
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Xuân Nghi
21/03/2023, 10:00
Thanh tra Chính phủ nhận thấy việc cho phép hạ cốt nền nhằm cải tạo đất nông nghiệp, thu hồi vật liệu san lấp để cung cấp cho dự án của Uỷ ban nhân dan tỉnh Đồng Nai cần được cấp thẩm quyền nghiên cứu, xem xét như một cơ chế đặc thù trong thời gian tới…
Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thời kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục thu hồi vật liệu san lấp tại các khu vực cải tạo đất nông nghiệp đã phê duyệt, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cung cấp vật liệu san lấp cho dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Tuần trước, Bộ Giao thông vận tải đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Vì hiện nay chưa được (chính quyền tỉnh Đồng Nai) gia hạn khai thác nên hiện không có vật liệu đất để thi công; việc hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2023 sắp tới, vì vậy sẽ không thực hiện được...
Lý do tỉnh Đồng Nai chưa chấp thuận cấp phép gia hạn là vì đang có cuộc thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ tại địa phương về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trong quốc gia. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nếu tỉnh Đồng Nai đợi kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn thì sẽ không kịp tiến độ dự án hoàn thành vào dịp 30/4 sắp tới.
Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời kiến nghị Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai như nội dung nếu trên.
Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng: Trên cơ sở các cơ chế đặc thù, cần có các quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi của người có đất (đối với tài sản trên đất, thời gian ngừng sản xuất) và cộng đồng dân cư khu vực có vật liệu san lấp cần thu hồi (đường giao thông, an ninh trật tự, môi trường,…), của đơn vị thi công, tránh thất thu ngân sách nhà nước (quy định về giá vật liệu san lấp, tỷ lệ thu tiền cấp quyền,…). Đồng thời nhằm bảo đảm được các quy định về bảo vệ môi trường.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, dài 99 km đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận (48 km) và Đồng Nai (51 km), được khởi công cuối tháng 9/2020. Dự án được thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và theo kế hoạch thì sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào trước 30/4/2023.
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, tổng trữ lượng đất vật liệu san lấp, đắp nền được cấp phép khai thác tại các vị trí thuộc dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết vào khoảng 2,1 triệu m3. Việc cấp phép khai thác được thực hiện dưới hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, và vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án. Thời hạn việc cấp phép này đến ngày 31/12/2022.
Đến nay, tại các vị trí được cấp phép nhưng đã hết hạn nói trên, còn khoảng 960.000 m3 đất. Để tiếp tục thi công và hoàn thành theo đúng tiến độ, dự án cần khoảng 620.000 m3 trong tổng số 960.000 m3 trữ lượng còn lại.
Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 nhằm giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù. Trên cơ sở các nghị quyết này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp phép cho chủ đầu tư 5 vị trí khai thác theo hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt...
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên kết nối 2 thành phố Huế - Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng...
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông – xây dựng khẩn trương nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, lường trước các tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn cho người dân...
Với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An vừa chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: