
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
16/06/2023, 08:52
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa đề nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5, để áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng...
Trong văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tham mưu, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng việc lắp đặt thêm cân tự động chấm dứt tình trạng xe quá tải sẽ tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ. Cùng với đó, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.
Hiệu quả tích cực từ việc triển khai hệ thống cân tải trọng xe tự động thể hiện rõ rệt sau hơn 1 năm thí điểm (từ ngày 15/8/2020) đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 do Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) tài trợ vào hoạt động.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, sau 1 năm thí điểm, tổng số xe tải cân kiểm tra lên tới hơn 495.000 lượt. Trong đó, chỉ có gần 600 lượt xe vi phạm quy định về tải trọng. Trung bình mỗi ngày có 1,5 lượt xe tải vi phạm.
Đáng chú ý, tỷ lệ xe quá tải bị xử phạt trên số lượt xe được cân kiểm tra giảm từ 6,9% trong 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,12%, tương ứng giảm hơn 57 lần.
Số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày, giảm hơn 117 lần.
Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10-30%.
Cơ quan này cũng đánh giá khi có cân tự động, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ nên bị vượt quá tải trọng trục theo quy định. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.
Hệ thống cân tự động cũng giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Chi phí vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt thấp, do được thực hiện phạt nguội.
Trước những hiệu quả tích cực, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho kết thúc giai đoạn thí điểm và chuyển sang hoạt động chính thức.
Theo kế hoạch, từ ngày 1/6 vừa qua, hai bộ cân lắp đặt tại Km 78 830 chiều Hải Phòng - Hà Nội chính thức đưa vào kiểm soát tải trọng xe và xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật, còn hai bộ cân lắp đặt tại Km 78 150 chiều Hà Nội - Hải Phòng dự kiến chính thức hoạt động từ ngày 15/6.
Bên cạnh đề xuất cần tiếp tục triển khai lắp đặt thêm cân tự động trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa có công văn gửi các hiệp hội, chi hội cơ sở và hội viên trực thuộc hiệp hội đề nghị chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép.
Theo đó, hiệp hội đề nghị các đơn vị này phổ biến tuyên truyền đến các hội viên kiểm soát khối lượng hàng chuyên chở xếp lên xe không vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
Trong đó, khối lượng toàn bộ (gồm khối lượng bản thân rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc không vượt quá khối lượng cho phép kéo theo ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô đầu kéo.
Tải trọng trục xe và khối lượng toàn bộ của xe không vượt quá giới hạn quy định tại Thông tư số 46/2015 của Bộ Giao thông vận tải “Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng; xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ”.
"Hiện có tình trạng một số xe che phủ biển số hoặc làm thay đổi chữ số trên biển số. Đây là những xe cố tình chở hàng vượt quá giới hạn khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khối lượng toàn bộ của xe vượt quá giới hạn tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ), mức trên 30% đến gần 100%", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thông tin.
Do đó, hiệp hội đề nghị các chủ xe, lái xe, các hội viên kinh doanh vận tải nếu vi phạm như tình trạng nêu trên, cần phải chấm dứt ngay. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm, trường hợp vi phạm nhiều lần và mức vi phạm lớn, có thể sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: