
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Anh Tú
15/12/2021, 11:42
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 27.253 tỷ đồng sẽ được quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức cuối tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành năm 2025...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 13180 trả lời cử tri tỉnh Hậu Giang về tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, theo cử tri Hậu Giang, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn chậm so với quy hoạch được phê duyệt, vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho người dân trong vùng.
Bộ Giao thông vận tải.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay Bộ đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 2/12 vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào tháng 12 năm 2021.
“Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Được biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 9.768 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 17.485 tỷ đồng. Các dự án đều được đề xuất đầu tư bằng vốn đầu tư công cùng 10 dự án thành phần khác.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 khoảng 146.990 tỷ đồng.
Trong đó, nhu cầu vốn và giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025 cần bố trí 119.666 tỷ đồng, bằng 81,4% tổng mức đầu tư. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, còn lại 72.497 tỷ đồng, Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: