06:16 21/04/2021

Covid làm thiếu hụt trầm trọng nhân lực quản lý, chuyên gia nước ngoài

Phúc Minh

Trong hơn 100.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, số người giữ vị trí quản lý chiếm gần 12%, giám đốc điều hành hơn 8%, riêng chuyên gia chiếm tới 58%. Do đó Covid đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ các dự án

Ảnh minh họa - TTXVN.
Ảnh minh họa - TTXVN.

Báo cáo mới nhất về tình hình quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến hết tháng 3/2021, cả nước có 101.550 lao động nước ngoài đang làm việc.

Trong đó, số người giữ vị trí quản lý chiếm gần 12%, giám đốc điều hành hơn 8% và chuyên gia với 58%... Số lao động thuộc diện được cấp phép lao động mới hoặc cấp lại chiếm tới hơn 93%.

Người lao động nước ngoài đến từ 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó phần lớn là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Số lao động này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn hoặc các địa phương có dự án lớn với nhiều nhà thầu nước ngoài thi công như: Hà Nội với hơn 4.400 người, Bắc Giang hơn 4.600 người, Long An hơn 5.600 người, Tp.HCM hơn 27.000 người...

Ảnh hưởng của Covid-19 khiến hầu hết lao động mà các doanh nghiệp đang thiếu hụt là vị trí nhà quản lý, chuyên gia dự án ở các công trình trọng điểm. Tình hình trên tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ, thời gian hoàn thành các hạng mục công trình, dự án trọng điểm, cấp thiết.

Kết quả khảo sát của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về tình hình lao động nước ngoài có nhu cầu trở lại làm việc trong giai đoạn phòng chống Covid-19 cho thấy, hầu hết lao động mà các doanh nghiệp đang thiếu hụt là vị trí nhà quản lý, chuyên gia dự án ở các công trình trọng điểm.

Bộ này nhận định, tình hình trên tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ, thời gian hoàn thành các hạng mục công trình, dự án trọng điểm, cấp thiết. Ngoài ra, sự thiếu hụt các vị trí trên sẽ dẫn đến việc bị ngưng việc, giãn việc ở một số vị trí khác trong doanh nghiệp, tác động tới nhiều ngành và lĩnh vực ở những công trình, dự án liên quan.

Trước đó, trong năm 2020, tổng số nhu cầu của các địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đề nghị ưu tiên cho lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là hơn 20.000 lao động.

Các đề nghị cấp phép cho lao động nước ngoài vào nhằm phục vụ nhiều công trình trọng điểm quốc gia, dự án áp dụng công nghệ mới của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự báo trong thời gian tới, nhu cầu quay trở lại Việt Nam làm việc của lao động nước ngoài sẽ tăng, tập trung chủ yếu là nhóm lao động kỹ thuật cao, chuyên gia có kinh nghiệm quản lý và đã được cấp phép lao động hoặc đủ điều kiện để cấp giấy phép.