09:17 14/10/2022

Đặt niềm tin vào các Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022

Song Hoàng

Với chủ đề “Kiến tạo & phát triển thương hiệu Việt Nam xanh”, Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 ngoài các hạng mục vinh danh truyền thống, năm nay Ban tổ chức quyết định mở rộng “zoom” bình chọn để vinh danh Top 10 Thương hiệu Xuất sắc 2022; Top 10 Thương hiệu Xanh 2022; Top 10 Thương hiệu Tăng trưởng ấn tượng 2022...

Hàng ngàn Thương hiệu mạnh đang góp phần kiến tạo Việt Nam giàu mạnh
Hàng ngàn Thương hiệu mạnh đang góp phần kiến tạo Việt Nam giàu mạnh

Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức thường niên đã bước sang năm thứ 19 trên chặng đường tìm kiếm, ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt trong sản xuất, kinh doanh và thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng xã hội.

TS. Chử Văn Lâm, Tổng biên Tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh rằng gần 3 năm qua, giữa bối cảnh vĩ mô biến động và đầy chông gai, hàng vạn doanh nghiệp Việt Nam đã linh hoạt, sáng tạo tìm nhiều giải pháp để bứt tốc, vượt qua những khúc cua khó khăn nhất.

TOP 10 TĂNG TRƯỞNG ẤN TƯỢNG NĂM 2022

Với tinh thần mạnh dạn – dám thử nghiệm, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital bank) tiên phong đưa vào các tính năng giao dịch mới phục vụ khách hàng như: mở thẻ tín dụng online, chuyển/nhận tiền 247 bằng QR hoặc số điện thoại, nhiều hình thức gửi tiết kiệm… trên ngân hàng số Digimi.

Viet Capital bank tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022
Viet Capital bank tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022

Chiến lược chuyển đổi số hiệu quả giúp Bản Việt tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng khách hàng, doanh thu và lợi nhuận. 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận của Bản Việt đạt 355 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch đặt ra trong nửa đầu năm 2022.

Cũng được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu xuất sắc 2002, 2 năm vừa qua, với phương châm hành động “Sức mạnh của sự tập trung - The power of focus”, ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ghi dấu ấn với hành trình vừa kiện toàn vừa tăng tốc, tập trung chuyển đổi số, phát triển quy mô và thị phần. Năm 2021 VietBank chính thức gia nhập nhóm các ngân hàng có tổng tài sản đạt trên 100.000 tỷ đồng.

Ở quy mô khiêm tốn hơn, nhưng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đặc biệt là sau quãng thời gian đặc biệt khó khăn vì Covid 1-9, Giza Việt Nam vẫn trụ vững và phát triển ổn định. Doanh nghiệp này hiện được biết đến là một tập đoàn công nghiệp uy tín, cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng cho nhà đầu tư FDI, bao gồm: thiết kế thi công nhà xưởng công nghiệp…

Hiện Giza việt Nam đang phát triển mạnh mảng bất động sản công nghiệp.
Tham vọng của Giza Việt Nam là đầu tư nghiên cứu R&D, hướng tới sản xuất sản phẩm hoàn thiện về đồ gia dụng thông minh, các linh kiện ô tô, hàng không… xuất khẩu tới các thị trường lớn trên thế giới.

Một doanh nghiệp sản xuất khác, cũng đã xuất sắc vượt qua thách thức từ dịch bệnh và từng bước đạt mục tiêu thống lĩnh thị trường nội địa đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu, đó là Công ty Yến sào Khánh Hòa. Doanh nghiệp này đã phát triển hơn 40 dòng sản phẩm cao cấp và được thị trường đón nhận. 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ (tăng hơn 10 % so với cùng kỳ năm trước).

Sau quá trình lựa chọn, tham vấn ý kiến Hội đồng tư vấn bao gồm các chuyên gia kinh tế đến từ các hiệp hội, tổ chức xếp hạng tín nhiệm, cùng với tổng hợp bình chọn từ phía độc giả, Ban tổ chức đã quyết định trao danh hiệu Top 10 thương hiệu xuất sắc 2022 cho 10 doanh nghiệp đó là Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital bank), TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Công ty Chứng khoán DNSE, Bảo hiểm Bảo Long, Novaland, Tập đoàn Nam Long, Công ty Bất động sản Phát Đạt, Giza việt Nam, Công ty Yến sào Khánh Hòa.

TOP 10 THƯƠNG HIỆU XANH 2022

Không chỉ giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng, năm 2022, nhiều doanh nghiệp Việt đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh, bền vững để góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường. Qua quá trình “sàng lọc”, đánh giá và ghi nhận thực tế, Ban tổ chức đã vinh danh 10 doanh nghiệp đã có những giải pháp, cách làm tích cực nhất để tham gia vào quá trình xanh hóa nền kinh tế đất nước.

Tập đoàn TH tiên phong phát triển kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam
Tập đoàn TH tiên phong phát triển kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam

Nhiều năm qua, Tập đoàn TH đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng doanh nghiệp cũng như hàng triệu khách hàng Việt Nam vì luôn tiên phong phát triển một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững. TH cũng chính là trang trại đầu tiên thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn Châu Âu. 

Doanh nghiệp này cũng tiên phong ứng dụng và đưa ra các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường như sử dụng nguyên liệu và năng lượng tái tạo.

Cũng hoạt động trong ngành nông nghiệp, Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề cũng đạt nhiều thành tựu trên hành trình cùng nông dân, hướng tới nền nông nghiệp bền vững. Ứng dụng công nghệ sinh học Bồ Đề -Mother water vào nuôi tôm đã giúp giảm hơn 30% chi phí đầu tư, đồng thời đem lại lợi nhuận gấp 2 – 3.

Đó là sự công nhận của hàng ngàn nông dân khi tham gia đề án “Chuyên nghiệp hóa người nông dân” do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề thực hiện.

Thấu hiểu rõ, khi các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, bền vững sẽ phải đầu tư rất dài hạn với một khoản tiền không hề nhỏ, những năm vừa qua, HD Bank đã tiên phong phát triển các sản phẩm tín dụng xanh để đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn doanh nghiệp Việt.

Tất cả dự án được nhận vốn từ HDBank đều đáp ứng các tiêu chí xanh như: giảm năng lượng tiêu thụ, giảm khí thải CO2, giảm ô nhiễm môi trường.

Với những đóng góp lớn vào quá trình phát triển bền vững, xanh hóa nền kinh tế, các thương hiệu như Tập đoàn TH, Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề, Công ty Cổ phần Gỗ An Cường, Tập đoàn Flamingo, HD Bank, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, The Green Solutions, TBS Group, Tập đoàn Bảo Việt đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu xanh năm 2022.

TOP 10 THƯƠNG HIỆU XUẤT SẮC

Ở hạng mục Top 10 Thương hiệu xuất sắc 2022, Ban tổ chức chương trình đã vinh danh các thương hiệu tăng trưởng bứt phá, đạt nhiều thành tựu lớn trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời có những doanh nghiệp đã thể hiện trách của mình bằng cách hỗ trợ, song hành với các doanh nghiệp nhỏ.

Hơn 2 năm Covid-19 hoành hành, Techcom bank là ngân hàng tiên phong triển khai hàng loạt dịch vụ tài chính phù hợp, giúp khơi thông dòng vốn doanh nghiệp SMEs. Trong năm 2021, số lượng doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam được tiếp cận với dòng vốn SCF từ Techcombank đã tăng trưởng 195%, và tiếp tục tăng lên gấp đôi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022. Với dịch vụ tài chính toàn diện, 6 tháng đầu năm 2022, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế đạt 14.100 tỷ. 

Cũng chú trọng vào dịch vụ tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Sacombank đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình tín dụng phù hợp.
Đáng chú ý, khi thị trường đang chịu các tác động tiêu cực từ dịch bệnh, Sacombank đã tung ra nguồn vốn ưu đãi 10.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4%/năm, đồng thời triển khai các hoạt động giảm lãi vay để đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt bão”.

Trong hơn 2 năm qua, một doanh nghiệp lớn của Việt Nam là VNPT cũng đã hướng trọng tâm chiến lược của mình tới khối doanh nghiệp SMEs. VNPT tập trung nguồn lực, đầu tư hạ tầng, nghiên cứu công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số nhanh nhất, hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp SME.

6 tháng đầu năm 2022, VNPT có doanh thu hợp nhất đạt 26.828 tỷ đồng, đặc biệt lợi nhuận hợp nhất đạt 3.152 tỷ.

Không gặp khó về nguồn vốn như những doanh nghiệp nhỏ, nhưng gần 3 năm qua, việc VSIP Hải Phòng cũng phải đối mặt với thách thức lớn khi việc thu hút đầu tư chững lại.

Thay vì lựa chọn trì hoãn “đi chậm” để giảm thiểu rủi ro, VSIP Hải Phòng vẫn quyết tâm hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ tích cực để đón các nhà đầu tư ngay khi kinh tế hồi phục. Hiện, VSIP Hải Phòng đã thu hút được tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ, với 60 khách hàng FDI.

Sự thành công của các ngân hàng thương mại như Techcombank, Sacombank, cũng như nỗ lực vượt khó của VNPT, VSIP… trong giai đoạn hậu Covid -19 là minh chứng tiêu biểu cho thấy bản lĩnh, năng lực của doanh nghiệp tại Việt khi phải những hoàn cảnh khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, còn nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, bất động sản cao cấp, bảo hiểm, viễn thông… đã nỗ lực chuyển mình để đạt được những thành tựu xuất sắc.

Sau nhiều tháng tổ chức khảo sát, bình chọn và tham vấn các ý kiến chuyên gia, Ban tổ chức chính thức công bố Top 10 doanh nghiệp xuất sắc trong năm 2022 gồm có các doanh nghiệp: Techcombank, Sacombank, VNPT, VSIP, FPT, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPP, Tổng Công ty CP Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam, Masterise Homes, Sunshine Group, Tập đoàn Hoa Sen.