Đếm ngược 2 tháng "về đích" nhưng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên vẫn chậm tiến độ
Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đang chậm tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra. Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành các hạng mục theo đúng cam kết...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông báo số 178 về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.
NHIỀU GÓI THẦU CHẬM TIẾN ĐỘ
Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) khởi công vào tháng 1/2022, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT) cho dịch vụ tư vấn cập nhật hồ sơ dự án đầu tư là 0,09 triệu USD tương đương 2,12 tỷ đồng; vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 89,3 triệu USD, khoảng hơn 2.088 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có chiều dài 15,3 km đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Điểm đầu của dự án tại km7+877,13 (theo lý trình tổng thể tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên), kết nối với đường dẫn từ Quốc lộ 80 đến cầu Vàm Cống. Điểm cuối của dự án tại km23+561,22 vị trí giao với Quốc lộ 91 tại lý trình Km65+000. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào tháng 8 năm nay.
Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60 km/h. Quy mô đường gồm hai làn xe cơ giới, bề rộng cầu đồng bộ với bề rộng nền đường là 12 m. Tuyến đường này dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm nay.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận các đơn vị tham gia dự án có nhiều cố gắng trong công tác tổ chức triển khai thi công, tuy nhiên, đến nay tiến độ của dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra, đặc biệt là công tác đắp cát gia tải của gói thầu CW4B, CW4C, thi công cọc đất gia cố xi măng, thi công cầu gói thầu CW4C.
"Nguyên nhân một phần khách quan do điều kiện vận chuyển khó khăn nhưng chủ yếu do các yếu tố chủ quan từ phía các đơn vị như: các nhà thầu chưa tập trung nguồn lực tài chính, năng lực tổ chức thi công, tổ chức điều hành quản lý của ban quản lý dự án, nhà thầu còn hạn chế", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
LƯU Ý CÁC MỐC TIẾN ĐỘ CỤ THỂ
Do đó, để đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát lập kế hoạch thi công chi tiết kèm theo nhu cầu về nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn tài chính đáp ứng các mốc tiến độ.
Cụ thể, "thông toàn bộ cầu và hoàn thành toàn bộ công tác thi công cọc đất xi măng trong tháng 6, riêng cầu Long Xuyên trong tháng 7; đắp xong toàn bộ đường đầu cầu và thông tuyến trong tháng 7 để đảm bảo thuận lợi cho công tác vận chuyển vật liệu thi công móng mặt đường; hoàn thành thi công nâng cấp 2km Quốc lộ 80 trong tháng 8" Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Căn cứ tiến độ thi công được chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu ký cam kết thực hiện; huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính.
Đồng thời, quyết liệt đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu, tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tuần, hàng tháng, trường hợp các nhà thầu chậm trễ, không có giải pháp khắc phục, cần xử lý theo đúng các quy định hợp đồng; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nếu tiếp tục để dự án chậm tiến độ.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cần chỉ đạo tư vấn giám sát tổ chức kiểm soát chặt chẽ theo tiến độ cam kết, kiểm tra chất lượng vật liệu, chất lượng thi công các hạng mục, đảm bảo tuân thủ theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt của dự án.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, bao gồm thời gian thực hiện dự án.
Đối với nhà thầu thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương lập kế hoạch thi công chi tiết, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng mốc tiến độ nêu trên.
Đồng thời, "huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành các hạng mục theo đúng cam kết. Đặc biệt, các nhà thầu gói thầu CW4C cần huy động bổ sung tối thiểu 2 máy thi công cọc đất gia cố xi măng", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Gói thầu CW4C do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam đang có tiến độ chậm nhất.
Nhà thầu cần tăng cường công tác nội nghiệp, kịp thời hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán trình ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chấp thuận, đảm bảo dòng tiền phục vụ thi công các gói thầu.
Chủ động tập kết nguồn vật liệu móng mặt đường đủ điều kiện thi công khi dỡ tải, không để tình trạng bị động về nguồn vật liệu.
Đối với tư vấn giám sát, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục mọi công đoạn thi công của nhà thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, cũng như tính độc lập, khách quan, minh bạch trong đánh giá chất lượng thi công các hạng mục; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư trong công tác giám sát công trình.
Bộ Giao thông vận tải cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.
Đồng thời, phối hợp cùng ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.