Doanh nghiệp F&B Nhật Bản lao đao trong cơn bão giá
Băng Hảo
05/02/2025, 10:46
Đồng Yên suy yếu đã thu hút nhiều du khách nước ngoài tới Nhật Bản hơn bao giờ hết, với số liệu được công bố mới đây cho thấy số lượng khách nhập cảnh đã vượt kỷ lục 32 triệu lượt của năm 2019…
Ảnh: Japan Times
Theo nhà phân tích Takuto Yasuda của Viện Nghiên cứu NLI, nền kinh tế Nhật Bản đang hưởng lợi từ lượng du khách nước ngoài. Nhưng điều này cũng gây ra tác động tiêu cực, như việc thiếu hụt lao động dài hạn và chi phí cung cấp dịch vụ tăng cao. Cùng với đó, những hệ quả của biến đổi khí hậu đã đẩy giá cả leo dốc. Theo Nikkei Asia, chi phí cho hai đêm nghỉ tại một khách sạn ở Tokyo hiện đã lên tới 60.000 Yên.
Nhiệt độ mùa hè kỷ lục và mưa lớn năm ngoái đã phá hủy mùa màng, rau xanh tăng giá, khiến người mua sắm và các nhà hàng thêm đau đầu. Dữ liệu mới công bố cho thấy giá bắp cải tại Tokyo đã tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trước áp lực kinh tế, nhiều người Nhật đã tìm đến các giải pháp tiết kiệm như sử dụng furikake (loại gia vị khô làm từ hỗ hợp cá khô, vừng và rong biển) để ăn cùng cơm hàng ngày. Doanh số furikake năm 2024 đã đạt mức kỷ lục.
Katsukichi, nhà hàng ở khu Shinagawa của Tokyo, cung cấp bắp cải miễn phí cùng với các miếng cốt lết chiên, giờ đây đã phải làm mỗi suất ăn nhỏ hơn một chút. "Tôi đã sẵn sàng ứng phó khi giá bột mì bắt đầu tăng, nhưng giá bắp cải thì không", đầu bếp Katsumi Shinagawa nói. "Bắp cải bán ở siêu thị hiện nay đắt kinh khủng. Bắp cải cỡ nửa thường có giá khoảng 100 Yên/phần, nhưng giờ giá lên tới 400 Yên".
Giá bắp cải tại Tokyo đã tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, Nhật Bản trải qua mùa hè nóng nhất kể từ khi có số liệu thống kê, tiếp theo là mùa thu ấm nhất lịch sử. Những ngày mưa cục bộ dữ dội, sau đó là thời kỳ khô hạn kéo dài với ít ánh nắng mặt trời đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hậu quả là nông dân ở Aichi đang phải vật lộn với sản lượng ước tính thấp hơn 30% so với bình thường.
Thời tiết nóng cũng khiến rau diếp, hành lá và củ cải trắng đắt hơn. Và giá gạo đang tăng vọt sau khi vụ thu hoạch bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và tình trạng thiếu nước. Giá tiêu dùng chung tăng 3,6%, hoặc 3,0% khi điều chỉnh theo giá thực phẩm. Trong khi đó, dịch cúm gia cầm bùng phát đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trứng, đẩy giá trứng lên cao.
Những vấn đề này đã tạo ra một "cơn bão" cho ngành dịch vụ ẩm thực Nhật Bản. Ngoài giá nguyên liệu tăng, các nhà hàng còn phải đối mặt với tỷ giá đồng Yên yếu, chi phí vận chuyển cao và thiếu hụt lao động. Tờ Kyodo News trích dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu Teikoku Databank, cho biết có khoảng 72 công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống đã đóng cửa với số nợ phải trả lên tới hơn 10 triệu Yên (64.400 đô la Mỹ) vào năm ngoái, tăng 30% so với năm 2023.
Ngoài giá nguyên liệu tăng, các nhà hàng còn phải đối mặt với tỷ giá đồng Yên yếu, chi phí vận chuyển cao và thiếu hụt lao động.
Teikoku Databank cũng nhận định số lượng các quán ramen tuyên bố phá sản dự kiến sẽ đạt kỷ lục trong năm nay. Sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu như bột mì càng làm tăng gánh nặng cho các nhà hàng. Chi phí để làm ra những bát mì ramen đã tăng lên khi các chủ cửa hàng mì ramen báo cáo rằng giá của hầu hết mọi nguyên liệu, bao gồm thịt, rong biển, hành lá và thậm chí cả nước tương, đều tăng.
Taisei Hikage, chủ quán ramen Menya Taisei tại Tokyo, cho biết từ khi khai trương quán vào một năm rưỡi trước, anh đã phải điều chỉnh giá thực đơn 3 lần, với mức tăng lên tới 47%, nhưng vẫn phải đối mặt với áp lực chi phí liên tục. Anh chia sẻ rằng truyền thống của các quán ramen là mang đến món ăn ngon và giá phải chăng cho người dân, nhưng giờ đây, ramen không còn là món ăn rẻ tiền dễ tiếp cận như trước.
Chi phí năng lượng cũng là một thách thức, vì các cửa hàng mì ramen cần ninh nước dùng trong nhiều giờ để tạo ra hương vị đậm đà, thường đòi hỏi họ phải bật điện liên tục. Một số nhà hàng đã tăng giá món ăn cho biết khách hàng của họ không có phản ứng tích cực. Takatoyo Sato, 52 tuổi, quản lý cửa hàng mì Menkoi Dokoro Kiraku tại khu thương mại Shimbashi của Tokyo, cho biết lượng khách hàng đã giảm mạnh sau khi giá mì shoyu ramen tăng lên 950 Yên vào tháng 5 năm ngoái.
Giờ đây, ramen không còn là món ăn rẻ tiền dễ tiếp cận như trước.
Một số chủ cửa hàng quyết định tăng giá lên trên 1.000 Yên và duy trì chất lượng cao để thu hút khách hàng quay lại, trong khi những doanh nghiệp khác quyết định chuyển đến vùng ngoại ô, nơi lợi nhuận tăng lên so với các khu vực thành thị có giá thuê đắt đỏ. Teikoku Databank dự đoán rằng tình trạng đóng cửa các cửa hàng mì ramen ở Nhật Bản có thể tiếp tục diễn ra trong năm nay, khi các doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ ngần ngại điều chỉnh giá thực đơn hơn so với các chuỗi lớn.
Theo ông Toshihiro Nagahama, kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, các công ty cung cấp sản phẩm có nhu cầu cao như ramen có thể điều chỉnh giá bán để giảm bớt áp lực chi phí, nhưng những doanh nghiệp không có khả năng này đang đứng trước nguy cơ “biến thành các công ty zombie”. Ông Nagahama cảnh báo rằng nếu chính phủ tiếp tục hỗ trợ các công ty không đủ năng lực nâng cao năng suất hay tăng lương, nền kinh tế Nhật Bản có thể bị kìm hãm trong dài hạn.
Teikoku dự kiến vào năm 2025 khoảng 6.000 mặt hàng thực phẩm, từ bánh mì đến bia và mì, sẽ tăng giá. Và chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tuần này cho biết họ sẽ tăng giá trên toàn quốc đối với cơm nắm onigiri, sushi và các mặt hàng làm từ gạo khác.
Năm 2025 khoảng 6.000 mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản, từ bánh mì đến bia và mì, sẽ tăng giá.
Nhật Bản hiện phải đối mặt với lạm phát kéo dài. Dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 17 năm nhằm thúc đẩy tiền lương, thu nhập thực tế của người lao động vẫn giảm trong 29 trên 32 tháng qua. Tỷ lệ chi tiêu hộ gia đình dành cho thực phẩm đã đạt mức cao nhất trong vòng bốn thập kỷ, buộc nhiều người phải cắt giảm khẩu phần rau xanh. Dữ liệu mới nhất cho thấy mức tiêu thụ rau của người Nhật đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 11/2024.
Chính phủ Nhật Bản cũng đang cố gắng giảm gánh nặng chi phí cho người dân. Một gói kích thích kinh tế bao gồm trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đình thu nhập thấp đã được triển khai. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đang xem xét cho phép bán gạo dự trữ với giá thấp hơn nhằm kiểm soát giá trên thị trường.
Ẩm thực fine dining: Nghệ thuật kể chuyện bằng hương vị
Kinh doanh F&B: Tưởng dễ mà khó
Michelin Guide chọn Đà Nẵng là điểm đến ẩm thực năm 2025
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: