàng tại Việt Nam
19:33, 09/06/2022
Mạo danh cả công an, viện kiểm sát.. để thực hiện cuộc gọi lừa đảo
Cuộc đua ứng dụng AI: Thiện Nhà Tôm chuyển mình trong kỷ nguyên số
Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt của thời đại số, những khái niệm như “trí tuệ nhân tạo (AI)”, “chuyển đổi số” hay “tối ưu chi phí nhân sự” đã trở nên quen thuộc.
Đà Nẵng đặt mục tiêu có số trạm 5G bằng tối thiểu 50% trạm 4G trong năm 2025
Với quan điểm hạ tầng số được ưu tiên phát triển và bảo vệ như hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, ngang tầm với các nước phát triển…, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn thành phố.
Nhà mạng vẫn “đợi sức ép” từ cơ quan quản lý mới chuyển mạng giữ số cho người dùng
7 tháng đầu năm 2025 có hơn 840 đơn khiếu nại của người dùng để được chuyển mạng giữ nguyên số, trong đó có gần 200 thuê bao được chuyển mạng, tuy nhiên phải có sức ép từ cơ quan quản lý thì nhiều thuê bao mới được chuyển mạng…
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Nhiều bài toán lớn cần giải để AI trở thành động lực phát triển
Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng giúp Việt Nam bứt phá, song việc hiện thực hóa khát vọng này còn nhiều rào cản về thể chế, nhân lực, công nghệ và định hướng chiến lược...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: