Đến năm 2030, cần hơn 77.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM
Thiên Di
15/04/2025, 06:38
TP.HCM sẽ hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, hướng đến trở thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế. Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển ước hơn 77.000 tỷ đồng…
Ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM đến năm 2030 khoảng 77.452 tỷ đồng - Ảnh minh họa.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
ĐẾN NĂM 2050, HÌNH THÀNH CỤM CẢNG TẦM CỠ CHÂU Á VÀ QUỐC TẾ
Theo quy hoạch, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.HCM có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn; hành khách thông qua từ 170.600 - 184.400 lượt khách. Giai đoạn này, hệ thống cảng biển TP.HCM có tổng số từ 41- 44 bến cảng, gồm từ 89 - 94 cầu cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 - 3,8%/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 - 1%/năm.
Giai đoạn này sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.
Trong đó, hệ thống cảng biển TP.HCM gồm các khu bến Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.
Quy hoạch cũng hoạch định rõ việc phát triển khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cụ thể, đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 22,8 - 57,6 triệu tấn (tương ứng từ 2,4 - 4,8 triệu Teu).
Bên cạnh đó, quy hoạch lưu ý các bến cảng đầu tư mới tại khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cam kết khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được xếp dỡ tại bến cảng không vượt quá từ 20% đến 25% tổng nhu cầu hàng hóa thông qua.
Tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô dự kiến phát triển khoảng 13 bến cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa trung chuyển container quốc tế và tăng trưởng hàng hóa.
CẦN HƠN 77.000 TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG CẢNG BIỂN HIỆN ĐẠI, XANH VÀ SỐ HÓA
Theo ước tính của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.567 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 43.400 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Hệ thống cảng biển TP.HCM định hướng phát triển hiện đại, xanh hóa và số hóa - Hình minh họa do AI thực hiện.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng hoạch định một số dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới tại cảng biển TP.HCM như: ưu tiên đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng; đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch…
Để thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khuyến khích các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất và mặt nước.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế huy động nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước và thu từ cho thuê kết cấu hạ tầng.
Bộ Xây dựng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cảng biển, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Thúc đẩy doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì hạ tầng công cộng cảng biển như một phần trong dự án khai thác cảng.
Đồng thời, khuyến khích ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý và vận hành cảng biển. Đặc biệt, tăng cường sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc giải pháp phù hợp tại các cảng mới, nâng cấp và hiện hữu nhằm đạt tiêu chí cảng xanh.
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 148/QĐ-TTg phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Mục tiêu là xây dựng và phát triển cảng container và các dịch vụ liên quan. Dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM, với diện tích khoảng 571 ha. Vốn đầu tư ít nhất 50.000 tỷ đồng, dự án có thời gian hoạt động 50 năm từ ngày có quyết định chủ trương.
TP.HCM thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào các ngành chủ lực
07:59, 11/04/2025
TP.HCM trình chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 hơn 122.000 tỷ đồng
16:58, 10/04/2025
Cần đầu tư hạ tầng đồng bộ để phát triển cảng biển TP.HCM
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: