
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hoàng An
20/10/2021, 16:00
CEO Mark Zuckerberg muốn công ty của mình được biết đến như đơn vị phát triển “vũ trụ ảo” metaverse chứ không chỉ là các nền tảng mạng xã hội...
Facebook đang có kế hoạch thay đổi tên công ty vào tuần tới. Động thái này của gã khổng lồ công nghệ nhằm phản ánh sự tập trung vào việc xây dựng “vũ trụ ảo” metaverse, theo thông tin từ The Verge.
Kế hoạch thay đổi tên dự kiến được CEO Mark Zuckerberg công bố tại hội nghị Connect thường niên của công ty diễn ra vào 28/10. Tuy nhiên, mọi thứ có thể được tiết lộ sớm hơn.
Việc thay đổi thương hiệu có thể giúp định hình Facebook dưới sự kiểm soát của công ty chủ quản giống như các ứng dụng và sản phẩm khác bao gồm Instagram, WhatsApp hay Oculus.
Facebook đã có hơn 10.000 nhân viên xây dựng phần cứng tiêu dùng như sản phẩm kính thực tế tăng cường mà Zuckerberg tin rằng cuối cùng sẽ phổ biến như điện thoại thông minh.
CEO Zuckerberg từng chia sẻ với The Verge rằng, trong vài năm tới Facebook sẽ chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang phát triển “vũ trụ ảo” metaverse.
Thay đổi tên công ty cũng có thể giúp tách biệt những kế hoạch Mark Zuckerberg đang muốn tập trung khỏi sự giám sát của chính phủ đối với ứng dụng Facebook cũng như những lùm xùm của mạng xã hội này trong thời gian gần đây.
Facebook hiện đang phải đối mặt với nhiều áp lực khi cựu quản lý Frances Haugen mới đây tiết lộ hàng loạt tài liệu nội bộ cho thấy mạng xã hội tỏ ra lỏng lẻo trong việc kiểm soát thông tin sai lệch. Điều này khiến niềm tin của công chúng và các nhà đầu tư vào cách thức hoạt động kinh doanh của Facebook giảm sút nghiêm trọng.
Facebook không phải là công ty công nghệ nổi tiếng đầu tiên thay đổi thương hiệu khi tham vọng của họ ngày càng mở rộng.
Năm 2015, Google đã cơ cấu lại hoàn toàn tổ chức dưới quyền công ty mẹ có tên là Alphabet. Việc thay đổi lại thương hiệu này cho thấy hãng công nghệ này không còn chỉ là một công cụ tìm kiếm mà là một tập đoàn rộng lớn với các hoạt động kinh doanh khác như sản xuất ô tô không người lái và công nghệ y tế.
Snapchat cũng đã đổi thương hiệu thành Snap Inc. vào năm 2016. Cùng năm đó, họ bắt đầu tự gọi nhận mình là “công ty máy ảnh” và ra mắt cặp kính máy ảnh Spectacles đầu tiên của mình.
Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong quý 3/2025 phức tạp hơn, tuy giảm về số vụ nhưng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (đối tượng lừa đảo trên không gian mạng chiếm đến 59%), gây thiệt hại lớn về tài sản…
Thời gian trung bình để hacker khai thác xâm nhập chỉ còn 48 phút, đặc biệt mức nhanh nhất là 51 giây, cho thấy tội phạm mạng ngày càng tinh vi, đặt các tổ chức phải đối mặt với áp lực phản ứng gần như tức thì…
Ngày 11/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã có công văn số 1328/SKHCN-PTCNĐMST đề xuất, đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP .Đà Nẵng.
Ba nhóm công nghệ chủ chốt được dự báo sẽ chiếm tới 63% tổng chi tiêu trên các chợ ứng dụng đám mây, gồm: phần mềm hạ tầng (10,5 tỷ USD), DevOps (9,1 tỷ USD) và ứng dụng doanh nghiệp (9,1 tỷ USD)....
Kết quả kinh doanh tích cực của nhiều thương hiệu ngay trong giai đoạn đầu tham gia Shopee Debut cho thấy mô hình này không chỉ giúp sản phẩm mới nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, mà còn tạo thêm lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: