Chuyên gia Tây “chê” slogan bất động sản Việt

Hoài Ngân

08/11/2012, 15:16

Slogan của nhiều doanh nghiệp bất động sản bị xem là có thể dùng chung cho các công ty khác

Tìm được một slogan tốt cho doanh nghiệp bất động sản có lẽ không hề đơn giản.<br>
Tìm được một slogan tốt cho doanh nghiệp bất động sản có lẽ không hề đơn giản.<br>

Richard Moore, một chuyên gia có tiếng về marketing và thương hiệu tại Việt Nam, vừa đưa ra những bình luận đáng chú ý về slogan (câu định vị thương hiệu) của một loạt doanh nghiệp bất động sản trong nước, trong đó có cả những doanh nghiệp được xem là "tên tuổi".

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Invest) đã chính thức công bố logo và slogan mới, được sử dụng từ ngày 1/11/2012. Slogan mới của GP Invest trong tiếng Việt là "Nhà đẹp của bạn - Thành công của chúng tôi", và trong tiếng Anh là "Your beautiful home is our success".

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Richard Moore, slogan mới này của GP Invest chẳng có gì đặc biệt, thậm chí nếu không muốn nói là không có ý nghĩa.

Theo ông, cụm từ "your beautiful home" thực ra rất chung chung, có thể phù hợp cho nhiều dự án khác, trong khi cụm từ "is our success" lại hướng người nghe/đọc tới việc dường như doanh nghiệp này quan tâm đến lợi ích của mình nhiều hơn là của khách hàng, do đó làm giảm ý nghĩa của cụm từ "your beautiful home" trước đó.

Tuy nhiên, slogan của GP Invest không phải là ví dụ duy nhất.

Chẳng hạn, hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam có các câu slogan “Tiên phong trong sự nghiệp phát triển đô thị và nhà ở”, “Tạo lập các giá trị thịnh vượng” và “Tài sản thực, giá trị thực”.

Đây là những slogan của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), tập đoàn Nam Cường Hà Nội và tập đoàn bất động sản Thế Kỷ (CEN Group). Nhưng theo đánh giá của Richard Moore, vấn đề của những câu định vị như thế nằm ở chỗ "nó không đặc biệt phù hợp với thương hiệu ấy, mà có thể sử dụng cho hầu hết các công ty bất động sản khác".

 

Tuy nhiên, trong khi chê các slogan này, Richard Moore lại đánh giá cao slogan “Thành phố xanh tươi. Cuộc đời trọn vẹn” (Live life to the fullest) của dự án Ecopark và “Bản hòa ca của thiên nhiên” (A symphony of nature’s delights) của dự án khu đô thị sinh thái Thung lũng Thanh Xuân.

"Tạo được một câu định vị tốt vừa phù hợp với chiến lược thương hiệu, vừa mang ý nghĩa đẹp, âm điệu hay và dễ nhớ là một việc không dễ dàng chút nào, song bạn hãy tin rằng những nỗ lực bỏ ra là rất xứng đáng", ông nhận xét.

Và, "cho dù câu định vị cho thương hiệu của bạn được phát triển theo cách nào chăng nữa, nếu bạn đảm bảo rằng nó thể hiện được sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh thì bạn sẽ nắm giữ được một tài sản giá trị để cạnh tranh trên thị trường".

Richard Moore cũng dẫn một số trường hợp thành công về câu định vị thương hiệu, có thể là tham khảo tốt cho các doanh nghiệp bất động sản nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Trường hợp thứ nhất là khách sạn The Hay-Adams, một khách sạn sang trọng và mang đậm dấu ấn lịch sử tại Washington D.C, đã biến vị trí tọa lạc đối diện Nhà Trắng đặc thù của khách sạn trở thành một lợi thế lớn khi giới thiệu slogan “Where nothing is overlooked but the White House“ (tạm dịch: Nơi bạn không thấy bất cứ thứ gì ngoài Nhà Trắng). Cho đến hôm nay câu định vị này vẫn tiếp tục thể hiện được điểm khác biệt của The Hay-Adams.

Tương tự, câu “The best surprise is no surprise” (tạm dịch: Ngạc nhiên nhất là chẳng có gì ngạc nhiên) nhấn mạnh nét khác biệt về dịch vụ luôn đạt tiêu chuẩn của Holiday Inn, một trong những khách sạn thành công và phổ biến nhất trên thế giới.

 

Trong khi đó, đôi khi thị trường sẽ quyết định câu nào sẽ là câu định vị của thương hiệu, như trường hợp slogan "Vẫn chạy tốt" của Electrolux. Câu này đã được sử dụng cho chiến dịch quảng cáo nhằm nâng cao mức nhận biết thương hiệu cho Electrolux tại Việt Nam vào giữa những năm 1990, và mặc dù đây không phải là câu định vị chính thức của thương hiệu Electrolux, nhưng cho đến nay, nhiều người Việt Nam vẫn còn nhắc đến.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy