08:30 01/08/2025

Đề xuất thành lập cơ sở đào tạo chuyên biệt về năng lượng hạt nhân

Đỗ Như

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đào tạo chuẩn hóa, đồng thời đề xuất thành lập cơ sở đào tạo chuyên biệt để đào tạo liên tục, dài hạn, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực ổn định, chất lượng cao...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: MOET.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: MOET.

Chiều 31/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp triển khai Quyết định 1012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh việc triển khai Đề án là nhiệm vụ chiến lược, cấp thiết. Từ nay đến năm 2030–2031, mục tiêu đặt ra là hoàn thành đào tạo nhân lực phục vụ vận hành hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, giảng viên và chuyên gia được chuẩn bị bài bản.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm, bám sát nội dung và mục tiêu của Đề án, bảo đảm tiến độ trong từng giai đoạn. Công tác tuyển sinh sinh viên đại học ngành điện hạt nhân cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả ngay từ năm học tới để đáp ứng đủ số lượng và chất lượng nguồn nhân lực theo kế hoạch.

“Quá trình triển khai cần linh hoạt, chủ động và sát thực tiễn. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm chung của các bộ, ngành, địa phương và cơ sở đào tạo nhằm bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện hạt nhân, lĩnh vực công nghệ cốt lõi phục vụ phát triển bền vững đất nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thanh Bình, ngành giáo dục đào tạo có vai trò đầu mối trong việc chủ trì triển khai toàn diện Đề án. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đào tạo và doanh nghiệp để hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện từng giai đoạn, đồng thời tổ chức sơ kết vào năm 2030 và tổng kết vào năm 2035.

Ông Bình cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù cho các cơ sở đào tạo, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo nhân lực ở trong và ngoài nước; đồng thời lựa chọn các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện tham gia giảng dạy, bồi dưỡng, phục vụ trực tiếp cho việc xây dựng, vận hành và bảo trì hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

“Đề án đặt ra yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ. Vì vậy, việc tổng hợp nhu cầu, giao chỉ tiêu đào tạo, giám sát thực hiện phải được tiến hành nghiêm túc, bài bản và linh hoạt. Các cơ sở đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động để bảo đảm đào tạo sát thực tiễn, sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế phục vụ chiến lược phát triển điện hạt nhân bền vững của Việt Nam,” ông Bình nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng việc đào tạo cần chiến lược dài hạn, bài bản, sát thực tiễn và đạt chuẩn quốc tế.

Theo ông Thành, Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đào tạo chuẩn hóa, đồng thời đề xuất thành lập cơ sở đào tạo chuyên biệt để đào tạo liên tục, dài hạn, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực ổn định, chất lượng cao. Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng các trường đại học kỹ thuật hàng đầu triển khai đào tạo chuyên sâu phục vụ xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Về phía các cơ sở đào tạo, đại diện Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định trường là đơn vị dẫn đầu trong đào tạo kỹ thuật hạt nhân, sẵn sàng đầu tư nâng cao năng lực để tham gia sâu vào đề án. Trong khi đó, Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết đã xây dựng chương trình liên ngành đào tạo kỹ sư an toàn và giám sát lò phản ứng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhân lực tại khu vực phía Nam.