
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Xuân Nghi
06/09/2022, 17:01
Trong khi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM lý giải việc đề xuất lấy 1.500 m2 đất trong công viên Gia Định làm bãi đậu xe buýt, giúp giảm tải kẹt xe trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thì dư luận người dân cùng nhiều cơ quan chuyên môn cho rằng, như vậy sẽ làm gia tăng kẹt xe, mở rộng “phạm vi kẹt xe” về công viên…
Cuối tháng 8/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tổ chức giao thông công cộng tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm giải quyết tình trạng bất cập, lộn xộn tại khu vực này.
Để giải quyết bài toán kẹt xe khu vực sân bay, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất làm bãi xe buýt rộng 1.500 m2 trong khu vực công viên Gia Định (Q. Gò Vấp) nhằm giảm kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, theo Trung tâm này thì hiện nay, hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, taxi và xe công nghệ không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nên thường xuyên dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen lấn gây ùn tắc khu vực.
Đó là khu đất nằm trong công viên Gia Định giáp đường Hồng Hà (Q. Tân Bình), cách giao lộ Hồng Hà - Đặng Văn Sâm hơn 200 m, có diện tích 1.476 m2 hiện là mặt bằng trống, nền bê tông và do Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM quản lý. Vì vậy, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cũng đề xuất có thể dùng bãi xe dự kiến này phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất làm nơi tổ chức thủ tục check in chuyến bay cho hành khách.
Hiện trạng khu đất này là phần đất trống trong công viên Gia Định và được người dân quanh khu vực dùng làm sân tập thể dục, chơi thể thao, chạy bộ, thả bộ hàng ngày sáng chiều. Công viên Gia Định được ví là “lá phổi xanh” của Thành phố và diện tích đến nay đã bị thu hẹp dần, từ 57.000 m2 đến năm 2005 chỉ còn khoảng 32.000 m2; chưa kể dự án đường vành đai ngoài nối Tân Sơn Nhất – đại lộ Phạm Văn Đồng đã “lấy mất” của công viên Gia Định 13.000 m2 để làm đường, vào năm 2015.
Trước đề xuất này của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, nhiều ý kiến lo ngại sẽ phá vỡ quy hoạch chung của Thành phố, phá vỡ quy hoạch công viên Gia Định vốn đã bị thu hẹp. Trong đó, quan ngại nhất là việc “di dời” địa điểm check-in chuyến bay sẽ phát sinh thủ tục phiền hà, gây bất lợi cho hành khách đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho xe dù, bến “cóc” hoạt động gây lộn xộn, bất ổn cho khu vực “lá phổi xanh”.
Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, việc đề xuất lập bãi đậu xe buýt trung chuyển của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chẳng những khó giải quyết được bài toán kẹt xe, các vấn đề tồn tại của sân bay Tân Sơn Nhất mà có thể dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng, tuyến gai thông, khiến việc tổ chức giao thông rơi vào vòng luẩn quẩn, không lối ra.
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home), cư dân sinh sống lâu năm trong khu vực, phân tích: Nếu sử dụng đất công viên để làm bãi đậu trung chuyển xe buýt cho sân bay Tân Sơn Nhất thì TP.HCM có hai công viên có thể lấy đất làm bãi xe được, là công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Tuy nhiên, việc lấy đất công viên làm bãi đậu xe, dù là xe buýt phải hết sức cẩn thận, cân nhắc lợi ích được mất, vì khả năng “lợi bất cập hại” là có thể thấy trước.
Ông Thành nêu một dẫn chứng, khu vực giao lộ Hồng Hà – Bạch Đằng, từ khi phân luồng một chiều, cập nhất tín hiệu đèn giao thông để giảm tải cho khu vực thì thật ra khu vực này giao thông càng thêm phức tạp, ùn tắc nhất là vào các khung giờ cao điểm. Bãi đậu xe buýt mà Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đề xuất làm bãi đậu xe buýt nằm cạnh đó, nếu tình trạng giao thông như tại giao lộ Hồng Hà – Bạch Đằng hiện nay, sẽ càng tồi tệ hơn khi dự án bãi xe được thành hình.
“Chúng ta đang “kéo giãn” kẹt xe từ sân bay ra khu vực công viên và tuyến hành lang ra/vào công viên!”, ông Thành nói.
Trước đó, Tổng công ty Cảng Hàng không Miền Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất xây dựng một bãi đậu xe diện tích 3.500 m2 nhằm giải tỏa áp lực kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vị trí bãi đậu xe dự kiến xây dựng này nằm góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (phía Q. Tân Bình) tiếp giáp ga quốc tế dành cho taxi và xe công nghệ…
Được biết, đề xuất lập bãi đậu xe buýt trong công viên Gia Định hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu các phương án, chưa được Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt.
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Với mục tiêu trở thành tổ chức doanh nhân trẻ hàng đầu khu vực ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, mở rộng hội viên lên 35.000-50.000 và đóng góp15% GDP…
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2025...
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam đang trước cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên AI, chuyển đổi xanh và số. Trong bối cảnh đó, lợi thế lớn nhất chính là gần 100 triệu con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ thông minh, sáng tạo và đầy khát vọng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: