
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Tú
23/11/2022, 16:31
Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1527/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với tổng mức đầu tư 1.481 tỷ đồng, trong đó đề cập rõ về các khoản mục chi tiết trong vốn vay ODA và vốn đối ứng...
Quyết định này được ban hành sau khi Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản đề nghị của Bộ Tài chính về việc rà soát giá trị vốn vay ODA Hàn Quốc cho dự án; đề nghị của Ban Quản lý dự án đường sắt tại Tờ trình số 2549/TTr-BQLDAĐS ngày 4/11/2022 về việc phê duyệt điều chỉnh một số thông tin về nội dung tổng mức đầu tư, nguồn vốn dự án.
Theo đó, Điều 1 Quyết định số 1527 điều chỉnh Điều 1 Quyết định số 413 về tổng mức đầu tư dự án là 1.480.561 triệu đồng.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.481 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, vốn vay ODA là 1.239 tỷ đồng; vốn đối ứng là 242 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2027.
Cụ thể, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 242 tỷ đồng, phân bổ như sau: chi phí hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 66 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 94 tỷ đồng; chi phí thiết bị 4,5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 12 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 15 tỷ đồng...
Còn lại vốn vay ODA là hơn 1.238 tỷ đồng (tương đương khoảng 54,3 triệu USD), trong đó, chi phí xây dựng hơn 943 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 45 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 103 tỷ đồng...
Trong thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2027, dự kiến bố trí vốn như sau: năm 2023 bố trí gần 29 tỷ đồng; năm 2024 rót hơn 403 tỷ đồng; năm 2025 rót hơn 290 tỷ...
Tỷ giá ngoại tệ quy đổi 1 USD = 22.790 đồng là tỷ giá quy đổi đã được sử dụng tại biên bản thảo luận (MOD) ký ngày 22/4/2022 giữa Đoàn thẩm định của EDCF và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt.
Mục tiêu dự án nhằm cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện tại thuộc khu gian (đoạn đường sắt nối hai ga liền kề) từ Ga Hòa Duyệt đến Ga Thanh Luyện với tổng chiều dài 12,2 km.
Dự án bao gồm các hạng mục công trình chính như sau: nâng cấp, cải tạo 4,8 km đường sắt và cải dịch tuyến mới 7,4 km đường sắt; cải tạo, nâng cấp 2 nhà ga Hoà Duyệt và ga Thanh Luyện; xây dựng mới 1 cầu, 2 hầm và 13 cống chui dân sinh, 15 cống thoát nước ngang qua đường sắt; hàng rào, đường gom, đường ngang, tường chống đá rơi và lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, biển báo đồng bộ.
Căn cứ quyết định phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thủ tục đàm phán, ký kết thỏa thuận về vốn vay ODA với nhà tài trợ.
Sau khi thỏa thuận về vốn vay được cấp có thẩm quyền ký kết (nguồn vốn nước ngoài chính thức được bố trí), Ban Quản lý dự án đường sắt trình phê duyệt dự án làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam căn cứ phương án đầu tư đối với từng hạng mục công trình để chủ động cập nhật hiện trạng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt sau khi dự án hoàn thành, nhất là các công trình hầm, cầu, ga... để tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.
Đồng thời, thực hiện các thủ tục để xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, nhất là đối với tài sản được giao không còn nhu cầu sử dụng như đoạn tuyến cũ sau khi được cải tuyến, theo đúng quy định hiện hành.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: