
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khánh Huyền
16/11/2023, 07:30
Tại 25 điểm thu gom rác thuộc chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” do J&T Express thực hiện, hình ảnh nhiều người dân mang theo các bao rác thải nhựa đến tham gia chương trình cho thấy những sự thay đổi tích cực trong cộng đồng về ý thức lẫn hành động bảo vệ môi trường…
25 ĐIỂM THU GOM RÁC, KẾT NỐI HÀNH ĐỘNG NHỎ ĐỂ TẠO THAY ĐỔI LỚN
Xu hướng mua sắm trực tuyến và gia tăng chi tiêu hộ gia đình cho thực phẩm và đồ uống đang tạo ra động lực tăng trưởng chính cho các sản phẩm bao bì nhựa. Hàng ngày, mỗi gian hàng trực tuyến đều bỏ đi rất nhiều túi nhựa và bao bì sản phẩm, mỗi cửa hàng ăn uống cũng thải ra hàng ngàn ly, tô chén nhựa. Lượng tiêu dùng về các sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.
Là cầu nối giữa người bán và người mua, thấu hiểu ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải nhựa đến môi trường, tháng 11 này, J&T Express chính thức triển khai chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” với sự đồng hành của Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhằm khuyến khích cộng đồng thu gom rác thải để tái chế chúng thành sản phẩm có giá trị. Thông qua việc đặt 25 điểm thu gom rác thải tại TP.HCM, Hà Nội, Bắc Ninh, J&T Express tạo cơ hội cho các thương nhân lẫn cá nhân cùng tham gia, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường một cách thiết thực nhất.
Người tham gia chỉ cần vệ sinh và phân loại các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng như chai nhựa, hộp nhựa hay vỏ hộp sữa,… và mang tới các điểm tập kết từ 7 giờ đến 19 giờ các ngày trong tuần.
Từ khi triển khai, chương trình được sự đón nhận của nhiều cá nhân như chủ cửa hàng, người buôn bán nhỏ, các thương nhân, doanh nghiệp. Chị Linh An, chủ cửa hàng ăn uống ở Hà Nội cũng cho biết: “Vừa biết đến chương trình, tôi vận động ngay các chủ cửa hàng xung quanh phân loại rác và mang đến điểm tập kết. Tôi mong các hoạt động ý nghĩa như này được lan tỏa sâu rộng, góp phần bảo vệ môi trường”. Chiến dịch còn lan toả tới nhiều học sinh sinh viên, những thế hệ tương lai sẵn sàng góp phần nhỏ bé của mình để hành tinh xanh hơn. Em Hoài Lâm, học sinh trường Phú Lâm 1, Bắc Ninh mỗi ngày đều cẩn thận rửa sạch và xếp gọn những hộp sữa sử dụng xong để mang đến điểm thu gom tại trường.
Chị Loan - đại diện Điểm tập kết số 13 cho biết, mỗi ngày, chị và các đồng nghiệp tiếp đón hàng chục lượt người mang các vật dụng nhựa đến. “Chỉ mới vài ngày triển khai mà số lượng rác thải nhựa được tập kết nhiều lên nhanh chóng. Rác nhiều thì công việc của chúng tôi vất vả hơn nhưng mọi người đều vui vì làm được điều ý nghĩa”.
HÀNH TRÌNH “TÁI SINH” CHO NHỰA MỘT CUỘC ĐỜI MỚI
Toàn bộ số rác thải nhựa sau khi thu gom và phân loại tại trung tâm tập kết sẽ được chuyển cho Lagom Việt Nam (đơn vị chuyên thu gom và tái chế rác thải) để tái chế thành 10 bộ bàn ghế chất lượng cao dành tặng cho 5 trường học trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2 của chiến dịch diễn ra trong tháng 11 này. Những bộ bàn ghế được tái chế có khả năng chịu lực tốt, chống mối mọt và đặc biệt an toàn cho người sử dụng.
Ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ, “Mỗi chai nhựa bỏ đi đều sẽ trở thành một gánh nặng cho môi trường, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và các thế hệ mai sau. Thông qua chương trình “Kiến tạo tương lai xanh”, J&T Express mong muốn lan toả thông điệp “sống xanh” đến cộng đồng, kêu gọi mọi người cùng “tái sinh” rác thải nhựa và mang đến cho chúng một cuộc đời mới ý nghĩa hơn”.
Bảo vệ môi trường là một trong những trụ cột quan trọng nhất thuộc chiến lược phát triển bền vững mà J&T Express đã và đang thực hiện bền bỉ suốt nhiều năm qua. Tiếp nối những hoạt động đã triển khai như sử dụng hệ thống AI để quản lý, xử lý dữ liệu; xây dựng hệ thống quản lý thông tin vận hành JMS tối ưu hóa tuyến đường, nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng 3 triệu túi sinh thái (eco bag) tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc nhằm hạn chế tác động đến môi trường,... chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” chính là bước đi tiếp theo của J&T Express trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu “xanh hoá” logistics.
* Để tham gia chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” cùng J&T Express, độc giả có thể tham khảo danh sách 25 điểm thu gom rác đã được đăng tải trên website của J&T Express tại: https://jtexpress.vn/vi/news-detail/danh-sach-25-diem-thu-gom-rac-thai-nhua-tai-tp-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: