
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Tuyết Nhi
06/05/2021, 13:56
Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai được xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện các thủ tục đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức BOT.
Trước đó, theo UBND tỉnh Lào Cai, dự án chưa đảm bảo đồng bộ, tách biệt giữa đường hiện hữu quốc lộ 4D với đường làm mới tỉnh lộ 155, vẫn còn một số đoạn phải đi chung với quốc lộ 4D, nhất là đoạn 2,2km cua Móng Sến. Vì vậy, việc triển khai dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT là không khả thi, không thể tổ chức thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Đặc biệt, sẽ xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại.
Dự án đầu tư xây dựng gồm 2 tuyến, trong đó, cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203km và xây dựng mới tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài là 25,003km.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.510 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, từ năm 2018 đến hết năm 2020, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 13,8km. Sau năm 2020, triển khai giai đoạn 2 của dự án, hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án.
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Ngày 13/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Lý Thư Lỗi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân dịp đồng chí Lý Thư Lỗi thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội thảo Lý luận lần thứ 20 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Dự thảo mở rộng quyền của viên chức theo hướng được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục...
Chính phủ tiếp tục chỉ đạo điều hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp trên các lĩnh vực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2026 phấn đấu từ 10% trở lên gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: