10:31 07/04/2022

Chặn tận gốc tình trạng SIM rác, SIM sử dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật

Phan Anh

Trong tháng 4/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng để quảng cáo, phát tán tin nhắn rác…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định trên cả nước, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông di động gồm: Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel); Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT-VinaPhone); Tổng công ty Viễn thông MobiFone; Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile; Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gmobile); Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom; Công ty cổ phần Mobicast.

Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương cho biết, đợt kiểm tra được triển khai trong tháng 04/2022 với thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày Công bố quyết định. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra.

Đợt thanh tra nhằm mục đích kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động để hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, phát huy những mặt mạnh, ưu điểm; qua đó chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những sai sót, khuyết điểm của doanh nghiệp viễn thông từ đó đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Qua kiểm tra cũng sẽ phát hiện và đề xuất với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những quy định về quản lý thuê bao di động không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định; kiểm tra SIM có thông tin thuê bao đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại nhiều đại lý, địa bàn khác nhau và kiểm tra đối với các SIM thuê bao thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng quảng cáo, phát tán tin nhắn rác.

Tin nhắn rác, lừa đảo vi phạm pháp luật vẫn là vấn đề nhức nhối gây nhiều hậu quả khôn lường
Tin nhắn rác, lừa đảo vi phạm pháp luật vẫn là vấn đề nhức nhối gây nhiều hậu quả khôn lường

Ông Phương cũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập các tổ thanh tra riêng biệt để làm việc với các doanh nghiệp. Trong quá trình kiểm tra đề nghị các doanh nghiệp cung cấp thông tin tài liệu chính xác và chuẩn bị văn bản gốc để đối chiếu, đồng thời mời các đại lí, điểm cung cấp dịch vụ làm việc trực tiếp hoặc trực tuyến với đoàn trong trường hợp các đơn vị ở tỉnh xa.

Theo ghi nhận, thời gian qua, mặc dù các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng SIM rác, SIM sử dụng thông tin thuê bao không đúng quy định. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng lợi dụng sơ hở của thông tin thuê bao, lừa đảo vi phạm pháp luật vẫn là vấn đề nhức nhối gây nên nhiều hậu quả khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng và đời sống xã hội.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp tốt với đoàn thanh tra, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ tài liệu, kĩ thuật cho quá trình thanh tra, đồng thời phối hợp với đoàn xử lý triệt để khi phát hiện sai phạm. Cùng với đó thực hiện nghiêm túc Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và triển khai các biện pháp theo thẩm quyền của doanh nghiệp để ngăn chặn tình trạng SIM rác.

Thông qua đợt thanh tra này, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn các doanh nghiệp viễn thông nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc quản lý thông tin thuê bao di động, kiểm soát hiệu quả việc đăng ký thông tin thuê bao để cùng Bộ xử lý tận gốc mọi vấn đề tồn tại gây hệ lụy cho xã hội.