12:19 16/05/2011

Ciputra lại tăng phí dịch vụ

Anh Minh

Cư dân của khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) tại Hà Nội sẽ phải đóng mức phí dịch vụ cao hơn trong năm 2011

Vào năm 2006, Ciputra công bố mức phí dịch vụ được xem là “trên trời” so với mặt bằng lúc đó.
Vào năm 2006, Ciputra công bố mức phí dịch vụ được xem là “trên trời” so với mặt bằng lúc đó.
Cư dân của khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) tại Hà Nội sẽ phải đóng mức phí dịch vụ cao hơn trong năm 2011, theo khung giá mới được công bố.

Cụ thể, đối với các căn hộ, phí dịch vụ mới sẽ là 6.300 đồng/m2/tháng thay cho mức 5.250 đồng/m2/tháng áp dụng trong năm 2010. Trong khi đó, phí dịch vụ đối với khu vực thấp tầng (biệt thự) sẽ là 3.700 đồng/m2/tháng so với mức 3.150 đồng/m2/tháng trong năm 2010.

Đáng chú ý là, liên tục trong 5 năm qua, phí dịch vụ tại dự án này đã tăng mỗi năm một ít. Chẳng hạn, tại tòa nhà G2, phí dịch vụ đã tăng từ mức 2.544 đồng/m2/tháng trong năm 2006 lên mức 6.300 đồng/m2/tháng trong năm nay và mức tăng trung bình là 30% mỗi năm.

Với mức phí mới, một căn hộ rộng 148m2 sẽ phải đóng phí dịch vụ là 932,4 ngàn đồng/tháng, tương đương khoảng 11,2 triệu đồng/năm. Trong khi đó, một căn biệt thự loại 300m2 sẽ phải đóng phí là 1,11 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 13,3 triệu đồng/năm.

Với mức thu như vậy, song chủ đầu tư vẫn “lưu ý” các khách hàng của mình là vẫn không đủ cho công tác bảo trì mà chủ đầu tư vẫn đang phải “bao cấp” một phần chi phí cho dịch vụ này.

Vào năm 2006, Ciputra công bố mức phí dịch vụ được xem là “trên trời” so với mặt bằng lúc đó. Chẳng hạn, đối với tòa nhà G3, mức phí dịch vụ căn hộ là gần 7.000 đồng/m2/tháng.

Thời điểm đó, nhiều cư dân Ciputra đã tiến hành khiếu nại nhiều lần và cuối cùng chủ đầu tư đã phải chọn giải pháp dung hòa là người dân và chủ đầu tư cùng nhau chia sẻ khoản phí này. Trung bình, mức phí thực mà người dân phải đóng vào năm 2006 là 2.500 đồng/m2/tháng cho các căn hộ.                      

Theo quy định của ban quản lý công sản thuộc chủ đầu tư, các chủ căn hộ hay biệt thự phải đóng phí dịch vụ ngay từ thời điểm nhận bàn giao, bất kể có đến ở hay không. Hiện tại, nhiều trường hợp vẫn không chịu đóng phí với lý do chưa đến ở thì không cần đóng phí. Trong khi đó, chủ đầu tư “đe” rằng nếu không đóng phí thì các chủ nhà “sẽ không được sử dụng hay sửa chữa nhà” cho đến khi thanh toán hết.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tranh cãi giữa chủ đầu tư các dự án bất động sản và khách hàng liên quan đến vấn đề phí dịch vụ. Đây cũng là một yếu tố được người dân đưa ra xem xét nghiêm túc trước khi quyết định mua nhà.