
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Ngân Hà
01/12/2021, 12:39
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2021 triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn...
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong ba thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh Nhà đầu tư...
Mặc dù là dự án ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công trong khi 2 dự án khác đang lâm vào nguy cơ “tắc” vốn tín dụng.
Cụ thể, theo ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, liên danh Nhà đầu tư đã góp hơn 731 tỷ đồng phần vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của Hợp đồng BOT.
Về nguồn vốn huy động khác, thông qua hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC), Nhà đầu tư đã chủ động huy động hơn 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngày 10/11/2021 phía ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký thông báo phê duyệt cấp vốn tín dụng cho dự án với hạn mức 1.700 tỷ đồng.
Được biết, dự án này được Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT ngày 31/7/2021, trong quá trình đàm phán hợp đồng BOT, Tập đoàn Đèo Cả đã đề cập đến các nội dung liên quan đến tài chính như quy chế, cơ chế giải quyết nguồn vốn Nhà nước, việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP,…
"Đây đều là những bài học “xương máu” được đúc kết qua quá trình thực hiện các dự án lớn và khó như Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận…", ông Thắng nêu rõ.
Thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị để phục vụ công tác thi công.
Hiện nay vẫn còn khoảng 2,2km trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bàn giao mặt bằng, và gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến vị trí làm bãi thải, nguồn vật liệu để thi công.
Ban Điều hành dự án đã làm việc với địa phương và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung xử lý, tháo gỡ các kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách xấp xỉ đạt 100% dự toán cả năm dù Chính phủ vẫn triển khai nhiều gói hỗ trợ người dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục siết chặt chi tiêu đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8%...
TP.HCM đang xúc tiến hai dự án đường sắt quan trọng. Các tuyến đường sắt này kỳ vọng tạo ra hành lang vận tải, kết nối ĐBSCL và Đông Nam Bộ với cảng biển quốc tế, mở ra cơ hội phát triển logistics, đô thị vùng…
Ngày 1/10/2025, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Trần Việt Hà đã trình bày tham luận quan trọng, nhấn mạnh định hướng mở rộng KKT Vũng Áng gắn với Khu thương mại tự do, coi đây là hướng đi chiến lược để đưa Hà Tĩnh trở thành cực tăng trưởng mới của Bắc Trung Bộ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: