Doanh nghiệp bán lẻ “chạy đà” kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4
Tuệ Mỹ
15/04/2025, 09:03
Các đơn vị kinh doanh kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để bước vào mùa hè, mùa du lịch, từ đó tạo đà cho sự sôi động cho thị trường bán lẻ…
Ảnh minh họa.
Đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, theo xu hướng thị trường, từ tháng 4 đến khoảng tháng 7 hàng năm, ngành bán lẻ được kỳ vọng khởi sắc hơn khi thời tiết chuyển sang mùa nắng nóng, các hoạt động du lịch vào mùa sôi động. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày tới đây sẽ là cơ hội tốt để tăng doanh thu khi người dân mua sắm, vui chơi trong những ngày nghỉ.
Chớp cơ hội này, từ nay đến hết ngày 22/4/2025, hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “1 lựa chọn 1.000 lợi ích” với nhiều ưu đãi độc quyền từ các nhãn hàng riêng. Chương trình khuyến mãi này mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất. Lotte Mart cũng áp dụng đặc quyền cho khách hàng thành viên khi mua Gạo ST Hoa lúa; bánh trái cây hỗn hợp; bộ nồi Elmich EL 2473…
Hệ thống siêu thị Winmart khởi động chương trình “Ưu đãi cực hời - Vui lễ thảnh thơi” qua giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu, sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội như: đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân phục vụ du lịch.
Trong tháng 4 này, WinMart cũng kết hợp cùng 2 nhãn hàng Milo và Comfort, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm các sản phẩm chất lượng, uy tín với giá hấp dẫn. Ngoài ra, chương trình Hội viên WiN tiết kiệm 20% khi mua rau sạch WinEco hay thịt MEATDeli vẫn tiếp tục được duy trì, góp phần vào chiến lược kích cầu tiêu dùng của hệ thống bán lẻ.
Tương tự, hệ thống Saigon Co.op tổ chức Lễ hội hàng hợp tác xã trong hai tuần tháng 4, quảng bá sản phẩm OCOP với hàng nghìn ưu đãi. Theo đó, từ nay đến hết 23/4, Co.opmart, Co.opXtra trưng bày hơn 1.000 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý từ TP HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đăk Nông, Phú Quốc, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên... Các mặt hàng gồm trà, café, gạo, nước mắm, miến sắn dây, mật dừa nước, yến sào, bột rau má, tía tô, cháo bột cá lóc, bún lươn, miến lươn... được giảm giá 30 - 50%.
Thêm vào đó, các loại trái cây OCOP 4 sao như xoài cát Cần Giờ, mãng cầu Tây Ninh, rau củ Đà Lạt... giảm giá lên đến 20%. Đồng thời, từ nay đến 23/4, chuỗi siêu thị còn triển khai hoạt động lễ hội hàng hợp tác xã "Chất lượng vươn tầm - Giá cả an tâm", siêu thị ưu đãi giá tốt từ 19.500 đồng đến 370.000 đồng; hoạt động lễ hội rau Đà Lạt giảm giá 20% các sản phẩm; Chương trình "Cơm nhà nồng nàn - Tươi ngon thăng hạng" luân phiên giảm giá 15% hoặc mua 1 tặng 1…
Bên cạnh đó, ứng phó với chính sách thuế đối ứng, nhiều mặt hàng từ Mỹ sẽ được giảm thuế nhập khẩu. Dù các sản phẩm nông sản Mỹ được giảm thuế vẫn chưa được nhập về Việt Nam nhưng sức mua đối với các sản phẩm này bắt đầu tăng khi nhiều hệ thống siêu thị chủ động khuyến mãi, giảm giá bán. Tại Emart, khu vực trái cây Mỹ được bố trí riêng biệt, sản phẩm đóng khay, tem nhãn rõ ràng, bắt mắt.
Nhiều sản phẩm đang được giảm giá mạnh, điển hình như táo Fuji Mỹ chỉ còn 68.000 đồng/kg, táo Gala giảm từ 125.000 đồng/kg xuống còn 88.000 đồng/kg, cam vàng Mỹ cũng được giảm giá từ 140.000 đồng/kg xuống 98.000 đồng/kg - mức giá cạnh tranh trực tiếp với nhiều loại trái cây trong nước như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng...
Không nằm ngoài cuộc đua kích cầu du lịch, các siêu thị điện máy, cơ sở kinh doanh cũng đang triển khai nhiều chương trình chào đón hè, với việc áp dụng đa dạng hình thức khuyến mại hấp dẫn như: “Giờ vàng giá sốc”, “Đánh tan cái nóng mùa hè”, “Sale to, giá rẻ tại Điện máy xanh”… Theo đó, nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu mùa hè áp dụng mức giảm giá 10 - 50% (tùy loại và từng thời điểm).
Đại diện siêu thị Điện máy xanh (quận Thanh Xuân) cho biết, trong tháng 4 này, các mẫu quạt điều hòa nổi tiếng như: Sunhouse, Kangaroo, Midea, Daikiosan… có giá bán chỉ từ 690.000 đồng (giảm 10 - 30%). Cùng với ưu đãi giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, khi mua sản phẩm quạt điều hòa, khách hàng được tặng kèm máy vắt cam hoặc phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng áp dụng khi mua quạt điện.
Tương tự, từ nay đến ngày 25/4, hệ thống siêu thị điện máy Media Mart triển khai chương trình “Hè rực rỡ - Giảm hết cỡ” áp dụng mức khuyến mại lên tới 50% cho các mặt hàng điện máy tại hệ thống siêu thị. Đặc biệt, khi mua combo giải trí đỉnh cao, khách hàng có cơ hội nhận được các ưu đãi như: Giảm giá trực tiếp lên đến 50% các sản phẩm tivi COEX, hỗ trợ trả góp lãi suất 0% linh hoạt, nhận ngay quà tặng gia dụng...
Kỳ vọng sức mua sẽ tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đang tăng tốc tuyển dụng nhân sự thời vụ. Tại Ngày hội việc làm với chuyên đề Việc làm bán thời gian (part-time) ngày 9/4 vừa qua, đã có 50 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với trên 2.100 chỉ tiêu. Trong đó có 34 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chiếm tới 68%.
Các doanh nghiệp, nhãn hàng tuyển dụng chủ yếu các vị trí kinh doanh - marketing, chăm sóc khách hàng, kế toán, công nghệ thông tin... Sinh viên làm part-time tập trung ở các vị trí như lễ tân, bán hàng, thu ngân, pha chế, marketing. Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết nhu cầu tuyển của các doanh nghiệp ở thủ đô rất lớn, nhất là vào dịp lễ lớn như 30/4 và chuẩn bị cho mùa hè.
Ông Đỗ Hoàng Giang. Giám sát tuyển dụng và đối tác nhân sự của Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ (chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K), cho biết đang tuyển tăng 10 - 20% nhân sự so với năm 2024 do nhu cầu mở các cửa hàng mới. Hiện công ty đang đẩy mạnh các kênh tuyển dụng như Zalo, Facebook, TikTok, Instagram và trực tiếp để có đủ nhân lực làm việc.
Do không yêu cầu kinh nghiệm, đơn vị này sẽ đào tạo "cầm tay chỉ việc" cho ứng viên mới. Sau 3 tháng tập sự, nếu thể hiện tốt, nhân viên part-time sẽ được nhận làm nhân sự chính thức. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Phương Anh, chuyên viên tuyển dụng của AEON Xuân Thủy, cho hay đơn vị đang tuyển khoảng 50 vị trí. “Với vị trí nhân viên siêu thị thì không yêu cầu kinh nghiệm. Còn vị trí quản lý cần kinh nghiệm từ 1 - 3 năm. Hiện các vị trí làm việc bán thời gian đang được trả lương dao động 25.000 - 29.000 đồng/giờ”, vị này nói.
Tại Ngày hội việc làm VLU's Job Fair 2025 TP.HCM vừa qua, bà Đỗ Thị Thu Hà, đại diện bộ phận tuyển dụng Công ty TNHH AEON Việt Nam (Q.Tân Phú, TP.HCM), nói: "Hiện nay công ty đang cần tuyển nhiều khối: văn phòng, siêu thị, vận hành… Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, mức lương sẽ trên 9,5 triệu đồng/tháng".
Đại diện các doanh nghiệp cho biết sẵn sàng tuyển dụng, đào tạo cả những sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường chưa có kinh nghiệm. Thậm chí đưa ra mức lương tốt với cả ứng viên làm trái ngành.
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: