
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
15/12/2021, 11:42
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 27.253 tỷ đồng sẽ được quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức cuối tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành năm 2025...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 13180 trả lời cử tri tỉnh Hậu Giang về tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, theo cử tri Hậu Giang, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn chậm so với quy hoạch được phê duyệt, vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho người dân trong vùng.
Bộ Giao thông vận tải.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay Bộ đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 2/12 vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào tháng 12 năm 2021.
“Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Được biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 9.768 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 17.485 tỷ đồng. Các dự án đều được đề xuất đầu tư bằng vốn đầu tư công cùng 10 dự án thành phần khác.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 khoảng 146.990 tỷ đồng.
Trong đó, nhu cầu vốn và giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025 cần bố trí 119.666 tỷ đồng, bằng 81,4% tổng mức đầu tư. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, còn lại 72.497 tỷ đồng, Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: