
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Anh Tú
15/12/2021, 11:42
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 27.253 tỷ đồng sẽ được quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức cuối tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành năm 2025...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 13180 trả lời cử tri tỉnh Hậu Giang về tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, theo cử tri Hậu Giang, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn chậm so với quy hoạch được phê duyệt, vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho người dân trong vùng.
Bộ Giao thông vận tải.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay Bộ đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 2/12 vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào tháng 12 năm 2021.
“Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Được biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 9.768 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 17.485 tỷ đồng. Các dự án đều được đề xuất đầu tư bằng vốn đầu tư công cùng 10 dự án thành phần khác.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 khoảng 146.990 tỷ đồng.
Trong đó, nhu cầu vốn và giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025 cần bố trí 119.666 tỷ đồng, bằng 81,4% tổng mức đầu tư. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, còn lại 72.497 tỷ đồng, Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.
Lần đầu tiên trong lịch sử, APEC thông qua tầm nhìn chung về trí tuệ nhân tạo - đặt con người làm trung tâm của kỷ nguyên máy...
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Tài chính) và Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác, phát huy nguồn lực trí tuệ Việt toàn cầu…
Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công được Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế Tài chính thẩm tra, hướng tới mục tiêu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, an toàn nợ công và kỷ luật tài khóa quốc gia…
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: