
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Đan Tiên
29/05/2025, 13:00
Tuyến vận tải biển Cần Thơ - Cái Mép chuẩn bị đi vào khai thác chính thức, đánh dấu bước ngoặt lớn, tạo đòn bẩy cho ngành logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá hiệu quả ra thị trường quốc tế...
Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC) cho biết tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ – Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ được khánh thành vào ngày 30/5. Đây được xem là bước ngoặt mới cho ngành logistics Việt Nam nói chung và việc xuất khẩu hàng hoá tại Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng
Tuyến vận chuyển đường biển này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí, mà còn là nền tảng quan trọng để hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vươn mình ra nhiều thị trường quốc tế.
TS. Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc VIMC, Chủ tịch cảng Cần Thơ, cho biết tuyến vận chuyển Cần Thơ – Cái Mép sẽ sử dụng tàu trọng tải 3.000 tấn với tần suất 2 chuyến một tuần.
“Đây là một sự đột phá về thời gian khi chuyến hành trình sẽ được rút ngắn từ 48 giờ xuống chỉ còn 15 giờ, giảm gần 70% thời gian so với phương thức vận chuyển bằng đường sông truyền thống. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về chuỗi cung ứng”, TS Lê Quang Trung nhấn mạnh.
Khẳng định tuyến đường biển này không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế mà còn mang lại lợi ích lớn về môi trường, Chủ tịch của cảng Cần Thơ cho biết việc vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép sẽ giúp giảm hơn 60% lượng phát thải CO2 so với việc vận chuyển bằng đường bộ, góp phần vào nỗ lực phát triển bền vững và giảm thiểu tác động đến biến đổi khí hậu.
Một điểm cộng lớn của tuyến vận tải biển này là khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển cả hàng khô và hàng lạnh. Đây là yếu tố then chốt, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng lạnh tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng phát triển. Việc vận chuyển đường biển ổn định và hiệu quả sẽ hỗ trợ tối đa cho các mặt hàng nông sản, thủy sản vốn là thế mạnh của khu vực.
Đặc biệt hơn, Cảng Cái Mép là một trong những cảng cửa ngõ quốc tế lớn, nơi có hệ thống tuyến tàu trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Việc kết nối trực tiếp từ Cảng Cần Thơ đến Cái Mép sẽ mở ra tiềm năng lớn cho việc phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, tạo cơ hội kết nối trực tiếp với các thị trường lớn trên thế giới.
Đây được cho là nền tảng quan trọng để từng bước hình thành hành lang logistics xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển cho khu vực Tây Nam Bộ trong tương lai gần.
Tuyến vận chuyển đường biển chiến lược này là kết quả của sự hợp tác giữa các đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn DP World, một trong những nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu thế giới.
Trước đó, tại chương trình toạ đàm doanh nghiệp Việt NAm - UAE diễn ra tại Dubai hồi tháng 10, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, VIMC và Tập đoàn DP World ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển Cảng Cần Thơ và khai thác tuyến vận tải thủy nội địa và phát triển hệ thống logistics.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: