
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Nguyễn Thuấn
20/06/2025, 18:37
Việc nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ giúp mở rộng phạm vi khai thác mà còn tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh này đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ vùng Bắc Trung Bộ...
UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E, nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, Airbus A350, phục vụ mục tiêu kết nối quốc tế và phát triển vùng trung tâm Bắc Trung Bộ.
Theo đề xuất gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị đưa nội dung điều chỉnh quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E vào quá trình điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không cấp 4E, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là loại cảng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, có tầm bay xa và chở được lượng lớn hành khách, hàng hóa như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350... Với đặc điểm đường băng dài, cơ sở hạ tầng hiện đại, cảng hàng không 4E có thể phục vụ các đường bay quốc tế, xuyên lục địa, đáp ứng yêu cầu phát triển trong dài hạn.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ hiện hành, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định có quy mô dân dụng cấp 4C, kèm sân bay quân sự cấp II. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất khoảng 265 ha, khởi công ngày 6/7/2024, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 7/2026.
Theo thiết kế ban đầu, Cảng hàng không Quảng Trị có công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C như Airbus A320, Boeing 737... với diện tích sử dụng đất 316,57 ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, trên cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư và nhu cầu phát triển trong tương lai, đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị đã đề xuất nâng cấp cảng từ 4C lên 4E.
Đáng chú ý, hạng mục đường cất hạ cánh – được xem là cấu phần quan trọng nhất trong toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của sân bay – hiện đang được xây dựng với phương án kết cấu cho phép tiếp nhận tàu bay code E. Theo thông tin từ doanh nghiệp dự án, đường băng sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng sau khi hoàn thành, thay vì chỉ phục vụ tàu bay tầm trung như trong thiết kế cấp 4C ban đầu.
Đề xuất điều chỉnh này đã được Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và thông báo kết quả tại Văn bản số 828/CKTQLXD-QLXD3 ngày 28/4/2025. Theo đó, cơ quan chuyên môn đã đồng ý với phương án nâng cấp và cho phép triển khai thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trên cơ sở bảo đảm năng lực tiếp nhận tàu bay code E.
Việc nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ giúp mở rộng phạm vi khai thác mà còn tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh này đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ vùng Bắc Trung Bộ. Trong chiến lược quy hoạch vùng, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò là đầu mối giao thông đa phương thức, kết nối hàng không – đường bộ – đường sắt và cảng biển qua trục hành lang Đông – Tây.
Việc đầu tư hạ tầng hàng không với tiêu chuẩn cao ngay từ đầu là bước đi chủ động, tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau, đồng thời tạo điều kiện để thu hút các hãng hàng không quốc tế, đối tác logistics lớn. Trên thực tế, một số sân bay như Phan Thiết, Vân Đồn cũng từng được điều chỉnh quy mô theo hướng này khi nhu cầu phát triển tăng nhanh hơn so với dự báo ban đầu.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2025 phát hành ngày 06/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về Máy móc Công nghiệp Dệt May Việt Nam (VTG 2025) sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 18 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Đây là sự kiện thương mại thường niên quy mô lớn, thu hút sự chú ý của ngành dệt may, may mặc và da giày.
Tham gia Vietnam Interior & Build Exhibition 2025 (VIBE 2025), diễn ra từ 1-4/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Henkel tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với giải pháp keo dán và chất phủ Loctite, đồng hành cùng ngành xây dựng trong hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng và bền vững.
Chiều 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính từ trụ sở Chính phủ với các điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: