
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Xuân Nghi
16/04/2023, 11:29
Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng đã có văn bản góp ý với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2023, tầm nhìn đến 2050; theo đó, đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung định hướng quy hoạch sân bay Chu Lai của tỉnh này thay thế sân bay quốc tế Đà Nẵng...
Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai (tọa lạc tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cách TP. Đà Nẵng khoảng 100 km) được quy hoạch, đầu tư để từng bước đáp ứng vai trò định hướng của cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung.
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Chu Lai sẽ đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm. Trong đó có nội dung “Định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng…”
Trong công văn góp ý với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng đã đề nghị tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Quy hoạch tổng thể nói trên, cả sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đề xuất đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của hai cảng hàng không của hai địa phương.
Ngoài góp ý về sân bay, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, đoạn qua địa phận Đà Nẵng trùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo nội dung đã thống nhất về hợp tác, phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.
Phản hồi góp ý của Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, cụm từ “định hướng Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng” chỉ là nhận định một chiều từ đơn vị tư vấn, được nêu trong thuyết minh tổng hợp, dài 900 trang mà Sở này chưa rà soát hết.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam khẳng định đã kiểm tra rất kỹ trước khi gửi lấy ý kiến và hoàn toàn không có cụm từ nói trên. Dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 còn phải tiếp thu, rà soát và chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, sau đó tiếp tục hoàn chỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ rất lưu ý đến các góp ý của Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng. Đồng thời, lãnh đạo Quảng Nam cũng nhấn mạnh sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được nâng cấp, mở rộng để đến năm 2030 đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Và đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 quy hoạch sân bay Chu Lai từng bước đáp ứng vai trò định hướng của cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung. Giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, và tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Kinh tế Việt Nam bước vào quý 1/2026 với dự báo tăng trưởng tích cực trên nền tảng vững chắc trong năm 2025. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động, các động lực từ sản xuất, xuất khẩu và FDI tiếp tục được kỳ vọng nâng đỡ triển vọng tăng trưởng trong năm tới…
Xác định đô thị thông minh là nhiệm vụ chiến lược, thành phố Huế đang đẩy nhanh hoàn thiện các nền tảng số, hướng tới phát triển đô thị hiện đại nhưng vẫn bảo đảm hài hòa với không gian di sản...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: