
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Nguyễn Thuấn
20/06/2025, 18:37
Việc nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ giúp mở rộng phạm vi khai thác mà còn tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh này đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ vùng Bắc Trung Bộ...
UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E, nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, Airbus A350, phục vụ mục tiêu kết nối quốc tế và phát triển vùng trung tâm Bắc Trung Bộ.
Theo đề xuất gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị đưa nội dung điều chỉnh quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E vào quá trình điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không cấp 4E, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là loại cảng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, có tầm bay xa và chở được lượng lớn hành khách, hàng hóa như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350... Với đặc điểm đường băng dài, cơ sở hạ tầng hiện đại, cảng hàng không 4E có thể phục vụ các đường bay quốc tế, xuyên lục địa, đáp ứng yêu cầu phát triển trong dài hạn.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ hiện hành, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định có quy mô dân dụng cấp 4C, kèm sân bay quân sự cấp II. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất khoảng 265 ha, khởi công ngày 6/7/2024, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 7/2026.
Theo thiết kế ban đầu, Cảng hàng không Quảng Trị có công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C như Airbus A320, Boeing 737... với diện tích sử dụng đất 316,57 ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, trên cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư và nhu cầu phát triển trong tương lai, đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị đã đề xuất nâng cấp cảng từ 4C lên 4E.
Đáng chú ý, hạng mục đường cất hạ cánh – được xem là cấu phần quan trọng nhất trong toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của sân bay – hiện đang được xây dựng với phương án kết cấu cho phép tiếp nhận tàu bay code E. Theo thông tin từ doanh nghiệp dự án, đường băng sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng sau khi hoàn thành, thay vì chỉ phục vụ tàu bay tầm trung như trong thiết kế cấp 4C ban đầu.
Đề xuất điều chỉnh này đã được Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và thông báo kết quả tại Văn bản số 828/CKTQLXD-QLXD3 ngày 28/4/2025. Theo đó, cơ quan chuyên môn đã đồng ý với phương án nâng cấp và cho phép triển khai thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trên cơ sở bảo đảm năng lực tiếp nhận tàu bay code E.
Việc nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ giúp mở rộng phạm vi khai thác mà còn tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh này đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ vùng Bắc Trung Bộ. Trong chiến lược quy hoạch vùng, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò là đầu mối giao thông đa phương thức, kết nối hàng không – đường bộ – đường sắt và cảng biển qua trục hành lang Đông – Tây.
Việc đầu tư hạ tầng hàng không với tiêu chuẩn cao ngay từ đầu là bước đi chủ động, tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau, đồng thời tạo điều kiện để thu hút các hãng hàng không quốc tế, đối tác logistics lớn. Trên thực tế, một số sân bay như Phan Thiết, Vân Đồn cũng từng được điều chỉnh quy mô theo hướng này khi nhu cầu phát triển tăng nhanh hơn so với dự báo ban đầu.
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: