15:05 13/03/2024

Đại học Quốc gia Hà Nội: Đổi mới tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực

Đỗ Như

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học và hơn 3.000 chỉ tiêu bậc sau đại học...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VNU.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VNU.

Nguyên tắc ưu tiên các chương trình đào tạo mới mở phù hợp định hướng phát triển các ngành kỹ thuật – công nghệ, nghệ thuật và đổi mới sáng tạo, các chương trình đạo tạo đã được kiểm định và đổi mới đào tạo. Ngoài ra, nhà trường ưu tiên các chương trình đào tạo của những đơn vị chuyển đổi cơ chế, quản lý và các chương trình đào tạo thu học phí theo định mức kinh tế - kỹ thuật.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, ngày 12/03/2024.

Về phương hướng tuyển sinh năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đổi mới tuyển sinh, tăng cường năng lực tổ chức quản lý đào tạo theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô tuyển sinh tại Hòa Lạc; tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực và dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức này, đồng thời tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cùng một số phương thức khác được quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học chính quy.

Năm nay, nhà trường tiếp tục tổ chức 02 đợt tuyển sinh sau đại học: Đợt 1 dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 – 12/5/2024; đợt 2 dự kiến diễn ra vào ngày 14/9 – 15/9/2024. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đưa ra một số lưu ý về điều kiện minh chứng ngoại ngữ đối với thí sinh dự tuyển bậc thạc sĩ.

Theo đó, nhà trường không chấp nhận sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ thi theo hình thức trực tuyến; Các thí sinh có thể sử dụng kết quả bài thi VNU test trước hoặc cùng đợt tuyển sinh làm minh chứng về năng lực ngoại ngữ để dự tuyển thạc sĩ; Bổ sung chứng chỉ tiếng Anh Pearson English International Certificate (PEIC) trong danh sách chứng chỉ tiếng Anh được sử dụng để dự tuyển thạc sĩ, tiến sĩ; Công nhận Bằng tiếng Pháp DELF và DALF được sử dụng trong tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và không giới hạn thời hạn sử dụng…

Chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 06 đợt thi đánh giá năng lực cho học sinh bậc THPT, đáp ứng nhu cầu của khoảng 98.000 thí sinh tại Hà Nội và các tỉnh: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Dương. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có hơn 98.000 thí sinh thuộc hơn 800 trường THPT đăng ký dự thi trải dài trên 53 tỉnh/thành. Dự kiến, kết quả thi sẽ được Trung tâm Khảo thí công bố sau ngày 10/6/2024.

Đổi mới tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực là giải pháp mang tính đột phá và cần thiết cũng như thể hiện được vai trò tiên phong của trường trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả thi đánh giá năng lực đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó/dễ theo khoa học đo lường – khảo thí hiện đại.

Hiện nay, Trung tâm Khảo thí đang xây dựng kế hoạch triển khai chính sách xét tuyển và học bổng HSA toàn phần dành cho top 5% thí sinh có kết quả thi tốt nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ các mùa tuyển sinh trước cũng như đề xuất phương thức tuyển sinh tối ưu nhất.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Như Hải đề xuất, với đặc thù là đơn vị có thời gian đào tạo kéo dài, đòi hỏi tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào cao, Trường ĐH Y Dược mong muốn triển khai thí điểm hình thức phỏng vấn sau khi các thí sinh đã trúng tuyển vào Trường bằng bài thi đánh giá năng lực hay bài thi tốt nghiệp THPT.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Đặng Thị Thu Hương đề nghị sớm phân bổ chỉ tiêu về các đơn vị đào tạo, cũng như phê duyệt các phương thức tuyển sinh mới, giao nhiệm vụ mở mới các ngành đào tạo. Đồng thời, Trường ĐH Ngoại ngữ cần nghiên cứu xây dựng bài thi VNU test đảm bảo chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra cho tất cả các bậc học từ đại học tới tiến sĩ.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Chử Đức Trình, từ thực tiễn cho thấy chất lượng sinh viên tốt nghiệp chưa cao, phần lớn sinh viên chưa đủ năng lực nghề nghiệp. Vì vậy, cần tập trung vào những phương thức tuyển sinh ổn định và bền vững để tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào tốt.

Hiệu trưởng Chử Đức Trình ủng hộ phương thức thi đánh giá năng lực của Trung tâm Khảo thí, đồng thời đề xuất, trong điều kiện nhất định có thể dành 100% chỉ tiêu cho phương thức này.