
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Kiều Linh
28/09/2017, 16:41
Tàu công trình vừa được Tổng thầu EPC chạy thử trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Chiều 28/9, Tổng thầu EPC Trung Quốc tiến hành chạy thử toa xe công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC) cho hay, tốc độ chạy thử toa xe từ 5km mỗi giờ để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên tốc độ 10 đến 20km mỗi giờ.
Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết thêm, đây là hai toa xe diezel tự vận hành trên đường sắt đô thị, để kiểm tra kết cấu hạ tầng và sau này phục vụ cho công tác kéo toa xe chuyên chở vật tư cho công tác sửa chữa, duy tu đường sắt sau này.
Nếu dự án không gặp trở ngại thì đến 1/4/2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến. Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương mại sau đó sáu tháng tùy theo kết quả vận hành.
Tại cuộc kiểm tra toàn tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng thầu EPC phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250 triệu USD bổ sung bị chậm trễ.
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cho biết, hiệp định vay bổ sung 250 triệu USD đã được ký kết ngày 11/5. Để hoàn thiện các thủ tục hiệu lực cho khoản vay, Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp thư của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam cho ý kiến đối với mẫu ý kiến pháp lý.
Bộ Giao thông Vận tải sau đó cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính hỗ trợ các thủ tục cho khoản vay bổ sung này. Bộ Tư Pháp và China Eximbank đã họp tuy nhiên các bên vẫn chưa thống nhất ý kiến.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Việc chậm giải ngân phần thiệt thòi sẽ là tổng thầu Trung Quốc chứ không phải Việt Nam”.
Dự kiến, quý 2/2018 dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, dự án khó có thể xong đúng tiến độ vào tháng 10 tới.
Kiểm tra là một khâu trong công tác xây dựng Đảng, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết thống nhất và thực hiện dân chủ trong Đảng...
Sáng ngày 27/10, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trình bày Tờ trình tóm tắt về 3 dự án: Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp...
Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh ASEAN cần duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt nhằm tiếp tục đóng góp cho hoà bình, ổn định ở khu vực...
Hai bên nhất trí đẩy nhanh rà soát để nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Ấn Độ (AITIGA) theo hướng thân thiện, thuận lợi và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng bao trùm, bền vững...
Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh Nhật Bản là một trong các đối tác lâu đời và tin cậy nhất của ASEAN. Hợp tác của hai bên phát triển sâu rộng, năng động và trở thành hình mẫu quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện thực chất, cùng có lợi ở khu vực...
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: