
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thành Vĩnh
17/05/2007, 12:27
Cả Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều lên tiếng than lỗ và bày tỏ mong muốn tăng trần giá vé để bù lỗ
Cuộc đua giá vé rẻ của hai “kỳ phùng địch thủ” là Vietnam Airlines và Pacific Airlines diễn ra chưa được bao lâu thì cùng lúc, cả hai hãng hàng không này đều lên tiếng than lỗ và bày tỏ mong muốn tăng trần giá vé để bù lỗ.
Theo Vietnam Airlines, mặc dù hệ số sử dụng ghế của hãng hàng năm không thấp, đạt 71,5%, thậm chí gần bằng một số hãng lớn trong khu vực, nhưng hiệu quả kinh doanh không cao.
M
ấy n
ăm g
ần
đ
ây,
hãng hàng không quốc gia này cho bi
ết
phải chịu lỗ h
àng tr
ăm t
ỷ
đồng mỗi năm trên các chặng bay nội địa. Lợi nhuận Vietnam Airlines có được chủ yếu từ các đường bay nước ngoài và các dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài...
Trong m
ột
cuộc tiếp xúc với báo chí những ngày cuối năm Bính Tuất, ông Nguyễn Sỹ Hưng - Tổng giám đốc Vietnam Airlines t
ừng
cho biết, hãng đã kiến nghị Chính phủ cho phép nâng m
ức
trần giá v
é n
ội
đ
ịa
lên 2 triệu đồng/một chiều thay cho mức 1,5 triệu đồng như hiện nay. Thực tế, m
ức
1,5 triệu đồng trên đường bay trục đã được quy định cách đây hơn 3 năm, hồi đó, giá dầu, giá thuê máy bay rẻ hơn bây giờ kh
á
nhiều.
Còn vị giám đốc điều hành hãng hàng không cổ phần Pacific Airlines Lương Hoài Nam lại tỏ ra bức xúc, n
ếu nh
ư
các hãng hàng không c
ó th
ể
bán giá vé rẻ, càng rẻ càng tốt, th
ì t
ại sao h
ọ l
ại
không th
ể
tăng giá v
é
ngay cả khi giá nhiên liệu tăng cao?
“Chính vì điều này khiến chúng tôi rất sợ giai đoạn cao điểm như trước và sau Tết Âm lịch, nghỉ lễ 30/4 vừa qua? Hành khách thì khốn khổ vì thiếu vé, còn doanh nghiệp thì khốn khổ vì phải bù lỗ quá nhiều”, ông Nam nói.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2004, khi Nhà nước ban hành khung giá 1,5 triệu đồng cho đường bay trục Hà Nội - Tp.HCM và một số giá cho các đường bay nội địa khác thì thị trường chỉ có mỗi Vietnam Airlines khai thác. Do đó, Nhà nước phải quyết định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng tránh tình trạng độc quyền, tăng giá.
Theo
ông,
đ
ến nay, mặc dù đã có hai hãng tham gia thị trường, nhưng thị phần của Pacific Airlines mới chỉ bằng 10% của Vietnam Airlines nên việc quyết định giá trần vẫn rất cần thiết.
Ông Thanh n
ói
, để giải quyết vấn đề này, trước mắt các hãng hàng không nên lập phương án giá, khung giá cước vận chuyển khách nội địa báo cáo Cục Hàng không và Bộ Tài chính. Việc có tăng hay bỏ giá trần sẽ được các cơ quan chức năng quyết định, dựa trên cơ sở chi phí hợp lý, phù hợp chất lượng dịch vụ, tình hình cung cầu, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ .
Tuy nhiên, theo một quan chức của Bộ Tài chính, dựa trên các yếu tố cấu thành chi phí hiện hành như nhiên liệu, khấu hao, thuế tàu bay, lương phi công nước ngoài... có khả năng Bộ Tài chính sẽ nâng mức giá trần cho hạng vé phổ thông lên cao hơn 1,5 triệu đồng như hiện nay, còn nâng lên bao nhiêu thì chưa biết.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: