Điều chỉnh dự án cải tạo khu gian Hoà Duyệt - Thanh Luyện trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với quy mô gần 1.500 tỷ

Anh Tú

23/11/2022, 16:31

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1527/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với tổng mức đầu tư 1.481 tỷ đồng, trong đó đề cập rõ về các khoản mục chi tiết trong vốn vay ODA và vốn đối ứng...

Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vay vốn ODA Hàn Quốc để triển khai.
Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vay vốn ODA Hàn Quốc để triển khai.

Quyết định này được ban hành sau khi Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản đề nghị của Bộ Tài chính về việc rà soát giá trị vốn vay ODA Hàn Quốc cho dự án; đề nghị của Ban Quản lý dự án đường sắt tại Tờ trình số 2549/TTr-BQLDAĐS ngày 4/11/2022 về việc phê duyệt điều chỉnh một số thông tin về nội dung tổng mức đầu tư, nguồn vốn dự án.

Theo đó, Điều 1 Quyết định số 1527 điều chỉnh Điều 1 Quyết định số 413 về tổng mức đầu tư dự án là 1.480.561 triệu đồng. 

Tổng mức đầu tư dự án là 1.481 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, vốn vay ODA là 1.239 tỷ đồng; vốn đối ứng là 242 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2027.

Cụ thể, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 242 tỷ đồng, phân bổ như sau: chi phí hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 66 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 94 tỷ đồng; chi phí thiết bị 4,5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 12 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 15 tỷ đồng...

Còn lại vốn vay ODA là hơn 1.238 tỷ đồng (tương đương khoảng 54,3 triệu USD), trong đó, chi phí xây dựng hơn 943 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 45 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 103 tỷ đồng...

Trong thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2027, dự kiến bố trí vốn như sau: năm 2023 bố trí gần 29 tỷ đồng; năm 2024 rót hơn 403 tỷ đồng; năm 2025 rót hơn 290 tỷ...

Tỷ giá ngoại tệ quy đổi 1 USD = 22.790 đồng là tỷ giá quy đổi đã được sử dụng tại biên bản thảo luận (MOD) ký ngày 22/4/2022 giữa Đoàn thẩm định của EDCF và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt.

Nguồn: Quyết định số 1527/QĐ-BGTVT.
Nguồn: Quyết định số 1527/QĐ-BGTVT.

Mục tiêu dự án nhằm cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện tại thuộc khu gian (đoạn đường sắt nối hai ga liền kề) từ Ga Hòa Duyệt đến Ga Thanh Luyện với tổng chiều dài 12,2 km. 

Dự án bao gồm các hạng mục công trình chính như sau: nâng cấp, cải tạo 4,8 km đường sắt và cải dịch tuyến mới 7,4 km đường sắt; cải tạo, nâng cấp 2 nhà ga Hoà Duyệt và ga Thanh Luyện; xây dựng mới 1 cầu, 2 hầm và 13 cống chui dân sinh, 15 cống thoát nước ngang qua đường sắt; hàng rào, đường gom, đường ngang, tường chống đá rơi và lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, biển báo đồng bộ.

Căn cứ quyết định phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thủ tục đàm phán, ký kết thỏa thuận về vốn vay ODA với nhà tài trợ.

Sau khi thỏa thuận về vốn vay được cấp có thẩm quyền ký kết (nguồn vốn nước ngoài chính thức được bố trí), Ban Quản lý dự án đường sắt trình phê duyệt dự án làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam căn cứ phương án đầu tư đối với từng hạng mục công trình để chủ động cập nhật hiện trạng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt sau khi dự án hoàn thành, nhất là các công trình hầm, cầu, ga... để tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục để xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, nhất là đối với tài sản được giao không còn nhu cầu sử dụng như đoạn tuyến cũ sau khi được cải tuyến, theo đúng quy định hiện hành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy