
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Nguyễn Lê
23/09/2015, 07:04
Lần này sẽ không biết các vị đại biểu hỏi ai và hỏi nội dung gì nên các thành viên Chính phủ phải trả lời tại chỗ
Như VnEconomy đã đưa tin, tại kỳ họp Quốc hội thứ 10 khai mạc vào ngày 20/10 tới đây,
hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ khác hẳn
các kỳ họp trước.
Vậy cụ thể sẽ khác như thế nào? Đây là vấn đề được bàn luận tại phiên họp chiều 22/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Không biết trước hỏi nội dung nào
Nhất là khi Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa 13 đến năm 2015 của các bộ dài đến 800 trang.
Còn báo cáo tổng hợp của Chính phủ về nội dung này cũng dài đến 27 trang.
Đó là chưa kể còn các nội dung tại hai báo cáo cùng chủ đề của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.
Hai bản báo cáo này cùng báo cáo của Chính phủ sẽ đều được trình bày trong buổi sáng ngày đầu tiên của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.
Tiếp đến là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về nội dung trên.
Toàn bộ thời gian còn lại dành cho các vị đại biểu thảo luận về các báo cáo nói trên và chất vấn lại một số vấn đề.
"Các kỳ họp khác, ai trả lời chất vấn và nhóm vấn đề chất vấn đều biết trước, nhưng lần này sẽ không biết các vị đại biểu hỏi ai và hỏi nội dung gì, nên các thành viên Chính phủ nhận được chất vấn sẽ phải trả lời tại chỗ", Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh sự khác biệt trong cách thức tiến hành chất vấn.
Cũng nhấn mạnh đây là cách làm chưa từng có tiền lệ, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho rằng cần phải cân nhắc tính toán thật kỹ để thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, đại biểu Quốc hội.
Ông Hiền cũng đề nghị đoàn thư ký kỳ họp phải tổng hợp cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 có bao nhiêu nghị quyết chất vấn và giám sát, qua đó có những điểm nổi bật gì.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nêu một ví dụ: sau khi Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và sau đó có nghị quyết yêu cầu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm trước, thì 2012 là năm chuyển biến tốt nhất về giảm tai nạn giao thông và các năm sau giảm hơn năm trước.
Nói rõ đây là lần đầu tiên Quốc hội tổ chức giám sát kiểu như thế này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu tinh thần là giám sát đến cùng các vấn đề đã được chất vấn.
Tuy nhiên do thời gian ít, nên theo Phó chủ tịch, cần chỉ rõ những vấn đề tại mỗi nghị quyết cần thiết chất vấn tiếp, để đại biểu biết và tiếp tục chất vấn những vấn đề còn đang dang dở.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền, các bản báo cáo về thực hiện “lời hứa” sau chất vấn cần xác định trách nhiệm công vụ. Chỉ khi nào pháp luật vận hành tới trách nhiệm của từng cá nhân thì hiệu lực hiệu quả mới đảm bảo, ông Quyền nói.
Vẫn khó kiểm tra, giám sát
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 8/2015, qua 9 kỳ họp của Quốc hội và 40 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã triển khai thực hiện đầy đủ nội dung của 7 nghị quyết của Quốc hội và 8 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề.
7 nghị quyết Quốc hội và 6 thông báo kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn cũng được Chính phủ thực hiện đầy đủ.
Chính phủ cũng đã nhận và trả lời 1.585 phiếu chất vấn bằng văn bản, trả lời 1.147 chất vấn trực tiếp tại Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tuy nhiên, thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội chỉ rõ, chỉ có một số nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề được Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai, giao nhiệm vụ cho các cơ quan thực hiện.
Còn phần lớn các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp không được Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, không có đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo cho việc thực hiện đạt kết quả tốt,
Và điều đó đã dẫn tới thiếu thống nhất trong việc tổ chức thực hiện hoặc trùng lặp trong việc báo cáo thực hiện, khó kiểm tra, giám sát, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu có liên quan.
Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm hỏi, động viên và trao quà cho người dân thành phố Huế – nơi vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề.
Tối 1/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Busan, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 tại thành phố Gyeongju và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung từ ngày 29/10 đến 1/11.
Việt Nam đang có một khối lượng dữ liệu khổng lồ nhưng đang bị phân tán, phân mảnh, "đang ngủ yên chứ chưa được đánh thức", chưa được khai thác, đặt ra yêu cầu kích hoạt được nguồn tài nguyên dữ liệu…
Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã đánh giá tiến độ, kết quả đạt được và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: