
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Xuân Nghi
16/04/2023, 11:29
Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng đã có văn bản góp ý với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2023, tầm nhìn đến 2050; theo đó, đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung định hướng quy hoạch sân bay Chu Lai của tỉnh này thay thế sân bay quốc tế Đà Nẵng...
Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai (tọa lạc tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cách TP. Đà Nẵng khoảng 100 km) được quy hoạch, đầu tư để từng bước đáp ứng vai trò định hướng của cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung.
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Chu Lai sẽ đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm. Trong đó có nội dung “Định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng…”
Trong công văn góp ý với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng đã đề nghị tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Quy hoạch tổng thể nói trên, cả sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đề xuất đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của hai cảng hàng không của hai địa phương.
Ngoài góp ý về sân bay, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, đoạn qua địa phận Đà Nẵng trùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo nội dung đã thống nhất về hợp tác, phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.
Phản hồi góp ý của Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, cụm từ “định hướng Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng” chỉ là nhận định một chiều từ đơn vị tư vấn, được nêu trong thuyết minh tổng hợp, dài 900 trang mà Sở này chưa rà soát hết.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam khẳng định đã kiểm tra rất kỹ trước khi gửi lấy ý kiến và hoàn toàn không có cụm từ nói trên. Dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 còn phải tiếp thu, rà soát và chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, sau đó tiếp tục hoàn chỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ rất lưu ý đến các góp ý của Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng. Đồng thời, lãnh đạo Quảng Nam cũng nhấn mạnh sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được nâng cấp, mở rộng để đến năm 2030 đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Và đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 quy hoạch sân bay Chu Lai từng bước đáp ứng vai trò định hướng của cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung. Giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, và tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: