
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Ngân Hà
01/12/2021, 12:39
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2021 triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn...
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong ba thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh Nhà đầu tư...
Mặc dù là dự án ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công trong khi 2 dự án khác đang lâm vào nguy cơ “tắc” vốn tín dụng.
Cụ thể, theo ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, liên danh Nhà đầu tư đã góp hơn 731 tỷ đồng phần vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của Hợp đồng BOT.
Về nguồn vốn huy động khác, thông qua hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC), Nhà đầu tư đã chủ động huy động hơn 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngày 10/11/2021 phía ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký thông báo phê duyệt cấp vốn tín dụng cho dự án với hạn mức 1.700 tỷ đồng.
Được biết, dự án này được Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT ngày 31/7/2021, trong quá trình đàm phán hợp đồng BOT, Tập đoàn Đèo Cả đã đề cập đến các nội dung liên quan đến tài chính như quy chế, cơ chế giải quyết nguồn vốn Nhà nước, việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP,…
"Đây đều là những bài học “xương máu” được đúc kết qua quá trình thực hiện các dự án lớn và khó như Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận…", ông Thắng nêu rõ.
Thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị để phục vụ công tác thi công.
Hiện nay vẫn còn khoảng 2,2km trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bàn giao mặt bằng, và gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến vị trí làm bãi thải, nguồn vật liệu để thi công.
Ban Điều hành dự án đã làm việc với địa phương và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung xử lý, tháo gỡ các kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện.
Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng, sử dụng quỹ đất ước tính 737.927,6 m2 và triển khai từ quý 4/2025 đến quý 4/2028…
Metrolink An Phú (Cantavil Quận 2) – tổ hợp văn phòng và thương mại nằm tại trung tâm sầm uất khu Đông TP.HCM – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới doanh nghiệp và lực lượng lao động hiện đại.
Giữa bãi biển Hồ Tràm đẹp tự nhiên, nơi sóng biển hòa cùng rừng nguyên sinh, Maia Resort Ho Tram nổi bật như một biểu tượng chuẩn nghỉ dưỡng toàn cầu.
Báo cáo mới đây nhất của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ cho biết thị trường bất động sản cơ bản ổn định, nguồn cung được cải thiện, niềm tin của nhà đầu tư trở lại, tính thanh khoản tăng, nhiều dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép, khởi công và hoàn thành góp phần giải quyết nhu cầu an cư cho người dân. Tuy nhiên, tồn kho chung cư, nhà ở riêng lẻ lại có xu hướng tăng mạnh.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: