
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
26/07/2024, 15:08
Hai dự án xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 1.562 tỷ đồng sẽ được đấu thầu chọn nhà đầu tư vào quý 3/2024...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 938/QĐ-BGTVT phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư với hai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quy mô đầu tư gồm công trình phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và công trình phục vụ điều hành công tác xử lý vệ sinh tàu bay; các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh.
Hai dự án được thực hiện tại khu vực E-07 và E-11 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, phạm vi khu đất đã được giải phóng mặt bằng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Sơ bộ tổng vốn đầu tư khoảng 781 tỷ đồng/dự án. Cục Hàng không Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò mời thầu. Hai dự án được lựa chọn nhà đầu tư dưới hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý 3/2024.
Về diện tích khu đất thực hiện dự án, đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 đều khoảng 7.045m2.
Khu đất thuộc đất xây dựng cơ sở, công trình phục vụ kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Cũng tại quyết định này, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư vào quý 3/2024.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 18 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời hạn thực hiện dự án khoảng 24 năm 8 tháng, kể từ ngày hoàn thành đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án.
Đồng thời, tiếp tục rà soát các nội dung của thông tin dự án, bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, báo cáo Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp trong trường hợp cần thiết, bảo đảm tính khả thi.
Liên quan đến tiến độ triển khai, dự án thành phần 4 - các công trình khác tại siêu sân bay Long Thành hiện đang triển khai rất chậm. Dự án thành phần 4 bao gồm các công trình rất quan trọng của cảng hàng không, liên quan trực tiếp đến an toàn kỹ thuật và vận hành, khai thác bảo đảm đúng quy mô, vai trò của cảng hàng không quốc tế. Đặc biệt, việc đầu tư trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, năng lực, quản trị theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc triển khai chậm dự án thành phần 4 làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của cảng hàng không và hiệu quả đầu tư dự án.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xem xét sử dụng tư vấn quốc tế phù hợp để hỗ trợ hoặc phối hợp các công việc của tư vấn tổng thể dự án thành phần 4 để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả toàn bộ dự án.
Về lựa chọn nhà đầu tư, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu hoàn thành công tác mời thầu trong tháng 7/2024. Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 cần đưa ra tiêu chí phân chia hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư theo một tỷ lệ phù hợp với quy mô, mức độ phát triển của cảng hàng không qua các giai đoạn.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: