Đề xuất lấy đất công viên Gia Định làm bãi đậu xe buýt và phản ứng trái chiều từ người dân
Xuân Nghi
06/09/2022, 17:01
Trong khi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM lý giải việc đề xuất lấy 1.500 m2 đất trong công viên Gia Định làm bãi đậu xe buýt, giúp giảm tải kẹt xe trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thì dư luận người dân cùng nhiều cơ quan chuyên môn cho rằng, như vậy sẽ làm gia tăng kẹt xe, mở rộng “phạm vi kẹt xe” về công viên…
Cuối tháng 8/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tổ chức giao thông công cộng tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm giải quyết tình trạng bất cập, lộn xộn tại khu vực này.
Để giải quyết bài toán kẹt xe khu vực sân bay, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất làm bãi xe buýt rộng 1.500 m2 trong khu vực công viên Gia Định (Q. Gò Vấp) nhằm giảm kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, theo Trung tâm này thì hiện nay, hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, taxi và xe công nghệ không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nên thường xuyên dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen lấn gây ùn tắc khu vực.
Đó là khu đất nằm trong công viên Gia Định giáp đường Hồng Hà (Q. Tân Bình), cách giao lộ Hồng Hà - Đặng Văn Sâm hơn 200 m, có diện tích 1.476 m2 hiện là mặt bằng trống, nền bê tông và do Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM quản lý. Vì vậy, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cũng đề xuất có thể dùng bãi xe dự kiến này phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất làm nơi tổ chức thủ tục check in chuyến bay cho hành khách.
Hiện trạng khu đất này là phần đất trống trong công viên Gia Định và được người dân quanh khu vực dùng làm sân tập thể dục, chơi thể thao, chạy bộ, thả bộ hàng ngày sáng chiều. Công viên Gia Định được ví là “lá phổi xanh” của Thành phố và diện tích đến nay đã bị thu hẹp dần, từ 57.000 m2 đến năm 2005 chỉ còn khoảng 32.000 m2; chưa kể dự án đường vành đai ngoài nối Tân Sơn Nhất – đại lộ Phạm Văn Đồng đã “lấy mất” của công viên Gia Định 13.000 m2 để làm đường, vào năm 2015.
Khu đất được đề xuất làm bãi xe buýt, nằm trên đường Hồng Hà, gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đề xuất này của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, nhiều ý kiến lo ngại sẽ phá vỡ quy hoạch chung của Thành phố, phá vỡ quy hoạch công viên Gia Định vốn đã bị thu hẹp. Trong đó, quan ngại nhất là việc “di dời” địa điểm check-in chuyến bay sẽ phát sinh thủ tục phiền hà, gây bất lợi cho hành khách đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho xe dù, bến “cóc” hoạt động gây lộn xộn, bất ổn cho khu vực “lá phổi xanh”.
Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, việc đề xuất lập bãi đậu xe buýt trung chuyển của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chẳng những khó giải quyết được bài toán kẹt xe, các vấn đề tồn tại của sân bay Tân Sơn Nhất mà có thể dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng, tuyến gai thông, khiến việc tổ chức giao thông rơi vào vòng luẩn quẩn, không lối ra.
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home), cư dân sinh sống lâu năm trong khu vực, phân tích: Nếu sử dụng đất công viên để làm bãi đậu trung chuyển xe buýt cho sân bay Tân Sơn Nhất thì TP.HCM có hai công viên có thể lấy đất làm bãi xe được, là công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Tuy nhiên, việc lấy đất công viên làm bãi đậu xe, dù là xe buýt phải hết sức cẩn thận, cân nhắc lợi ích được mất, vì khả năng “lợi bất cập hại” là có thể thấy trước.
Ông Thành nêu một dẫn chứng, khu vực giao lộ Hồng Hà – Bạch Đằng, từ khi phân luồng một chiều, cập nhất tín hiệu đèn giao thông để giảm tải cho khu vực thì thật ra khu vực này giao thông càng thêm phức tạp, ùn tắc nhất là vào các khung giờ cao điểm. Bãi đậu xe buýt mà Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đề xuất làm bãi đậu xe buýt nằm cạnh đó, nếu tình trạng giao thông như tại giao lộ Hồng Hà – Bạch Đằng hiện nay, sẽ càng tồi tệ hơn khi dự án bãi xe được thành hình.
“Chúng ta đang “kéo giãn” kẹt xe từ sân bay ra khu vực công viên và tuyến hành lang ra/vào công viên!”, ông Thành nói.
Trước đó, Tổng công ty Cảng Hàng không Miền Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất xây dựng một bãi đậu xe diện tích 3.500 m2 nhằm giải tỏa áp lực kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vị trí bãi đậu xe dự kiến xây dựng này nằm góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (phía Q. Tân Bình) tiếp giáp ga quốc tế dành cho taxi và xe công nghệ…
Được biết, đề xuất lập bãi đậu xe buýt trong công viên Gia Định hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu các phương án, chưa được Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất chuyển đường Lê Lợi thành tuyến phố đi bộ
Nghiên cứu thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất, giải toả ùn tắc
TP.HCM tạm dừng xây dựng nhà hát “nghìn tỷ” ở Thủ Thiêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: