15:09 16/04/2012

Đổi ngoại tệ sang VND tại ngân hàng tự động

Thủy Diệu

Ngân hàng tự động Autobank của SeABank cho phép người dùng có thể tự động chuyển đổi từ USD sang VND

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm thẻ SeABank.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm thẻ SeABank.
Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) đã khai trương hai điểm ngân hàng tự động Autobank tại Hà Nội và Tp.HCM. Một trong những tính năng nổi bật của dịch vun này là cho phép người dùng có thể tự động chuyển đổi từ USD sang VND.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm thẻ SeABank cho biết: Autobank là bước phát triển mang tính chiến lược của SeABank trong việc đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và sự tiện ích cho khách hàng.

Dịch vụ ngân hàng tự động, nhất là tự động chuyển đổi tiền ngoại tệ sang VND còn khá lạ lẫm và chưa được các ngân hàng ưu tiên phát triển, vậy tại sao SeABank lại đầu tư phát triển dịch vụ này?

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng lợi ích cho khách hàng, SeABank đã đầu tư phát triển dịch vụ ngân hàng tự động, một hình thức còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Chúng tôi xác định, ứng dụng công nghệ sẽ là một trong những chiến lược phát triển lâu dài của SeABank nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và hướng tới mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam. Dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ sang VNĐ là một trong những tiện ích của Autobank sẽ đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng vãng lai và du lịch trong nước và quốc tế có nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ.

Nhưng thực tế, các ngân hàng vẫn chưa đầu tư mạnh cho dịch vụ này?

Có thể thấy, các ngân hàng hiện nay vẫn đang lựa chọn đầu tư phát triển hệ thống điểm giao dịch, một hình thức truyền thống và ít mạo hiểm hơn so với những hình thức ngân hàng tự động hay giao dịch hiện đại như Internet banking, mobile banking. Một lý do nữa là tâm lý người tiêu dùng vẫn đang quen với việc giao dịch bằng tiền mặt và tôi nghĩ rằng, phải mất ít nhất 5 năm nữa thì hệ thống thẻ và ngân hàng tự động ở Việt Nam mới hoàn toàn phát triển và được lựa chọn bởi khách hàng.

Vậy SeABank đã đầu tư vốn cho công nghệ này như thế nào? Theo ông, đâu là cơ hội và thách thức của SeABank khi triển khai cung cấp dịch vụ ngân hàng tự động?

Việc đầu tư cho dịch vụ ngân hàng tự động có thể nói là không nhỏ. Nhưng với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu, chúng tôi tập trung vào việc mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, cũng như để khách hàng có thể được tận hưởng chất lượng từ ngân hàng hiện đại nhiều hơn nữa.

Cơ hội thì rất nhiều song thách thức có lẽ cũng không ít. Là ngân hàng tiên phong trong việc giới thiệu và triển khai dịch vụ này với khách hàng, SeABank sẽ được khách hàng nhìn nhận, đánh giá cao trong việc ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp và tiện lợi hơn. Đồng thời, khách hàng của SeABank cũng được giao dịch với dịch vụ và độ an toàn tối ưu nhất.
Tuy nhiên, như tôi cũng đã trao đổi ở trên, tâm lý người dân Việt Nam vẫn đang quen với giao dịch bằng tiền mặt, và để thay đổi tâm lý đó không phải là điều dễ dàng và nhanh chóng. Do vậy, không phải khách hàng nào cũng sẽ tiếp nhận và nhận thấy sự ưu việt của dịch vụ này.

Vậy người tiêu dùng sẽ được hưởng những tiện ích gì từ dịch vụ Autobank?

Hệ thống Autobank của SeABank được trang bị 4 loại máy hiện đại: bao gồm: máy rút tiền, máy nộp tiền, máy đổi tiền và máy truy vấn & giao dịch trực tuyến. Mỗi máy thực hiện một chức năng riêng cho phép khách hàng dễ dàng và tiện lợi hơn trong giao dịch. Ngoài ra, hệ thống Autobank còn được trang bị máy điện thoại kết nối trực tiếp tới Trung tâm dịch vụ khách hàng (Call Center) nhằm hướng dẫn khách hàng nhanh nhất và tốt nhất trong quá trình giao dịch.

Autobank cho phép khách hàng đổi ngoại tệ, cụ thể là từ USD sang VNĐ, điều này liệu có ảnh hưởng hay vi phạm gì không tới quy định trao đổi, mua bán ngoại tệ của nhà nước hiện nay?

Hoạt động hoán đổi ngoại tệ từ USD sang VND thông qua Autobank nêu trên về bản chất chính là việc ngân hàng mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân hay nói cách khác là việc cá nhân bán ngoại tệ tiền mặt cho ngân hàng, vì vậy, hoạt động này hoàn toàn không vi phạm gì tới quy định trao đổi, mua bán ngoại tệ của nhà nước hiện nay.

Theo ông, dịch vụ cho đổi ngoại tệ tự động sẽ giải quyết những khó khăn gì hiện nay của người tiêu dùng?

Rất tiện lợi cho khách hàng trong việc có tiền USD mà cần phải chuyển đổi sang tiền VNĐ để tiêu. Khách hàng không phải đi vào quầy giao dịch, đợi tới lượt của mình và làm các thủ tục chuyển đổi tiền tệ theo quy định của ngân hàng. Đặc biệt, 2 điểm ngân hàng tự động Autobank hiện nay được đặt tại 2 điểm giao dịch 7 ngày/ tuần là SeABank Lê Thái Tổ, Hà Nội và SeABank Lê Lai, TP. Hồ Chí Minh nên sẽ đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng vãng lai, khách du lịch trong nước, quốc tế và một bộ phận không nhỏ những khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngoài giờ làm việc.

Kế hoạch của SeABank cho dịch vụ này trong năm 2012 là gì, thưa ông?

Chúng tôi sẽ xem xét hiệu quả hoạt động của hai điểm Autobank tại Hà Nội và Tp.HCM hiện nay để tiếp tục đầu tư mở tiếp thêm các điểm Autobank tại các tỉnh thành lớn và những điểm đông dân cư.