Đại dịch sẽ thay đổi ngành du lịch toàn cầu mãi mãi
Với mức thiệt hại lớn do tác động đại dịch, nhiều công ty du lịch đã phá sản sẽ không thể hồi sinh. Nhưng cũng sẽ có nhiều công ty mới nổi phát triển hơn nhờ đáp ứng nhu cầu du lịch mới...
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho biết, đại dịch đã làm dấy lên nhiều nguy cơ của việc du lịch nước ngoài, đặc biệt là đối với các nước có cơ sở hạ tầng y tế yếu kém. Ngoài ra việc có thêm hộ chiếu vaccine, các thủ tục kiểm tra khi đi du lịch sẽ là những thực tế mà du khách phải đối mặt trong một thời gian dài.
LÀM VIỆC KẾT HỢP ĐI NGHỈ
Làm việc từ xa đã trở thành xu hướng không thể đảo ngược trong thời kỳ đại dịch với tác động khiến mọi người mong muốn có những chuyến đi dài hơn trong tương lai kết hợp hiệu quả hơn giữa công việc và giải trí. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho rằng, sẽ có khoảng 34% khách du lịch cân nhắc đặt chỗ ở một điểm đến khác để ở lại làm việc, trong khi 43% sẽ sẵn sàng cách ly nếu họ có thể làm việc từ xa. Các phòng nghỉ sẽ được thiết kế như các văn phòng tại nhà nhằm thu hút làn sóng “du mục kỹ thuật số” (digital nomads) mới này.
Năm 2021 đã chứng kiến ngày càng nhiều người sẽ làm việc ở những hòn đảo thay vì ở nhà. Khu nghỉ dưỡng Vakkaru Maldives đã tung ra gói Work Well lưu trú dài ngày để làm việc từ xa ở một nơi lý tưởng, với mức phí từ 18.550 USD trong một tháng dành cho hai người lớn. Ở tầm chi phí thấp hơn, đang có thêm các khu làm việc chung do Ethos Remote Habitat, Remote Year và Roam xây dựng. Với những người muốn thay đổi hẳn lối sống của mình, các nước như Mauritius, Bermuda và Barbados sẽ cấp thị thực di cư kỹ thuật số dài tới một năm.
CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ
Sau dịch Covid-19, các chuyến bay trên thế giới vẫn sẽ đông như trước đây. Tuy nhiên, khẩu trang sẽ là thứ không thể thiếu. Mặc dù hầu hết các hãng hàng không của Úc đang để khẩu trang là tùy chọn của khách hàng nhưng rất nhiều hãng hàng không trên khắp thế giới yêu cầu hành khách đeo khẩu trang khi đi máy bay. Và đây là điều chúng ta có thể thấy ngay cả khi có vaccine.
Các tạp chí trên máy bay cũng có thể được đánh số để biết được bao nhiêu người đã chạm vào chúng. Ở nhiều sân bay, du khách sẽ phải đi qua máy quét thân nhiệt hay thậm chí là đi qua đường hầm khử trùng trước khi lên máy bay. Máy bay cũng sẽ phải được khử trùng, vệ sinh kỹ càng sau mỗi chuyến bay. Vì điều này mà thời buổi của những chuyến bay giá rẻ có thể sẽ không còn nữa.
DU LỊCH “KHÔNG CHẠM”
Chẳng có gì lạ khi du lịch “không chạm” sẽ trở thành xu hướng cực hot thời hậu Covid-19. Với xu hướng du lịch mới này, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục, quầy lễ tân sẽ được tự động hóa. Ví dụ như: check in điện tử, thanh toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, nhận dạng khuôn mặt...
Một cuộc khảo sát mới đây của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho thấy, cứ 10 du khách thì có 6 người đồng ý rằng công nghệ sẽ rất quan trọng trong việc kiểm soát rủi ro sức khỏe khi đi du lịch, và 3 trong 5 người (61%) nói rằng các phòng nghỉ sẽ cần sử dụng các công nghệ mới nhất để khiến du khách cảm thấy an toàn. Khoảng 46% người khảo sát sẽ muốn các tùy chọn công nghệ để đặt chỗ nhà hàng và tương tự, 48% sẽ muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.
Những đổi mới mà chúng ta thấy tiếp theo sẽ mang lại nhiều thay đổi hơn nữa, với trải nghiệm trực tuyến nâng cao ảnh hưởng đến hành vi và kế hoạch du lịch trong tương lai. Có tới 29% du khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đi đến một điểm đến không xác định nếu họ có thể tham quan trước bằng tour thực tế ảo (VR).
MUA BẢO HIỂM TRƯỚC KHI LÊN ĐƯỜNG
Thị trường bảo hiểm đang phát triển mạnh trong thời gian đại dịch và có xu hướng tiếp tục phát triển trong những năm tới. Nhiều quốc gia trước đây thường chỉ khuyến cáo du khách mua bảo hiểm y tế khi đến lãnh thổ nước mình, nhưng giờ đây điều khoản này đã gần như trở thành bắt buộc, do việc tự trang trải chi phí trong trường hợp mắc Covid-19 đã trở thành yêu cầu tại nhiều nơi.
Sau đại dịch, các chuyến đi sẽ trở nên thực dụng, được cân nhắc kỹ lưỡng và lên kế hoạch cẩn thận hơn. Du khách sẽ có xu hướng cân nhắc ưu và nhược điểm của các hướng đi cụ thể, tính toán các phương án tối ưu cho hậu cần, chỗ ở... Ngoài ra, tỷ lệ bảo hiểm huỷ chuyến du lịch (ví dụ, huỷ hoặc đổi chuyến bay vào giờ chót) đang tăng lên. Tại các ứng dụng và trang web đặt phòng khách sạn, một tuỳ chọn mới đã xuất hiện về việc lựa chọn các cơ sở lưu trú tuân thủ các quy tắc kiểm soát và an toàn vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt tại phòng...
DU LỊCH SỨC KHỎE
Kể từ khi đại dịch hoành hành, xu hướng du lịch sức khỏe bỗng dưng “hot” tại nhiều nước trên thế giới. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch gắn với sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thời hậu Covid-19. Theo Global Wellness Institute (GWI), loại hình du lịch này có thể chạm mức doanh thu 919 tỷ USD vào năm 2022.
Du lịch sức khỏe là dịch vụ du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng... để thể chất cân bằng và tinh thần vui vẻ. Du khách cũng sẽ có xu hướng tìm đến những vùng đất hoang sơ; những nơi có tính chất cô lập, như vùng nông thôn yên tĩnh, vùng núi cao, những hòn đảo hay bãi biển chưa được khai thác du lịch. Những địa điểm này không chỉ mang tới sự yên tĩnh để nghỉ ngơi mà còn mang đến sự an tâm do giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
TRẢI NGHIỆM ẨM THỰC
Một số trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời trên thế giới có thể sẽ không tồn tại sau Covid-19. Văn hóa Tapas ở Tây Ban Nha là một ví dụ. Tapas hay còn gọi là món khai vị tổng hợp thường được ăn vào bữa tối, gồm những món khai vị nhỏ có thể là đồ ăn lạnh như phô mai trộn dầu ô liu, xúc xích, giăm bông, thịt hun khói hoặc đồ ăn nóng như các món chiên. Văn hóa Tapas với hàng trăm thực khách đi lại để chọn đồ ăn và thưởng thức sẽ mất một thời gian dài để quay trở lại.
Văn hóa ẩm thực đường phố trên khắp thế giới cũng có khả năng bị ảnh hưởng. Ít nhất là trong ngắn hạn, khách du lịch có thể sẽ tránh xa những món ăn giá cực rẻ bởi họ tìm kiếm sự an toàn hơn cả về món ăn lẫn không gian. Các nhà hàng cao cấp cũng có thể phải thích nghi trong thời gian ngắn với việc mang đến thực đơn phù hợp với túi tiền và hấp dẫn hơn với thực khách địa phương, trong lúc những khách du lịch quốc tế có tiền vẫn chưa thể đến được.