Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả ngành bảo hiểm
Không đứng ngoài xu thế chuyển đổi số hiện nay, các đơn vị trong lĩnh vực bảo hiểm thương mại cũng đang tích cực gia tăng đầu tư vào công nghệ phục vụ việc kinh doanh của mình...
Nhận xét về độ trễ trong hành trình chuyển đổi số của mình, các công ty bảo hiểm cho rằng lĩnh vực này có quá nhiều quy trình phức tạp. Việc xác định rủi ro, quản lý hồ sơ, xử lý yêu cầu bồi thường cho đến đảm bảo an toàn thông tin nhạy cảm của khách hàng đều phải tuân thủ rất chặt chẽ.
Chuyển đổi số nhằm mang lại giá trị cho người dùng, cho khách hàng, cho người dân. Chuyển đổi số là toàn diện và hoàn toàn làm việc trên một môi trường số. Với những hệ thống phức tạp như vậy sẽ đặt ra nhiều thách thức cho quá trình ứng dụng cộng nghệ số tiến tới chuyển đổi số của các công ty bảo hiểm.
Tuy nhiên, chuyển đổi số hiện nay không còn là một lựa chọn mà là nhu cầu tất yếu, buộc các công ty bảo hiểm không thể đứng ngoài cuộc. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa và tự động hóa nhiều quy trình nội bộ, giảm thiểu sai sót, tăng hiệu suất và giảm thời gian xử lý, từ đó tạo ra trải nghiệm tốt hơn và tiện lợi hơn cho người dùng.
Ông Huỳnh Thiện Nhân, Phó Tổng giám đốc Công Nghệ Dai-ichi Life Việt Nam, cho rằng chuyển đổi số là đáp án cho các nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng, những người đòi hỏi dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi, chất lượng cao và dễ sử dụng. Để duy trì tốc độ tăng trưởng, công ty phải hợp lý hóa hoạt động của mình. Do đó, công ty cần phải đi trước với những công nghệ mới nhất.
Thực tế cũng chỉ rõ, doanh nghiệp bảo hiểm nào sớm áp dụng quy trình chuyển đổi số sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, có thêm cơ hội thu hút và giữ chân khách hàng. Hiện nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), định danh khách hàng điện tử (eKYC)... đã được nhiều công ty bảo hiểm ứng dụng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Chuyển đổi số là cả một quá trình từ ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá toàn diện, tổ chức dữ liệu đến đổi mới sáng tạo, công nghệ số làm việc trên một môi trường số. Do vậy, nhiều doanh nghiệp đối mặt với thách thức lớn là nên bắt đầu từ đâu, lựa chọn giải pháp gì để chuyển đổi số hiệu quả để tạo nên sự khác biệt.
Việc chuyển đổi số đòi hỏi triển khai các giải pháp mới với việc phải sử dụng những công cụ và quy trình làm việc mới. Điều này sẽ khiến cho một số nhân viên khó thích nghi.
Kinh nghiệm của Dai-ichi Life Việt Nam cho thấy, để vượt qua những rào cản đó, công ty đã chọn sử dụng Microsoft 365 và Azure trong các hoạt động kinh doanh của mình. Microsoft 365 đã giúp nhân viên làm việc và tương tác hiệu quả hơn, cho phép người lao động từ xa truy cập dữ liệu công ty một cách an toàn hơn Ngoài ra, việc sử dụng Power Apps để tạo ra các ứng dụng như Cổng thông tin Nhân sự, Quản lý hoạt động bán hàng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nhân viên…
Các giải pháp như Microsoft 365 và Azure đã chứng minh là một nền tảng đa dịch vụ đáng tin cậy, giúp các tổ chức tận dụng công cụ, dịch vụ đám mây và ứng dụng để đạt được hiệu suất làm việc tốt hơn và giao tiếp tốt hơn.