09:14 15/03/2021

Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès

Minh Nguyệt

Theo đại diện của thương hiệu, bề mặt chất liệu nấm không thua kém da thật về độ tinh xảo.

Sợi nấm là mạng lưới sợi nhỏ tạo thành bộ phận sinh dưỡng của sinh vật tạo ra nấm. Công nghệ chế tạo da từ nấm đã được cấp bằng sáng chế ở Mỹ lần đầu tiên cho hai công ty MycoWorks và Ecovative Design 5 năm trước. Công nghệ này tận dụng cấu trúc giống rễ của nấm, được gọi là mycelium, giống với chất có thể được tìm thấy trong vỏ cua.
Quá trình hợp tác kéo dài 3 năm giữa Hermès và MycoWorks đánh dấu vật thể đầu tiên được làm bằng sợi nấm mịn và sự phát triển của một loại vật liệu mới gọi là ‘Sylvania’ – được sản xuất tại cơ sở MycoWorks. Để thí nghiệm, một vài chiếc túi ‘Victoria’ đã được các thợ thuộc da của Hermès thuộc da và hoàn thiện ở Pháp để tinh chỉnh thêm sức mạnh và độ bền của nó, trước khi được tạo hình trong xưởng bởi những người thợ thủ công của Hermès.
Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès - Ảnh 1.
Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès - Ảnh 2.
Matt scullin, Giám đốc điều hành MycoWorks cho biết: "Sức mạnh của câu chuyện là chìa khóa trong bất kỳ công nghệ hoặc nghệ thuật mới nào. Hermès quan tâm đến câu chuyện của chúng tôi: sợi nấm tốt đó bắt nguồn từ thực hành nghệ thuật và nghề thủ công". Đồng thời, Hermès nhận ra rằng phương pháp tiếp cận công nghệ sinh học độc đáo của MycoWorks để nâng cao chất liệu tự nhiên có nghĩa là sợi nấm mịn có tiềm năng trở thành sợi nấm chất lượng cao nhất trên thế giới.
"Tầm nhìn và giá trị của MycoWorks lặp lại những giá trị của Hermès," Pierre-Alexis Dumas, giám đốc nghệ thuật của Hermès nói tiếp. "Một niềm đam mê mãnh liệt với vật liệu thô tự nhiên và sự biến đổi của nó, một nhiệm vụ tìm kiếm sự xuất sắc, với mục đích đảm bảo rằng các vật thể được đặt đúng vị trí của chúng sử dụng tốt nhất và tuổi thọ của chúng là tối đa. Với Sylvania, Hermès trung thành với phương châm từ xưa tới nay của mình: đổi mới trong quá trình sản xuất."
Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès - Ảnh 3.
Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès - Ảnh 4.
Túi xách da động vật là một trong những sản phẩm chủ lực của nhà mốt Hermès trên thị trường hàng xa xỉ, đặc biệt là dòng Birkin. Chính điều này đã khiến thương hiệu Pháp nhận nhiều luồng tranh cãi, sự chỉ trích từ các hiệp hội bảo vệ động vật trên thế giới. Với việc sử dụng các loại nấm để làm túi xách, thay thế cho chất liệu da động vật, hành động của Hermès như lời báo hiệu về sự thay đổi của ngành thời trang trong những năm về sau, thúc đẩy câu chuyện liên quan đến vấn đề môi trường và xã hội.
Để sản xuất chất liệu "da" đặc biệt này, sợi nấm được nuôi trong môi trường dinh dưỡng để hình thành màng phẳng, sau đó làm khô và xử lý. Công đoạn cắt và nhuộm do những người thợ lành nghề của Hermès làm bằng hình thức thủ công. Họ vẫn sử dụng các kỹ thuật truyền thống đối với các sản phẩm chất liệu da thông thường, thực hành lên những mảng da làm từ sợi nấm. Theo đại diện của thương hiệu, bề mặt chất liệu nấm không thua kém da thật về độ tinh xảo.
Đón chờ những chiếc túi xa xỉ từ nấm của Hermès - Ảnh 5.
Ngày nay, cả người tiêu dùng và các hãng thời trang đều đang nỗ lực để bảo vệ môi trường. Chanel, Mulberry, Calvin Klein và Tommy Hilfiger đều áp dụng các chính sách bảo vệ động vật, chống lại việc sử dụng da thật. Trước đây, các thương hiệu như Adidas, Lululemon và Stella McCartney cũng bắt tay vào làm việc với da giả từ nấm và đây được coi là một xu hướng thời trang.