
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Phạm Vinh
31/10/2022, 20:37
“Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%...”
Đó là khẳng định của ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam tại sự kiện Amazon Week 2022 với chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt - Vượt xuyên biên giới” diễn ra ngày 31/10 tại TP.HCM.
Theo đó, bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, theo thống kê, hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90% số lượng, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mức tăng trưởng nhà bán Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Mỹ vào năm ngoái là 15%.
Hiện, chi phí đăng ký bán hàng trên Amazon là 39,99 USD (người bán hàng cá nhân không đóng phí nhưng sẽ hạn chế số lượng đơn hàng); chi phí hoa hồng từ 12-15% tùy theo ngành hàng; Phí FBA; Phí lưu trữ hàng tồn kho. Đồng thời, Amazon cũng có tính năng Opportunity Explorer giúp cho các doanh nghiệp khai thác người dùng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Đại diện Amazon cho biết, hướng đến năm 2023, nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam như: Nội thất & Trang trí nhà cửa; Sản phẩm dệt may & Phụ kiện; Nhu yếu phẩm; Quà tặng.
Dịp này, Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu chương trình bệ phóng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bắt đầu bán hàng trên Amazon. Đồng thời, các đối tác bán hàng có thể tìm hiểu thêm tài liệu hướng dẫn tại Học viện Nhà bán hàng (Seller University) được đăng tải trên website, Seller Central và kênh YouTube của Amazon Global Selling Việt Nam.
Được biết, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.
ChainTracer, dự án truy vết giao dịch Blockchain do Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam phát triển, đã phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình truy vết, xác minh dữ liệu liên quan đến dự án AntEx, khẳng định Blockchain đáp ứng tốt yêu cầu truy vết trong bất cứ thời điểm nào…
"Bạn có thể bỏ học đại học và trở thành một doanh nhân giỏi. Nhưng hãy nhớ trường hợp như Bill Gates hay Mark Zuckerberg là rất hiếm"...
Theo nhà phân tích Brian Q của nền tảng on-chain Santiment, những phản ứng theo tin tức chính trị, đang ảnh hưởng mạnh đến biến động ngắn hạn của thị trường tiền điện tử…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: