
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Anh Tú
08/11/2022, 09:35
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam được chia thành 3 gói thầu xây lắp, áp dụng theo phương thức chỉ định thầu. Trong đó, gói thầu xây lắp lớn nhất lên tới trên 7.000 tỷ đồng. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu sẽ được triển khai từ quý 4/2022 đến quý 1/2023...
Ngày 7/11, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, đoạn Hậu Giang - Cà Mau được chia thành 9 gói thầu, trong đó, có 3 gói thầu xây lắp.
Cụ thể, gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km53 đến Km91 800 trị giá 7.256 tỷ đồng.
Gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km91 800 đến Km114 200 trị giá 3.835 tỷ đồng; gói thi công xây dựng đoạn tuyến Km114 200 đến Km126 223 bao gồm tuyến nối nút giao IC2 với Quốc lộ 1 trị giá 3.334 tỷ đồng.
Các gói thầu được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu, thời gian thực hiện trong 1.020 ngày.
Theo kế hoạch, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau sẽ được triển khai từ quý 4/2022 đến quý 1/2023.
6 gói thầu còn lại, trong đó, có 3 gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng gói thầu XL01, XL02 và XL03 với tổng giá trị 74 tỷ đồng, cũng được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.
3 gói thầu bảo hiểm công trình gói thầu xây lắp XL01, XL02 và XL03 với tổng giá trị hơn 55 tỷ đồng, chọn nhà thầu thông qua phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng.
Theo kế hoạch, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu sẽ được triển khai từ quý 4/2022 đến quý 1/2023.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022.
Trong đó, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, với tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu Km53 000 kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Điểm cuối Km126 223 giao với đường hành lang ven biển phía Nam thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.
Diện tích đất sử dụng khoảng 590,9 ha, trong đó địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 206,36 ha, địa phận tỉnh Bạc Liêu khoảng 82,18 ha, địa phận tỉnh Kiên Giang khoảng 114,55 ha và địa phận tỉnh Cà Mau khoảng 187,81 ha.
Trên toàn tuyến có 86 công trình cầu, trong đó 62 cầu trên đường cao tốc, 12 cầu trên tuyến nối, 10 cầu trong các nhánh nút giao liên thông, 2 cầu trên đường gom.
Dự kiến phân bổ vốn theo tiến độ dự án và Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội như sau: giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 12.007 tỷ đồng, trong đó năm 2022: 2.258 tỷ đồng; năm 2023: 2.530 tỷ đồng; năm 2024: 3.375 tỷ đồng; năm 2025: 3.844 tỷ đồng.
Với giai đoạn 2026 - 2027 dự kiến bố trí 5.145,65 tỷ đồng, trong đó, năm 2026: 3.087 tỷ đồng; năm 2027: 2.058,65 tỷ đồng.
06:00, 07/11/2022
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: