Đổ bể thương vụ bán cho Vingroup, LG Electronics "khai tử" mảng smartphone từ 31/7

Đức Anh

05/04/2021, 13:43

Theo đó, LG Electronics trở thành thương hiệu smartphone lớn đầu tiên của Hàn Quốc rút khỏi thị trường

Hiện tại, LG chỉ nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu - Ảnh: AP
Hiện tại, LG chỉ nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu - Ảnh: AP

Theo tin từ Reuters, công ty Hàn Quốc LG Electronics sẽ "khai tử" mảng kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) đang thua lỗ của mình sau nhiều nỗ lực bán mảng này nhưng không thành. Công ty này dự kiến sẽ chấm dứt hoàn hoạt động của mảng này vào ngày 31/7 tới.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu smartphone lớn của Hàn Quốc rút hoàn toàn khỏi thị trường. 

Quyết định của LG sẽ để lại 10% thị phần smartphone tại Bắc Mỹ - nơi LG là thương hiệu smartphone lớn thứ 3 - cho các đối thủ như Samsung Electronics và Apple. 

"Tại Mỹ, LG nhắm tới phân khúc smartphone giá trung bình và rẻ. Điều này đồng nghĩa Samsung - với nhiều dòng sản phẩm tầm trung hơn so với Apple - có nhiều cơ hội thu hút khách hàng của LG hơn", nhà phân tích Ko Eui-young của Hi Investment & Securities nhận định.

Mảng smartphone của LG đã trải gần 6 năm làm ăn bết bát với khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD. Trong một thông cáo, LG cho biết việc rút khỏi thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt sẽ giúp công ty tập trung hơn vào các mảng kinh doanh tăng trưởng tốt hơn như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối và nhà thông minh. 

LG từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại tiên phong khi tung ra các dòng smartphone với nhiều cải tiến như camera góc siêu rộng. Vào thời hoàng kim năm 2013, LG từng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple. 

Tuy nhiên, sau đó, các dòng sản phẩm hàng đầu (flagship) của LG bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề về cả phần cứng lẫn phần mềm. Cộng với việc chậm cập nhật phần mềm, thương hiệu này bắt đầu trượt dốc. Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân khác góp phần cho thất bại của LG là chiến lược tiếp thị sản phẩm kém hiệu quả so với các đối thủ Trung Quốc. 

Quyết định của LG gây bất ngờ bởi nhiều thương hiệu điện thoại đình đám một thời như Nokia, HTC và Blackberry - cũng trượt dốc từ đỉnh cao - đến nay vẫn chưa rút hoàn toàn khỏi thị trường. 

Hiện tại, LG nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu. Năm ngoái, công ty này chỉ bán được 23 triệu smartphone - con số khiêm tốn so với 256 triệu chiếc của Samsung, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Smartphone hiện chiếm khoảng 7% doanh thu, là mảng nhỏ nhất trong 5 mảng kinh doanh chính của LG. 

Sau khi đóng cửa mảng smartphone, LG sẽ điều chuyển nhân viên của bộ phận này sang các bộ phận và chi nhánh khác của công ty. 

Theo tin từ một số nhà phân tích, LG có kế hoạch giữ lại bản quyền công nghệ 4G và 5G cũng như nhân sự chủ chốt của mảng nghiên cứu phát triển để tiếp tục phát triển công nghệ viễn thông 6G. Tuy vậy, công ty này chưa quyết định sẽ cấp phép sử dụng các bản quyền công nghệ này cho bên khác trong tương lai hay không. 

Với những khách hàng đang sử dụng điện thoại LG, hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ dịch vụ và cập nhật phần mềm trong khoảng một thời gian nhất định tùy thuộc từng khu vực. 

Trước đó, nguồn thạo tin của Korea Times cho biết nỗ lực của LG Electronics nhằm bán lại nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam cho Vingroup đã đổ bể, do mức giá mà Vingroup đề xuất thấp hơn nhiều so với mức giá mà công ty Hàn Quốc mong muốn. 

Giá cổ phiếu LG Electronics đã tăng gần 7% kể từ khi công ty này cho biết đang cân nhắc các lựa chọn cho mảng kinh doanh smartphone vào tháng 1 năm nay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy