16:50 21/04/2022

Công nghệ thông tin vẫn tăng mạnh tuyển dụng trong năm 2022

Nhật Dương

Công nghệ thông tin là ngành không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19 nên vẫn là ngành sôi động khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng trong năm 2022…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thị trường lao động Hà Nội đang có sự phục hồi và phát triển mạnh khi thành phố đã dần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 với phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu tuyển dụng lao động vì thế tăng mạnh.

NHIỀU NGÀNH NGHỀ “BÙNG NỔ” NHU CẦU TUYỂN DỤNG

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong quý 1/2022, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập bình quân tháng của người lao động trên địa bàn thành phố đều tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong tháng 3 vừa qua, số liệu tổng hợp của Trung tâm cho thấy, nhu cầu tuyển dụng ở một số ngành có xu hướng giảm nhẹ do nhiều vị trí đã được doanh nghiệp tuyển dụng thành công trong tháng trước đó như: Bán buôn, bản lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo. Một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều trong tháng như: Vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú, ăn uống; thông tin, truyền thông.

Trong tháng 3, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vận tải, kho bãi có nhu cầu tăng xu hướng tuyển dụng, tăng 31,57% so với tháng 2. Trong đó, tăng đồng đều ở tất cả các nhóm (trừ nhóm lao động giản đơn là không thay đổi nhu cầu tuyển dụng) và nhiều nhiều nhất là nhóm lao động có kỹ năng là 100%; nhóm nhân viên hành chính văn phòng tăng 70%; tiếp đến là lãnh đạo/quản lý/chuyên môn bậc cao với 40%; chuyên viên nghiệp vụ với 10,52%.

So với tháng 2, sang tháng 3, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh tới 68,42%. Trong đó, tăng mạnh nhất đối với nhóm hành chính, văn phòng với 200%; tiếp đến là nhóm lãnh đạo/quản lý/chuyên môn bậc cao là 77,7%. Ngược lại, giảm nhu cầu tuyển ở nhóm lao động có kỹ năng và chuyên viên nghiệp vụ là 20%.

Đáng chú ý, công nghệ thông tin tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao do nhu cầu mở rộng và phát triển kinh doanh trong năm 2022. Công nghệ thông tin là ngành không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19 nên vẫn là ngành sôi động khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng.

Theo quan sát, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) – Dữ liệu lớn (Big Data) – Crypto và Chuỗi khối (Blockchain). Ước tính, nhu cầu tuyển dụng từ 5.000 – 1.000 vị trí, tập trung vào các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao như nhân viên phát triển IT, chuyên gia mạng máy tính, kỹ sư phần mềm, lập trình viên.NET, quản trị viên hệ thống công nghệ thông tin, kiến trúc sư điện toán đám mây...

CHÊNH LỆCH MỨC LƯƠNG GIỮA CÁC NHÓM NGÀNH

Trong lĩnh vực dịch vụ, lưu trú và ăn uống (du lịch), dự báo tháng 4 nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ tiếp tục tăng. Mức lương của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch có sự khác biệt so với các lĩnh vực khác thuộc dịch vụ, lưu trú và ăn uống.

Trong đó, trung bình nhân viên điều hành tour du lịch có mức lương 10-12 triệu/tháng; hướng dẫn viên du lịch khoảng 15-30 triệu/tháng. Trong khi đó, mức lương tại một số doanh nghiệp dịch vụ ăn uống khoảng từ 10-12 triệu/tháng đối với vị trí quản lý, giám sát nhà hàng và khoảng 4-8 triệu/tháng đối với nhân viên nhà hàng.

Đối với lĩnh vực vận tải, kho bãi cũng có sự khác biệt trong việc chi trả lương cho người lao động giữa các lĩnh vực kinh doanh riêng của từng doanh nghiệp.

Trong đó, với vận tải hàng không, mức lương trung bình của ngành tuy bị ảnh hưởng do dịch nhưng nhìn chung vẫn tương đối cao. Ví dụ như vị trí tiếp viên, mức lương trung bình khoảng 19-25 triệu/tháng, tùy vào năm kinh nghiệm, giờ bay; phi công được trả mức dao động từ 130-180 triệu/tháng. Đối với nhóm nhân viên văn phòng và kỹ thuật viên, mức lương dao động từ 12-17 triệu/tháng.

Đối với vận tải đường biển, cũng có sự khác biệt giữa những người có thâm niên làm việc lâu năm và làm ở những vị trí đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao, như kỹ sư dầu khí với 1 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương trung bình 15-20 triệu/tháng.

Còn với nhóm từ 4-5 năm kinh nghiệm sẽ là 30-50 triệu/tháng; song với những vị trí khác như kỹ thuật viên và nhân viên hành chính văn phòng thì mức lương dao động trong khoảng 7-10 triệu/tháng. Với các đơn vị hỗ trợ vận tải thì mức lương thấp hơn, trung bình là 7-10 triệu/tháng.