
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Thiên Di
15/04/2025, 06:38
TP.HCM sẽ hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, hướng đến trở thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế. Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển ước hơn 77.000 tỷ đồng…
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.HCM có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn; hành khách thông qua từ 170.600 - 184.400 lượt khách. Giai đoạn này, hệ thống cảng biển TP.HCM có tổng số từ 41- 44 bến cảng, gồm từ 89 - 94 cầu cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 - 3,8%/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 - 1%/năm.
Giai đoạn này sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.
Trong đó, hệ thống cảng biển TP.HCM gồm các khu bến Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.
Quy hoạch cũng hoạch định rõ việc phát triển khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cụ thể, đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 22,8 - 57,6 triệu tấn (tương ứng từ 2,4 - 4,8 triệu Teu).
Quy mô các bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có 2 - 4 cầu cảng container với tổng chiều dài từ 1.016 - 2.016 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn (24.000 Teu) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 22,8 - 57,6 triệu tấn (tương ứng từ 2,4 - 4,8 triệu Teu).
Bên cạnh đó, quy hoạch lưu ý các bến cảng đầu tư mới tại khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cam kết khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được xếp dỡ tại bến cảng không vượt quá từ 20% đến 25% tổng nhu cầu hàng hóa thông qua.
Tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô dự kiến phát triển khoảng 13 bến cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa trung chuyển container quốc tế và tăng trưởng hàng hóa.
Theo ước tính của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.567 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 43.400 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng hoạch định một số dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới tại cảng biển TP.HCM như: ưu tiên đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng; đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch…
Để thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khuyến khích các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất và mặt nước.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế huy động nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước và thu từ cho thuê kết cấu hạ tầng.
Bộ Xây dựng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cảng biển, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Thúc đẩy doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì hạ tầng công cộng cảng biển như một phần trong dự án khai thác cảng.
Đồng thời, khuyến khích ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý và vận hành cảng biển. Đặc biệt, tăng cường sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc giải pháp phù hợp tại các cảng mới, nâng cấp và hiện hữu nhằm đạt tiêu chí cảng xanh.
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 148/QĐ-TTg phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Mục tiêu là xây dựng và phát triển cảng container và các dịch vụ liên quan. Dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM, với diện tích khoảng 571 ha. Vốn đầu tư ít nhất 50.000 tỷ đồng, dự án có thời gian hoạt động 50 năm từ ngày có quyết định chủ trương.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, hàng loạt dự án giao thông và hạ tầng quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật. Qua đó, tạo "cú hích" mạnh mẽ cho kết nối nội vùng và liên vùng, mở rộng không gian phát triển...
Ngày 19/12/2025, Tập đoàn FPT đồng thời khởi công, động thổ hai công trình công nghệ trọng điểm tại Quảng Ninh và Gia Lai, thể hiện bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị phường Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm định hướng chiến lược, điều phối hoạt động và thúc đẩy quá trình xây dựng, vận hành trung tâm tài chính tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng…
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: