“Đế chế” thời trang NEM: Từng bị Vietinbank rao bán nợ xấu đến nghi án cắt mác
Bạch Huệ
10/11/2019, 11:42
NEM hiện đã có 86 cửa hàng trên toàn quốc, ông chủ sáng lập chuỗi thương hiệu này đã bán phần lớn cổ phần cho nhà đầu tư từ Nhật Bản
Từ khoản nợ xấu, bán mình cho nhà đầu tư Nhật đến nghi án "cắt mác"
Như VnEconomy đã đưa tin về việc Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt tại hiện trường 4 tấn quần áo ngoại đang được "phù phép" thành hàng Việt. Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết vẫn mời đối tượng lên giải trình tất cả các hóa đơn chứng từ, xem có xuất xứ của NEM không hoặc của đơn vị nào thì họ phải giải trình.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết trong số lượng hàng thu giữ, số lượng của NEM không nhiều. Theo lời khai của nhân viên cơ sở may mặc thì họ mua đồ của NEM.
"Hiện họ mới khai báo như thế nhưng mình phải xác minh có phải hàng của NEM không, có giấy tờ không? NEM xác nhận có phải hàng của NEM không, nếu không phải thì là hàng giả. Còn nếu của NEM thì lại khác. Chúng tôi đương nhiên sẽ có công văn gửi sang NEM mời họ sang", ông Hà nói.
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Thời trang NEM được thành lập năm 2007 và là đơn vị trong hệ sinh thái có sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang công sở NEM nổi tiếng toàn quốc. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc của công ty tên là Trương Việt Bình.
Người đứng đầu của Thời trang NEM, ông Trương Việt Bình còn là lãnh đạo của loạt công ty khác như Công ty TNHH Bình Lý hoạt động từ năm 1997; Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Khánh Linh thành lập năm 2017; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thời trang Bình An, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại An Thành...
Theo giới thiệu trên website của NEM thì thời trang NEM là thương hiệu được thành lập từ năm 2002 với định vị ban đầu chuyên thiết kế và sản xuất thời trang cho phái nữ theo phong cách Pháp.
Từ một cửa hàng đầu tiên trên phố Hàng Lược, đến nay hệ thống của NEM đã mở rộng trở thành thương hiệu thời trang công sở trên toàn quốc. Hiện hãng thời trang này đã mở rộng ra 40 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Tp.HCM, Nghệ An, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Đà Nẵng, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh... Tổng số cửa hàng NEM đến nay là 86.
Hầu như mỗi tỉnh, NEM đều có từ 1-2 cửa hàng. Hà Nội và Tp. HCM là hai nơi có nhiều cửa hàng nhất. Hà Nộị hiện có 19 cửa hàng, Tp. HCM có 12 cửa hàng. Số cửa hàng không ngừng tăng lên qua từng năm.
Đặc điểm của NEM đó là cửa hàng được mở ở những vị trí đắc địa nhất, những khu đất vàng và trung tâm thương mại đông người qua lại.
NEM
NEM sở hữu những cửa hàng ở vị trí đắc địa nhất
Thông tin trên trang web của công ty, các giao dịch mua bán hàng được đại diện bởi Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại An Thành. Công ty được thành lập giữa năm 2017 và người đại diện pháp luật cũng là ông Trương Việt Bình.
Hồi tháng 9/2018, một tai tiếng đến với hãng thời công sở này đó là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đã ra thông báo về việc bán khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Thương mại NEM.
Vietinbank khi đó cho biết, tính đến 22/8/208, dư nợ khoản vay của NEM là 111 tỷ đồng, gồm 61 tỷ đồng dư nợ gốc và khoảng 50 tỷ đồng nợ lãi. Tài sản bảo đảm là toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang: quần, áo, đầm...) của công ty. Dù vậy tại ngày 30/6/2018, giá trị hàng tồn kho của công ty được ghi nhận chỉ 33,9 tỷ đồng.
Doanh nhân Trương Việt Bình khá kín tiếng trên thương trường. Sau khi sáng lập thương hiệu NEM thì loạt các thương hiệu như NEM NEW, NEM Gold, NEM Luxury, NEM Premium… đã ra đời.
Cuối năm 2017, Stripe International - một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đã mua lại 70% cổ phần của Công ty sở hữu thương hiệu thời trang NEM. Công ty Nhật Bản cho biết việc mua lại NEM nằm trong kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam, xa hơn là ASEAN với tiềm năng về dân số và tăng trưởng kinh tế.
Theo đánh giá của Stripe International tại thời điểm thâu tóm, NEM là hãng thời trang công sở với tốc độ mở mới hơn 10 cửa hàng mỗi năm và doanh thu đạt mức tăng trưởng 20%.
Sau khi mua lại NEM, Stripe International kỳ vọng thương hiệu Việt Nam có khả năng đạt được mục tiêu doanh thu 26 triệu USD trong năm 2017 (tức khoảng gần 600 tỷ đồng).
Về hãng thời trang IFU, hiện hãng thời trang này đang đóng trang web vô thời hạn mà không thông báo lý do. Ngay cả fanpage IFU fashion cũng bất ngờ khoá không lý do. IFU Fashion là thương hiệu thời trang dành cho phái nữ bao gồm áo, quần, đầm, chân váy và jumpsuit. Hệ thống gồm 18 cửa hàng trên toàn quốc.
Trước đó, trong ngày 4/11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Đội số 17) đã kiểm tra cơ sở may mặc tại 503 Bát Khối, phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Tại thời điểm kiểm tra công nhân may của cơ sở này đang thực hiện việc cắt tem nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và đính thay bằng nhãn NEM, IFU trên các sản phẩm quần áo.
Hàng hoá gồm 66 bao quần áo các loại có chữ nước ngoài, 2130 sản phẩm quần áo đã gắn nhãn IFU, 16 bao quần áo gắn nhãn NEM, 6 bao túi xách và 4 bao quần áo đã cắt nhãn gốc. Ước tổng khối lượng hàng hóa khoảng 4 tấn, tổng trị giá hàng hóa khoảng 2 tỷ đồng.
Toàn bộ hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc có cả hàng hóa của NEM, IFU. Đây là những thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trường.
Đọc thêm
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu kết thúc chuyến thăm tới Việt Nam
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: