14:23 12/06/2023

Đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đặt mục tiêu đạt 35% giá trị các hợp đồng xây lắp ngay trong năm 2023

Anh Tú

Tiến độ thi công dự án đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau còn chậm. Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị nhà thầu tăng tốc thi công, thông toàn bộ đường công vụ trước ngày 30/6, phấn đấu đạt 35% giá trị các hợp đồng xây lắp cam kết trong năm 2023...

Tiến độ thi công dự án chưa đáp ứng kế hoạch, nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị chậm như: VNCN E&C, Công ty 36, Tân Nam, Trường Sơn...
Tiến độ thi công dự án chưa đáp ứng kế hoạch, nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị chậm như: VNCN E&C, Công ty 36, Tân Nam, Trường Sơn...

Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông báo số 181 kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 giữa tháng 5 vừa qua.

87% MẶT BẰNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ THI CÔNG NHƯNG CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC

Tại buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng nghe Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công báo cáo kết quả thực hiện, các khó khăn vướng mắc, ý kiến của các đơn vị tham gia.

Thông tin sau chuyến công tác, kiểm tra hiện trường dự án cho thấy về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, các địa phương bàn giao được hơn 94% mặt bằng tuyến chính, trong đó, 87% đủ điều kiện để triển khai thi công, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, "một số vị trí vẫn còn vướng mắc khi người dân nhận tiền nhưng chưa bàn giao, cản trở thi công, khó khăn trong việc tiếp cận…, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời ảnh hưởng đến việc thi công các gói thầu, đặc biệt tại một số vị trí cầu", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Về công tác tổ chức thi công, Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị, chỉ trong thời gian ngắn, mặc dù điều kiện địa hình chia cắt, khó khăn về nguồn vật liệu đắp nhưng huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công tại 46/102 cầu đã bàn giao mặt bằng đủ điều kiện triển khai thi công, tiến hành đào bóc hữu cơ các đoạn tuyến.

Tuy nhiên, nhìn chung, tiến độ triển khai còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch, công tác tổ chức thi công chưa khoa học, chưa tập trung triển khai hệ thống đường công vụ để tiếp cận vào các vị trí thi công cầu.

"Công tác huy động của một số nhà thầu còn chậm như: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty 36, Tân Nam, Trường Sơn, Công ty 620, Vạn Cường; Công ty 492…", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhắc nhở.

LƯU Ý THÔNG ĐƯỜNG CÔNG VỤ TRƯỚC NGÀY 30/6, XỬ LÝ NHÀ THẦU CHẬM TRỄ

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, đáp ứng kế hoạch giải ngân vốn bố trí cho các dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung sau.

Một là, đối với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, về công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, vị trí công trình cầu để sớm tổ chức thi công.

"Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch trong tháng 6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương, vận động, hỗ trợ việc tháo dỡ, di dời cây cối vật kiến trúc để thi công ngay khi người dân đồng ý bàn giao mặt bằng.

Về công tác tổ chức thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát lập lại tiến độ thi công chi tiết các gói thầu phù hợp với tình hình thực tế về mặt bằng, đường tiếp cận thi công và nguồn vật liệu cát đắp, điều kiện thời tiết, đảm bảo tính khả thi, kèm theo yêu cầu về việc huy động máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, trình tư vấn giám sát, ban quản lý dự án chấp thuận gửi về Bộ Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc.

 

"Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực, máy móc thiết bị theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức triển khai thi công, phấn đấu thông toàn bộ đường công vụ trước ngày 30/6. Trong năm 2023 hoàn thành 80% sản lượng các cầu tổ chức thi công và đạt 35% giá trị các hợp đồng xây lắp như cam kết", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đối với các vị trí giải phóng mặt bằng đủ điều kiện tổ chức thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải yêu cầu nhà thầu triển khai ngay công tác đào bóc hữu cơ để tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh công tác lập, trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công, khẩn trương phê duyệt, hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2023, khi phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cần rà soát, đối chiếu với thực tế hiện trường đảm bảo việc phê duyệt phù hợp với điều kiện thực tế.

"Với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động máy móc thiết bị, tổ chức thi công cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý theo đúng hợp đồng ký để đảm bảo việc hoàn thành theo kế hoạch", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị.

Đặc biệt, đối với việc tổ chức thi công đường công vụ phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công cầu phải chờ đợi do không có đường tiếp cận công trường.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu chủ động làm việc với các địa phương, thống nhất việc điều phối nguồn vật liệu đắp, đẩy nhanh các thủ tục nâng công xuất mỏ, mở mỏ mới, cũng như phân bổ nguồn vật liệu cho từng đơn vị, đảm bảo việc tổ chức thi công hợp lý trên công trường.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung, đẩy nhanh tiến độ triển khai các đoạn tuyến thi công thí điểm bằng nguồn liệu cát biển, hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 6/2023, tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả và báo cáo, đề xuất kiến nghị kịp thời phương án triển khai tiếp theo.

Hai là, đối với nhà thầu thi công, thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà thầu thi công theo các nội dung công việc nêu trên.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tổ chức thi công, nhà thầu đứng đầu liên danh cần phát huy vai trò điều hành, điều phối giữa các thành viên; các đơn vị tham gia dự án phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tổ chức thi công.

Chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu để sớm thi công hoàn thành hệ thống đường công vụ theo đúng kế hoạch; tăng cường công tác nội nghiệp, kịp thời hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đảm bảo dòng tiền phục vụ thi công các gói thầu.

Ba là, đối với tư vấn giám sát, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục mọi công đoạn thi công của nhà thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, cũng như tính độc lập, khách quan, minh bạch trong đánh giá chất lượng thi công các hạng mục.

Tư vấn giám sát cần thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư trong công tác giám sát công trình.

Bốn là, đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường tổng hợp, đánh giá kết quả về: quan trắc môi trường, quan trắc ổn định của nền đường… việc thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Hàng tháng có báo cáo đánh giá kết quả thi công thí điểm, tham mưu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam kịp thời xem xét, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng phục vụ tập kết tạm vật liệu, xe máy, thiết bị phục vụ thi công dự án theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tại văn bản số 1544/PMUMT-ĐHDA1 ngày 12/5/2023.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra; phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công, không ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

 

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.