11:28 18/08/2023

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Năng lượng tích cực từ VinFast giúp doanh nghiệp Việt tự tin dấn bước trên thị trường thế giới

Khánh Huyền

Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, về kỳ tích mới của VinFast...

Đại diện VinFast tại lễ rung chuông và chính thức ra mắt trên Nasdaq Global Select Market.
Đại diện VinFast tại lễ rung chuông và chính thức ra mắt trên Nasdaq Global Select Market.

Bước tiến nhảy vọt của VinFast khi niêm yết thành công tại Mỹ và lọt Top 3 hãng xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, đạt hơn 85 tỷ USD, không chỉ là một cột mốc lịch sử đầy tự hào mà còn tạo hiệu ứng để các doanh nghiệp Việt Nam tự tin vươn ra thế giới. Đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, về kỳ tích mới của VinFast.

MỐC SON MỚI CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT

Là người theo dõi hành trình của VinFast từ lúc khởi nghiệp với con số 0 đến hôm nay trở thành hãng xe điện có giá trị vốn hóa lớn thứ 3 thế giới, cảm xúc của bà lúc này ra sao?

Thật xúc động và tự hào! Thời khắc VinFast rung chuông tại sàn Nasdaq là một dấu mốc lịch sử của doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt đã tạo tiếng vang khi mang chuông đi đánh xứ người một cách táo bạo, mạnh mẽ và đạt thành công vượt mong đợi.

Trong 6 năm qua, chúng ta đã chứng kiến những bước đi rất nhanh của VinFast, và lần này là sự nhảy vọt về vị thế và đẳng cấp khi vươn ra thị trường thế giới. Giá trị vốn hóa hơn 85 tỷ USD mà VinFast đạt được thực sự gây sửng sốt. Đây cũng là con số kỷ lục với một doanh nghiệp Việt từ trước đến nay. Có thể nói “cá chép” VinFast đã vượt vũ môn ngoạn mục để hóa rồng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ.

VinFast không chỉ niêm yết thành công mà còn có một khởi đầu khá thuận lợi với khối lượng giao dịch lên tới gần 200 triệu USD (6,7 triệu cổ phiếu) ngay trong phiên ra mắt. Mặc dù giá cổ phiếu các phiên sau có thể lên xuống theo thị trường nhưng hiệu ứng phiên ra mắt của VFS thật sự rất ấn tượng. Bà nghĩ sao về điều này khi Mỹ là thị trường vốn khó tính bậc nhất thế giới?

Nói về câu chuyện này phải nhắc lại trước đó, để có được cái gật đầu của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), chắc chắn VinFast đã phải vượt qua vô số những “bài test” và đáp ứng những tiêu chuẩn toàn cầu rất khắt khe. Hơn nữa, Nasdaq Global Select Market nơi VinFast niêm yết là sàn cao cấp nhất trên Nasdaq nên luôn có các kênh, cách thức khác nhau để thẩm định “sức khỏe” một thương hiệu.

Quyết định của họ không chỉ dựa trên hồ sơ, tài liệu mà còn dựa trên những gì chứng kiến thực tế. Tôi nghe nói ông Bob McCooey, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc thị trường Vốn toàn cầu của Nasdaq, đã đến tận Nhà máy ở Hải Phòng để mục sở thị năng lực sản xuất của VinFast.

Không những thế, khi đã trở thành một công ty niêm yết đại chúng toàn cầu, VinFast sẽ tiếp tục chịu sự giám sát vô cùng chặt chẽ của SEC cũng như các nhà đầu tư quốc tế, đòi hỏi VinFast phải liên tục duy trì, nâng cấp sự chuyên nghiệp và năng lực cao, đảm bảo tính minh bạch trong mọi hoạt động, từ sản xuất, kinh doanh đến quản trị.

Làm nhanh mà lại đúng theo chuẩn quốc tế nên VinFast đã nhận được sự quan tâm và niềm tin của nhiều nhà đầu tư ngay khi cổ phiếu lên sàn. Họ tin vào những gì VinFast đã làm được cũng như triển vọng tương lai của hãng xe điện từ Việt Nam. Thị trường không ngừng chao đảo, mong rằng niềm tin của họ sẽ vững chắc để giúp VinFast luôn trụ vững trên thương trường.

Đặt trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường vốn quốc tế với nhiều biến động, thành công lần này phản ánh điều gì về VinFast, thưa bà?

Những năm gần đây, các học giả quốc tế mô tả thời đại chúng ta đang sống là thời đại VUCA với sự biến động liên tục (Volatility), với nhiều nhân tố bất định (Uncertainty), sự phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều đối mặt với những rủi ro, thách thức lớn. Trong chính bối cảnh đó, VinFast đã chứng tỏ sự linh hoạt khi xoay chuyển tình thế từ VUCA tiêu cực sang VUCA tích cực.

VinFast đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược (Vision), khi hoạch định rõ mục tiêu tương lai để xây dựng lộ trình đi đến đích nhanh nhất. VinFast còn có sự hiểu biết (Understanding), biết xác định và nắm bắt thời cơ trong cuộc cách mạng di chuyển toàn cầu để xây dựng lợi thế cạnh tranh mới và sớm vượt lên.

VinFast cũng làm cho mọi thứ rõ ràng (Clarity) bằng cách tập trung cao vào mục tiêu cốt lõi và quyết đoán dồn mọi nguồn lực cho mục tiêu cốt lõi đó. Cuối cùng là đã tạo khả năng phản hồi, thích ứng (Agility) với bối cảnh mới một cách hiệu quả nhất.

Có thể so sánh VinFast như một con thuyền nhỏ nhưng đầy bản lĩnh, dám lao mình vào sóng lớn, dám đối mặt với biến động, rủi ro ghê gớm của thị trường và kiên định với giấc mơ đưa thương hiệu Việt ra thế giới. Mặt khác, để gặt hái thành công lớn thì doanh nghiệp phải có năng lực thật mạnh. VinFast may mắn có sự hậu thuẫn vững chắc từ Tập đoàn mẹ Vingroup, cả về tài chính, công nghệ, con người, quản trị…

HIỆU ỨNG TỪ “CHUYẾN XE MỞ ĐƯỜNG” VINFAST

Việc niêm yết thành công tại Mỹ có ý nghĩa ra sao với riêng VinFast trong hành trình trở thành một thương hiệu toàn cầu, thưa bà?

Trong thế giới hiện đại ngày nay, ô tô mà đặc biệt là ô tô điện là ngành công nghiệp đòi hỏi công nghệ cao, nguồn vốn khổng lồ và hệ thống quản trị tài giỏi. Do đó, việc tiếp cận được thị trường vốn lớn nhất thế giới sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển và lộ trình toàn cầu hóa của hãng xe Việt. Bên cạnh vốn còn là khả năng thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ, tiếp cận các lĩnh vực công nghệ mới, lôi cuốn các ngành công nghiệp và tài năng liên quan tham gia với VinFast để cùng nhau tiến xa hơn.

Vị thế mới trên thị trường chứng khoán Mỹ còn là bảo chứng giúp gia tăng giá trị và uy tín thương hiệu VinFast trên toàn cầu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Mỹ và các thị trường mà VinFast nhắm tới. Lợi thế này cũng góp phần nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm VinFast. Với một hãng xe điện non trẻ đến từ “vùng trũng” công nghệ của thế giới như Việt Nam thì điều này có ý nghĩa rất quan trọng.

Còn với các doanh nghiệp Việt, “hiện tượng” VinFast có ý nghĩa thế nào, thưa bà?

Trong khoảng 3 thập kỷ gần đây, chưa bao giờ doanh nghiệp Việt đối mặt với nhiều thách thức lớn và phức tạp như hiện nay. Một trong những vấn đề lớn nhất ở phần lớn doanh nghiệp là niềm tin vào tương lai rất khó đoán định, vào thị trường biến động liên tục và cạnh tranh dữ dội.

Thành công của VinFast hy vọng sẽ giúp truyền cảm hứng và năng lượng tích cực, cổ vũ các doanh nghiệp Việt vượt lên chính mình, tự tin tiếp tục dấn bước trên thị trường trong nước và thế giới. Dù đường xa lắm nỗi đoạn trường, mong các doanh nghiệp Việt hãy dám mơ lớn, làm lớn bởi thời cơ mới và đỉnh cao luôn chờ đón những người có quyết tâm và bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám khác biệt.

Xin cảm ơn bà!