Đề xuất bỏ xăng RON 95: “Không thể ép người dân chỉ dùng một loại xăng!”
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, đối với đề xuất bỏ xăng RON95 và chỉ bán xăng sinh học E5 cần phải được nghiên cứu, tính toán kỹ càng
Trong cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương tổ chức, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5RON 95.
Điều này cũng đồng nghĩa với đề nghị "khai tử" xăng RON 95 đang được sử dụng rộng rãi.
Đánh giá về đề xuất này, trao đổi với VnEconomy, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về các loại xăng E5 và tác động của nó.
"Các loại ôtô khác nhau thì cần những chỉ số octane khác nhau. Những ôtô có độ nén cao thì cần xăng RON 95, vì có chỉ số octane lớn. Nếu xăng E5 không có chỉ số octance lớn thì sẽ ép làm vỡ xilanh. Chính vì vậy ở các nước khác vẫn bán các loại xăng khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn", ông Doanh phân tích.
Theo ông Lê Đăng Doanh, đối với đề xuất chỉ bán xăng E5 thì cần có các thí nghiệm, báo cáo rõ ràng, để xem đáp ứng được với những loại động cơ nào.
"Nếu không đáp ứng được sẽ rất phức tạp, làm hủy hoại tài sản của người dân. Tôi đề nghị cần thận trọng và không thể không có sự giám sát của các phòng thí nghiệm", ông Doanh nói.
Bên cạnh đó, ông Doanh nêu quan điểm không thể ép tất cả mọi người cùng dùng một thứ xăng, và vấn đề này không nên quyết định sớm mà cần có các hội thảo, tham khảo ý kiến của các viện nghiên cứu, các trường đại học, nhất là các trường nghiên cứu về động cơ đốt trong.
Trong khi đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây mới chỉ là đề xuất từ phía doanh nghiệp xăng dầu, Bộ sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ.
"Chúng tôi sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường", ông Hải cho biết.
Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, hiện nay có 29 đầu mối về kinh doanh xăng dầu, nên nếu áp dụng để bán tất cả xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 thì sẽ không vi phạm đến những điều ông đã đề cập.
Mặt khác, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết, thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất một nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Ông Hải cho rằng nếu chuyển đổi xăng RON 95 thành xăng sinh học thì phải đảm bảo đủ nguồn cồn E100. Đồng thời, nếu thay thế E5 RON 95 cũng cần đảm bảo giá xăng cạnh tranh so với xăng khoáng RON 95.
"Chúng tôi mong muốn làm tốt khâu sản xuất ethanol để tạo công ăn việc làm, tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại xăng dầu, không làm tăng giá xăng sinh học", ông Hải nói.
Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,4 triệu m3, trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.600 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.200 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Như vậy, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là đã tăng 33% - 34% so với năm 2017 (8% - 9%).