
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Nguyễn Lê
30/10/2014, 13:09
Một đại biểu đề nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành ngay tại kỳ họp thứ 8 này
Đăng đàn đầu tiên ở phiên thảo luận toàn thể về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 30/10, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) đã đề nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành ngay tại kỳ họp thứ 8 này.
Đại biểu Nguyễn Cao Sơn cho rằng, thực hiện đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp và cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài. Nếu để chậm trễ sẽ mất cơ hội cạnh tranh với các nước trong khu vực.
“Tôi đề nghị tại kỳ này, Quốc hội cho thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, để Chính phủ có kế hoạch thời gian triển khai các bước tiếp theo và thu hút các nguồn vốn từ nước ngoài”, ông Sơn phát biểu trong phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp.
Theo chương trình kỳ họp, chiều 14/11 Quốc hội mới tiến hành thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án vừa được Chính phủ trình vào sáng 29/10. Và việc biểu quyết về chủ trương đầu tư cũng không được tiến hành ở kỳ họp này.
Có lẽ vì thế, sau đại biểu Sơn, cho đến 10h45 phút của phiên thảo luận đầu tiên, không có vị đại biểu nào đề cập đến dự án đang gây nhiều dư luận này.
Đến 10h46 phút, trong phát biểu của mình, đại biểu Đào Tấn Lộc (Phú Yên) nói: “Nhân đây tôi bày tỏ sự ủng hộ sân bay Long Thành”.
Ghi nhận của VnEconomy từ đầu kỳ họp Quốc hội thứ 8 đến nay cho thấy, bên cạnh nhiều đại biểu cho rằng rất cần thiết phải đầu tư sân bay Long Thành, thì cũng có những ý kiến kiên quyết phản đối, nhất là trong bối cảnh nợ công đang “nguy hiểm” như hiện nay.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: