
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
28/11/2024, 09:00
Trạm biến áp Sân bay Long Thành sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng cho Sân bay Long Thành ngay khi đi vào hoạt động. Ngoài ra, công trình còn góp phần giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất, đảm bảo chất lượng điện áp...
Ngày 27/11, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Giai đoạn 1 Dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV Sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.
Dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV Sân bay Long Thành và đường dây đấu nối được khởi công vào tháng 6/2024, với tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng. Quy mô trạm gồm 2 máy biến áp (dung lượng 40MVA/máy) và đường dây đấu nối. Giai đoạn 1 lắp đặt 01 máy biến áp và đường dây 2 mạch với tổng chiều dài 3,8km.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng đang được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay.
Trạm biến áp 110kV Sân bay Long Thành sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng cho Sân bay Long Thành ngay khi đi vào hoạt động. Ngoài ra, công trình còn góp phần giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất, đảm bảo chất lượng điện áp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực lân cận, đảm bảo tiêu chí N-1 theo chủ trương của EVN và EVNSPC.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ lắp máy biến áp 2 với dung lượng 40MVA, sẽ nâng tổng dung lượng của trạm lên 80MVA, dự kiến sẽ triển khai và nghiệm thu đưa vào vận hành đầu quý III/2025.
Ngoài ra, PC Đồng Nai cũng đang nâng cấp đường dây 110kV Long Thành – Mỹ Xuân, để đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Long Thành về lâu dài.
Thời gian qua, khu vực Sân bay Long Thành đang được cung cấp điện thông qua 2 tuyến chính là 479 Danh Dự thuộc Trạm 110kV Bình Sơn, 474 Xuân Đường thuộc Trạm 110kV Bình Sơn và có 1 tuyến dự phòng (tuyến 471 Quốc tế thuộc Trạm 110kV Cẩm Mỹ).
Các tuyến đường dây này có liên kết lưới điện với nhau nhằm thực hiện chuyển tải qua lại khi cần thiết. Để cấp điện phục vụ cho các đơn vị thi công sân bay Long Thành, Điện lực Long Thành (PC Đồng Nai) đã nghiệm thu, đóng điện 26 trạm biến áp phân phối với tổng công suất là 17.995 kVA.
Trong đó, tuyến 479 Danh Dự cấp điện cho 19 trạm biến áp với tổng công suất là 11.745kVA và tuyến 474 Xuân Đường cấp điện cho 7 trạm biến áp với tổng công suất là 6.250kVA. Vì vậy, hoạt động thi công tại công trường Sân bay Long Thành luôn được đảm bảo cung cấp điện ổn định liên tục.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: