Đóng gói tin tức cho thế hệ Z: Cần góc nhìn và sức sống mới
TS. Nguyễn Đồng Anh
21/06/2024, 07:49
Khảo sát thị trường và các con số thống kê mới nhất cho thấy công chúng vẫn hàng ngày tiêu thụ mạnh mẽ nội dung thông tin trên mọi loại hình phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, số liệu cũng chỉ ra rằng thế hệ Z - nhóm công chúng chiếm hơn 30% dân số - lại đang dành rất nhiều thời gian tương tác trên các mạng xã hội…
Ảnh minh họa.
Đổi mới sáng tạo trong báo chí để khai thác thị trường tiềm năng của công chúng thế hệ Z là nhu cầu tất yếu, nhưng bài toán hóc búa là làm sao để tạo ra sức sống mới cho nội dung; đóng gói tin tức theo định dạng như thế nào để hấp dẫn, phù hợp, thu hút và tương tác tốt hơn với thế hệ công chúng mới.
NHẬN DIỆN CÔNG CHÚNG THẾ HỆ Z
Thế hệ Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại số hóa (sinh từ 1996), là thế hệ gắn liền với cách mạng công nghệ thông tin, truyền thông và các các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các phương tiện truyền thông mới; là thế hệ nòng cốt của xã hội thông tin và là thế hệ đầu tiên của thời đại siêu kết nối.
Công chúng thế hệ Z ngay từ khi sinh ra đã tiếp cận và lớn lên cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng về công nghệ. Công chúng thế hệ Z là công chúng số, có năng lực tiếp cận, tiếp nhận và tương tác với tất cả các dòng thông tin trong xã hội thông tin. Đồng thời họ cũng là công chúng truyền thông đa phương tiện, có thể tương tác với nội dung đa phương tiện ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào; được quyền lựa chọn cao nhất về nội dung thông qua sự hỗ trợ của các nền tảng hay các ứng dụng kỹ thuật công nghệ.
Nội dung tương tác trong truyền thông đa phương tiện là đa chiều, trực tiếp do đáp ứng được tính chất thời gian thực – “real-time”. Nhu cầu thông tin và chia sẻ thông tin thể hiện rõ tính tương tác của thế hệ Z với tin tức báo chí trên các nền tảng công nghệ số hiện nay. Xu hướng phát triển các nền tảng di động đã tạo ra những nét đột phá trong thị trường báo chí truyền thông toàn cầu cũng như trong nước.
Thế hệ Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại số hóa và là thế hệ gắn liền với cách mạng công nghệ thông tin.
Theo số liệu thống kê mới nhất tháng 3/2024 của WeareSocial và Meltwater thì dân số Việt Nam hiện là 99,19 triệu người với độ tuổi trung bình 33, trong đó 37,6% dân số tương đương với 37,26 triệu người nằm trong độ tuổi từ 15 - 39, là độ tuổi đáp ứng các tiêu chí định nghĩa về thế hệ Z. Tuy nhiên, nếu mở rộng khái niệm thế hệ Z là thế hệ “công nghệ số” thì con số này sẽ lớn hơn rất nhiều, chiếm hơn nửa dân số, với 78,44 triệu người sử dụng internet và mạng xã hội.
Vì vậy, hiểu về công chúng thời đại số và hành vi của công chúng trên các nền tảng số trở thành một nhu cầu tất yếu của các cơ quan báo chí, nhà cung cấp nội dung cũng như nhà quản lý thông tin, báo chí tại Việt Nam. Hiểu về xu hướng tiêu thụ nội dung của thế hệ Z, cách nhóm công chúng này tương tác trên các nền tảng số, nhận biết được yếu tố ảnh hưởng đến sự tương tác sẽ giúp các cơ quan báo chí tìm ra giải pháp tăng cường tương tác giữa công chúng và tin tức trên các nền tảng báo chí, truyền thông số, qua đó tạo ra những giá trị bền vững cho cả cơ quan báo chí lẫn công chúng của báo chí nói chung.
TIN TỨC VỚI NHỮNG ĐỊNH DẠNG MỚI
Trong khảo sát gần đây của người viết tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Đắk Lắk, có một số nhận định trong công chúng thế hệ Z cho rằng: nội dung tin tức trên các nền tảng không được thiết kế phù hợp với cách họ sử dụng nền tảng đó.
Có nghĩa là, thay vì thiết kế và đóng gói nội dung phù hợp với từng nền tảng chia sẻ (web, mobile, app…) thì các cơ quan báo chí thường “nhân bản” những nội dung này dựa trên nội dung gốc, rồi phát hành cùng một loại nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau...
(*) TS.Nguyễn Đồng Anh, Phó Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2024 phát hành ngày 17/6/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Hướng tới một tương lai vững mạnh và hiện đại
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương nhằm thảo luận về dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cùng với KOVECA (Hàn Quốc) và các cơ quan hữu quan của 2 nước tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh doanh, hoạt động xã hội, văn hóa, từ thiện...
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên và tỉnh Gia Lai
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho ông Nguyễn Thanh Nghị
Chiều ngày 25 tháng 8 năm 2025, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, trong đó nổi bật là việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị giữ chức Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: