Đầu tư 5.876 tỷ đồng xây dựng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Gia Huy

28/03/2025, 14:54

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19) dự kiến có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, được triển khai theo hình thức đầu tư công....

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Hòa Bình, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19).

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý và triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến này, với quy mô hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, phù hợp với kiến nghị của Bộ Xây dựng. Đồng thời, UBND tỉnh Hòa Bình được yêu cầu khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát và lãng phí.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2025, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Xây dựng đã có công văn kiến nghị Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản của dự án. Cụ thể, UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tách Đoạn 2 (gồm 7 km trùng với quy hoạch cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km 00 - Km 19) thành dự án riêng để đầu tư, đồng thời điều chỉnh Dự án đường liên kết vùng. Địa phương cũng kiến nghị được làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế 80 km/h.

Về nguồn vốn, UBND tỉnh Hòa Bình xin phép chuyển 1.598 tỷ đồng từ ngân sách địa phương trong Dự án đường liên kết vùng để đầu tư cho đoạn tuyến này, đồng thời đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ thêm 4.278 tỷ đồng.

Trước đó, tỉnh Hòa Bình từng nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 6.315 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính không khả thi do thời gian hoàn vốn quá dài, khoảng 52 năm nếu vốn ngân sách nhà nước chiếm 50%, và khoảng 26,8 năm nếu tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70%. Điều này khiến dự án kém hấp dẫn với nhà đầu tư. Do đó, UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị triển khai theo hình thức đầu tư công để đảm bảo tiến độ và khai thác đồng bộ với các dự án liên quan.

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19) sẽ kết nối với các dự án quan trọng như cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cầu Hòa Bình 5 và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 19 - Km 53). Hiện tại, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đã đi vào khai thác với quy mô 2 làn xe. UBND tỉnh Hòa Bình đang triển khai kế hoạch mở rộng tuyến đường này lên 6 làn xe, với vận tốc thiết kế 100 km/h, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Bên cạnh đó, cầu Hòa Bình 5 ( có chiều dài khoảng 1,9 km và rộng 22 m) sẽ kết nối cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19). Dự kiến, công trình này sẽ khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030 và hoàn thành vào năm 2035.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 19 - Km 53) dài 34 km hiện đang được UBND tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư giai đoạn 1. Dự án này có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình đã được khởi công vào tháng 9/2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy