
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
30/05/2021, 11:37
Thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn rất gấp rút, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ. Nhiều nhà thầu phải đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 4873/BGTVT-CQLXD yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được khởi công xây dựng tháng 9/2019, với 11 gói thầu xây lắp. Hạn chót hoàn thành cuối năm 2021, nhưng đến nay, khối lượng thi công toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 44%.
Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, đối với các nhà thầu vi phạm lần 3, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý điều chuyển khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL03 cho nhà thầu khác triển khai thi công tuân thủ theo quy định tại Điều 7 của Hợp đồng số 03 ngày 14/4/2020.
Đồng thời, thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải để các đơn vị được biết làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý theo định của Luật Đấu thầu.
Đối với nhà thầu vi phạm lần 2, Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần 3 đối với Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 gói thầu XL07 và xử lý theo quy định của hợp đồng.
Đối với nhà thầu vi phạm lần 1, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần 2 đối với Công ty TNHH XD Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn gói thầu XL06; Công ty Vạn Cường gói thầu XL08; Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty XDCTGT 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn gói thầu XL11.
Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu trước ngày 05/6/2021 để tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm. Nếu sau thời gian trên nhà thầu nào không có chuyển biến về tiến độ, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục cảnh báo lần 3 và xử lý hợp đồng theo định của Luật Đấu thầu.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu "Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương báo cáo kết quả đánh giá lại năng lực của từng nhà thầu vi phạm nêu trên, gửi về Bộ Giao thông vận tải để xem xét".
Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xem xét cập nhật năng lực các đơn vị trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu khi tham gia các dự án tiếp theo của Bộ.
Bộ cũng kiên quyết yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu đầu vào đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của gói thầu. Kiên quyết không cho đưa vào công trình các vật tư, vật liệu không đúng yêu cầu kỹ thuật.
Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải tuân thủ hồ sơ thiết kế, đặc biệt là các hạng mục công trình ẩn dấu. Kiên quyết loại bỏ ra khỏi công trình các hạng mục thi công không đúng thiết kế. Tư vấn giám sát trưởng chỉ đạo các Tư vấn giám sát viên nghiên cứu hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt để giám sát và hướng dẫn các nhà thầu thi công đúng thiết kế. Có giải pháp để nâng cao trình độ và trách nhiệm của Tư vấn giám sát. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kịp thời thay thế nhân sự Tư vấn giám sát không đáp ứng yêu cầu.
Dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Theo thiết kế, giai đoạn đầu cao tốc có hai làn xe, bề rộng nền đường 12m. Riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 23m được khởi công ngày 16/9/2019. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng.
Dự kiến đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành, cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan sẽ tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và hầm Hải Vân có sự cố; góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra...
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: